“หมอวรงค์” จ่อร้อง กกต. ตรวจสอบ “พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล” สิ้นสภาพพรรคการเมืองก่อนเปลี่ยนเป็น “พรรคประชาชน” หรือไม่ ปม มีสาขาไม่ครบ 4 ภาค เกิน 1 ปี ชี้ เป็นการตรวจสอบพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย

วันที่ 11 สิงหาคม 2567 นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี แสดงความคิดเห็นผ่านทางเฟซบุ๊กในประเด็น ทำไมต้องเสนอยุบพรรคประชาชน จากกรณีตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวว่า พรรคประชาชน เกิดจากการที่นำพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล มาเปลี่ยนชื่อพรรค เนื่องจากพรรคการเมืองเป็นสถาบันสำคัญของระบอบประชาธิปไตย ต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้ ซึ่งจากการตรวจสอบผ่านเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พบว่า พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ซึ่งเป็นพรรคต้นกำเนิดของพรรคประชาชน มีสาขาพรรค 3 สาขา ภาคเหนือ 2 สาขา และภาคกลาง 1 สาขา ไม่มีสาขาภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายแพทย์วรงค์ ระบุต่อไป กฎหมายพรรคการเมืองกำหนดไว้ว่า พรรคการเมืองย่อมสิ้นสภาพ ถ้ามีสาขาพรรคการเมืองเหลือไม่ถึงภาคละ 1 สาขา เป็นระยะเวลาติดต่อกัน 1 ปี นั่นหมายความว่า พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ต้องมีสาขาครบทั้ง 4 ภาค ห้ามขาดหายไปติดต่อกัน 1 ปี ถ้าไม่ครบพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลต้องสิ้นสภาพ ข้อมูลหน้าเว็บไซต์ กกต. พบว่า พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล มีสาขาพรรคเพียงแค่ 2 ภาค ซึ่งไม่ครบ 4 ภาค และจัดตั้ง ตั้งแต่ปี 2555 

ดังนั้น เพื่อความโปร่งใส กกต. ต้องตรวจสอบและชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบรายละเอียดการมีสาขาในแต่ละปี ถ้าพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล มีสาขาไม่ครบ 4 ภาค ติดต่อกัน 1 ปี จะเข้าข่ายการสิ้นสภาพของพรรคตามกฎหมาย นั่นหมายความว่า พรรคประชาชน จะไม่สามารถนำพรรคที่สิ้นสภาพมาดำเนินการเปลี่ยนชื่อพรรคได้ โดยพรรคไทยภักดี จะไปยื่นเรื่องดังกล่าวให้ กกต. ตรวจสอบ และดำเนินการต่อไปให้เป็นไปตามกฎหมาย

...

“ถ้าพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลสิ้นสภาพ นั่นหมายความว่า พรรคประชาชนที่ต่อยอดมาจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ก็ทำไม่ได้ คุณเอาพรรคที่สิ้นสภาพมาต่อยอดเปลี่ยนชื่อใหม่ไม่ได้ ดังนั้น เพื่อให้เกิดความโปร่งใส พวกเราจะเข้าไปตรวจสอบด้วยการทำเรื่องถึง กกต. ให้ กกต. ตรวจสอบการมีสาขาของพรรคนี้โดยละเอียดตั้งแต่ปี 55 จนถึงปัจจุบัน เพราะถ้าช่วงใดมีสาขาเหลือไม่ครบทุกภาค คือ 4 ภาค เท่ากับพรรคนั้นต้องสิ้นสภาพ มีผลทำให้พรรคประชาชนต้องสิ้นสภาพไปด้วย เราต้องเรียกร้องให้ กกต. ทำงานด้วยความโปร่งใส ชัดเจน และเรื่องนี้ควรจะต้องชี้แจงต่อประชาชน เพราะนี่คือการตรวจสอบพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย”