ย้อนดูเหตุการณ์ “เศรษฐา ทวีสิน” ถูก 40 สว. ยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งนายกฯ ปมแต่งตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เหตุมีคุณสมบัติต้องห้ามและไม่มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์

คดีถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สืบเนื่องมาจากการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ของรัฐบาล นายเศรษฐา เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมา หรือที่สื่อมวลชนเรียกกันว่า ครม.เศรษฐา 1/1 ที่มีการแต่งตั้งให้นายพิชิต ชื่นบาน นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จนนำไปสู่การรวบรวมรายชื่อของ 40 สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดเดิม ที่อาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 82 ในขณะที่อยู่ในช่วงรักษาการ สว. เพื่อส่งเรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา และ ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ของนายพิชิต หลังพบว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 170 (4) และ (5) ประเด็นที่ว่าด้วยขาดความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์และมีพฤติกรรมฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ผ่าน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เพื่อให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งศาลก็ได้รับคำร้องไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2567 และมีการนัดอ่านคำพิพากษา ชี้ชะตา “นายกฯ เศรษฐา” ในเวลา 15.00 น. ของวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค. 2567) ส่วนนายพิชิต ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีไปก่อนหน้านั้น หลังดำรงตำแหน่งได้เพียง 23 วัน ศาลจึงไม่ได้รับคำร้องไว้

อย่างไรก็ตามก่อนที่นายเศรษฐาจะมีการแต่งตั้งนายพิชิต ทางรัฐบาลได้สอบถามไปยังกฤษฎีกาแล้วและมีการยืนยันว่าสามารถแต่งตั้งได้ แม้จะมีเสียงคัดค้านจากทางพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ตาม ว่าอาจจะเกิดความไม่เหมาะสม เพราะนายพิชิต เมื่อครั้งเป็นทนายความของบ้านชินวัตรเคยถูกตัดสินว่าละเมิดอำนาจศาล และศาลมีคำสั่งให้จำคุก กรณีถุงขนมใส่เงิน 2 ล้านบาทอันลือลั่น ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ ของศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่มีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยที่ 1 และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยานายทักษิณ เป็นจำเลยที่ 2

...

อีกทั้งยังมีคำบรรยายรายละเอียดข้อเท็จจริงของศาลที่ชัดเจนว่านายพิชิตมีพฤติกรรมทุจริต ติดสินบนต่อกระบวนการยุติธรรม และถูกนำเรื่องเข้าสู่สภาทนายความให้ลบชื่อจากการเป็นทนายความ ทาง 40 สว. จึงมั่นใจว่ากรณีนี้เป็นกรณีที่ชัดแจ้งว่า ไม่มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ และยังมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง เมื่อ นายกฯ ยังเสนอชื่อและโปรดเกล้าฯ ให้นายพิชิตดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอีก ดังนั้นจึงถือเป็นความรับผิดชอบของนายกฯ ด้วย


ย้อนไทม์ไลน์คดีถอดถอน นายกฯ เศรษฐา ก่อนชี้ชะตาในพรุ่งนี้

  • 28 เม.ย. 67 ครม. แต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
  • 17 พ.ค. 67 สว. 40 คน ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัติ นายพิชิต ชื่นบาน-นายเศรษฐา ทวีสิน
  • 21 พ.ค. 67 นายพิชิต ชื่นบาน ลาออกจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
  • 23 พ.ค. 67 ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง
  • 12 มิ.ย. 67 ศาลรัฐธรรมนูญสั่งคู่กรณี ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐาน ภายใน 17 มิ.ย. 67
  • 18 มิ.ย. 67 ขีดเส้น 15 วัน ให้หน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องส่งสำเนาเอกสารหลักฐาน ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ
  • 10 ก.ค. 67 ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดพิจารณาคดีต่อ 24 ก.ค. 67
  • 24 ก.ค. 67 ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา 14 ส.ค. 67
  • 14 ส.ค. 67 ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำพิพากษาชี้ชะตา “นายกฯ เศรษฐา” เวลา 15.00 น.

infographic : วิมลรัตน์ จงใจพานิชเจริญ