พรรคก้าวไกล ส่งสมาชิกฝังตัว พรรคถิ่นกาขาวฯ มากว่า 3 เดือนแล้ว เตรียมส่งผู้สมัครชิง สส.พิษณุโลก แทน “หมออ๋อง” ในนามพรรคประชาชน เพื่อไม่ให้ขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิก 90 วัน แต่ยังอุบชื่อ 

วันที่ 9 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุว่า พรรคประชาชนยังส่งสมาชิกใหม่ ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม สส. ที่ จ.พิษณุโลก เขต 1 แทน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ไม่ได้ เนื่องจากต้องเป็นสมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า 90 วัน แต่พรรคประชาชนเพิ่งเปิดตัวในวันนี้

ล่าสุด ได้รับการยืนยันว่า พรรคประชาชน สามารถส่งผู้สมัครลงได้ เนื่องจากพรรคก้าวไกลส่งคนไปสมัครสมาชิกพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ก่อนที่จะมีการยุบพรรค ทําให้บุคคลดังกล่าวเป็นสมาชิกพรรคครบกำหนด 90 วัน จึงมีคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้งได้ อย่างไรก็ตาม ทางพรรคยังไม่มีการเปิดเผยชื่อบุคคลดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายสมชัย โพสต์ข้อความแสดงความยินดีกับ พรรคประชาชน และหัวหน้าพรรคคนใหม่ พร้อมระบุว่าภารกิจแรกที่จะเลือกตั้งซ่อม เขต 1 จ.พิษณุโลก มีประเด็นต้องพิจารณาคือ การเลือกตั้งซ่อม จะเกิดขึ้นภายใน 45 วัน นับแต่มีเหตุให้เลือกตั้งซ่อม ตามมาตรา 104 และ มาตรา 102 ของรัฐธรรมนูญ โดยวันเลือกตั้งซ่อมที่อยู่ในกรอบเวลา หากกำหนดให้เป็นวันอาทิตย์ จะต้องเป็นอาทิตย์สุดท้ายคือ 15 กันยายน 2567

นายสมชัย ยังระบุว่า ในการรับสมัคร ผู้สมัครต้องมีสถานะเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้นไม่น้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง ตามมาตรา 41(3) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ดังนั้น ต้องเป็นสมาชิกตั้งแต่ 17 มิถุนายน 2567 สมาชิกพรรคประชาชน ที่เป็นสมาชิกพรรคถิ่นกาขาวฯ เดิม ที่มีคุณสมบัติครบ จึงมีสิทธิสมัคร ส่วนที่เพิ่งสมัครใหม่วันนี้จะขาดคุณสมบัติ ในเรื่องต้องเป็นสมาชิก 90 วันก่อนถึงวันเลือกตั้งครับ

...

ด้าน นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่าน X สั้นๆ พร้อมรีโพสต์ข้อความดังกล่าวว่า “โอ๊ย เขาเตรียมกันมาตั้งนานแล้วล่ะลุง”