“นายกฯ เศรษฐา” สั่งควบคุมมาตรฐานสินค้านำเข้าจากต่างประเทศทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์เคร่งครัด ลดผลกระทบผู้บริโภคและผู้ประกอบการไทย สกัดกั้นสินค้าไม่ได้มาตรฐาน ละเมิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมาย

วันที่ 12 สิงหาคม 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มุ่งยกระดับการดำเนินงานเพื่อคุ้มครองผู้ประกอบการและผู้บริโภคของไทย สกัดกั้นสินค้านำเข้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ละเมิดลิขสิทธิ์ และสินค้าผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขานรับนโยบาย โดยได้หารือกำหนดมาตรการกำกับมาตรฐานสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและมาตรฐานให้กับผู้บริโภคในประเทศ นอกเหนือจากการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากสินค้านำเข้าที่ซื้อผ่านทางออนไลน์ที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท เริ่มตั้งแต่บาทแรก 

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงการคลัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อกำหนดมาตรการกำกับมาตรฐานการนำเข้าสินค้าในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี
เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

...

สำหรับมาตรการกำกับมาตรฐานสินค้านำเข้าในรูปแบบออฟไลน์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ตรวจสอบสินค้าราคาถูกจากต่างประเทศ โดยการตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายของการนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าในไทย อาทิ การจดทะเบียนพาณิชย์ การจดทะเบียนนิติบุคคล การขอใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าว และการตรวจสอบการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น 

ส่วนมาตรการกำกับมาตรฐานสินค้านำเข้าในรูปแบบออนไลน์ ศุลกากรจะตรวจสอบมาตรฐานสินค้า 10 อันดับแรกที่นำเข้าจากต่างประเทศสูงสุดผ่านการซื้อทางออนไลน์ และการพิจารณากำกับแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ในไทย เช่น การกำหนดให้ต้องตั้งสำนักงานตัวแทนในไทย หรือการจดแจ้งประกอบธุรกิจ

ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โฆษกรัฐบาล ระบุในตอนท้ายว่า “นายกรัฐมนตรีสั่งการอย่างเคร่งครัดให้พิจารณาควบคุมคุณภาพสินค้าต่างชาติที่เข้ามาขายในประเทศไทยให้ดำเนินการอย่างถูกต้อง เพื่อควบคุมผลประโยชน์ของชาติ ให้คนไทยได้บริโภคสินค้าที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการไทยได้รับผลกระทบ พร้อมให้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้านำเข้าอย่างเข้มงวด และบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยไม่ละเว้น”