การประท้วงใหญ่ใน บังกลาเทศ จนทำให้นายกฯ ฮาสินา ของบังกลาเทศต้องประกาศลาออกและหนีออกนอกประเทศ สาเหตุหลักมาจากจุดเริ่มต้นของ วิกฤติเศรษฐกิจที่เลวร้าย หลังจากการระบาดของ โควิด-19 เป็นต้นมา บังกลาเทศ ต้องเป็นลูกหนี้ของ ไอเอ็มเอฟ เพื่อนำเงินมาบริหารประเทศ แม้จะเป็นศูนย์ส่งออกสิ่งทออันดับหนึ่งของโลก แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำอย่างหนัก

ประเทศไทย มีรายได้หลักจากการท่องเที่ยว ซึ่งโดยทั่วไปหลายประเทศที่สามารถเลี้ยงตัวเองจากรายได้การท่องเที่ยว ต้องมีการปรับตัวตามสถานการณ์แวดล้อมจากผลพวงของเศรษฐกิจที่ตกต่ำทั่วโลก

ผลการศึกษาจาก คอลลินสัน อินเตอร์เนชันแนล ระบุ การท่องเที่ยวเชิงกีฬาและดนตรี เติบโตขึ้นเป็นประวัติการณ์ อาจแตะที่ระดับ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2575 ส่งผลมาจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปร่วมชมกีฬานัดสำคัญ ซึ่งมีการวางแผนเอาไว้ล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันฟุตบอลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด รองลงมาเป็นบาสเกตบอล งานโอลิมปิก งานฟอร์มูล่าวัน และการแข่งขันเทนนิส นักท่องเที่ยวประเภทนี้มีการใช้จ่ายมากที่สุด กว่าร้อยละ 51 ใช้จ่ายไปกับตั๋วเครื่องบิน เฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อทริปกว่า 500 ดอลลาร์

เช่นเดียวกับที่นักท่องเที่ยวมักเดินทางไปชม คอนเสิร์ตขนาดใหญ่ อาทิ การทัวร์ของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่กลายเป็นงานดนตรีที่ทำสถิติทางเศรษฐกิจมากที่สุด เฉพาะตั๋วคอนเสิร์ตแต่ละครั้งมีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 1,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 3 หมื่นบาท การแสดงคอนเสิร์ตแต่ละครั้งสร้างรายได้มหาศาล

ต้องยอมรับว่า สถานการณ์เศรษฐกิจตกต่ำเกิดขึ้นกับทุกประเทศทั่วโลก รวมทั้ง ประเทศไทย ด้วย มีการแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังวิกฤติเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มความรุนแรงจากหลายฝ่าย มนตรี โสคติยานุรักษ์ ผอ.หลักสูตรวิทยาการการจัดการสำหรับนักบริหารระดับสูง หรือ วบส. สถาบันนิด้า เปรียบเทียบ วิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง เมื่อปี 2540 กับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน เอาไว้น่าสนใจ

...

ปัญหาเศรษฐกิจปัจจุบันเกิดที่ระดับฐานล่างของพีรามิด ซึ่งกระทบกับประชาชนเป็นจำนวนมาก ปัญหาที่เกิดขึ้นในระดับฐานราก ทำให้ภาคครัวเรือน 91% ของจีดีพี แบกรับภาระหนี้สิน ขณะที่เอสเอ็มอีมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้สูงมาก การปล่อยกู้ให้เอสเอ็มอีของแบงก์มีความเสี่ยง มีผลทำให้สภาพคล่องหายไปจากระบบ เอสเอ็มอีร้อยละ 11 ของจำนวน 2.5 ล้านราย ต้องพึ่งพาเงินกู้จากในระบบและนอกระบบ ร้อยละ 35 พึ่งพาเงินกู้นอกระบบ

ปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบันเกิดจากฐานรากของพีระมิดไม่ได้เกิดจาก ยอดพีระมิด ถึงรัฐบาลจะดันโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทออกมาก็คงช่วย เอสเอ็มอี หรือร้านค้าย่อยไม่ได้มากนัก ผลดีจะไปอยู่ที่เอกชนรายใหญ่ที่มีความพร้อมกว่า

สัญญาณอันตรายที่ต้องตั้งเป็นข้อสังเกต สปป.ลาวรับเงินสกุลดอลลาร์เป็นสกุลหลักในการใช้จ่ายในประเทศ ไม่ใช่เงินบาทอีกต่อไป นายกฯฮุน มาเนต ของกัมพูชา ออกประกาศกัมพูชาจะรับแต่พันธบัตรดอลลาร์.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ “คาบลูกคาบดอก” เพิ่มเติม