โนแต๊งค์ "ลอรี่" พงศ์พล ขอบคุณรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ห่วงใย แต่ย้ำไทยโอเค พร้อมแนะ ควรเคารพความต่างของ “ระบอบ-กติกา” ไม่ล้ำเส้น กรณียุบพรรคก้าวไกล

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา ได้แสดงความเป็นกังวลต่อสถานการณ์การเมืองไทย หลังเหตุยุบพรรคก้าวไกล ว่า คำตัดสินศาลอาจเป็นการบั่นทอนประชาธิปไตยในประเทศไทย

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ หรือ ลอรี่ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ได้เปิดแถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อชี้แจงใจความว่า

"ผมลอรี่ พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ ในฐานะตัวแทนประชาชนคนไทย เรายินดีน้อมรับความเป็นห่วงของท่าน แต่คงไม่มีประโยชน์อะไร หากนำมันมาสร้างแรงกดดันต่อกัน ระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา ในเวทีสากล

เพราะประเด็นภายในชาติเรื่องนี้มีความละเอียดอ่อน ความพยายามที่จะแก้หรือยกเลิกกฎหมาย “Lese Majeste” หรือ ม.112 อันเป็นกฎหมายคุ้มครองประมุขแห่งรัฐ ซึ่งประเทศโดยมากมีบังคับใช้กันทั่ว ถือเป็นพฤติกรรมชัดเจนว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองไทย ที่เป็นประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข แยกขาดจากกันไม่ได้

...

ศาล รธน.ไทย ได้วินิจฉัย เมื่อพรรคมีความผิดสำเร็จในพฤติกรรมที่ทำให้สถาบันกษัตริย์อ่อนแอลง ย่อมเป็นการกระทำที่เป็นการบ่อนทำลายต่อระบอบการปกครองไทยอย่างเลี่ยงไม่ได้

ผมหวังว่าท่านจะเข้าใจสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย ไม่ได้มีอะไรน่าเป็นห่วง กฎหมายต้องเป็นกฎหมายบังคับใช้ได้ ขณะที่พรรคการเมืองจัดตั้งใหม่ที่ทางพรรคก้าวไกลกำลังจะเปิดตัว ก็สามารถต่อสู้ในแนวทางประชาธิปไตยของตัวเองต่อไปได้

ขอบคุณในความห่วงใย.. แต่ประเทศไทยเราโอเค"