พท.ไม่ติดใจ ภท.ยึดรองประธานสภาฯแทน “หมออ๋อง” รอแกนนำ 2 พรรคตกผลึกจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนลำดับรองคนที่ 1-2 “สรวงศ์” เร่งหาข้อสรุป ถก พปชร.ส่งคนเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก ชิ่งไม่เอาด้วยแก้เนื้อหา ม.112 แข่งกันแก้ปัญหาประชาชนดีกว่า ไม่แตะต้องของร้อน “วิโรจน์” ยังหวัง พท.ร่วมมือแก้กฎหมายกระชับอำนาจองค์กรอิสระ เช็กยอด สส.สีส้มย้ายเข้าบ้านใหม่ เชื่อไม่มีใครแตกแถว เข็ดหลาบจุดจบงูเห่า กก.ยุทธศาสตร์ค่ายสีส้มพลิกโผ เคาะชื่อ “เท้ง ณัฐพงษ์” เบียด “ไหม ศิริกัญญา” ขึ้นแท่นแม่ทัพคนใหม่ พร้อมสรุปใช้ชื่อพรรคประชาชน ป.ป.ช.เร่งไต่สวน 44 อดีต สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ ม.112 “นิวัติไชย” ชี้ถ้าผิดอาญาเข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรง “เอกวิทย์” ปัดไร้ใบสั่ง ยันให้ชี้แจงได้เต็มที่ “ออสเตรเลีย-เยอรมนี-สหราชอาณาจักร” ติงยุบ ก.ก.จุดเสื่อมถอยประชาธิปไตยไทยอย่างร้ายแรง “นายกฯ” ไปภูเก็ตขันนอตแก้ปัญหาดินโคลนถล่ม

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค 2 ชุดเป็นเวลา 10 ปี จากพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ต้องจับตาการเคลื่อนไหวของ สส.ที่จะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ พร้อมหาผู้จะมาดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ 1 แทนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่ต้องพ้นจากตำแหน่ง

สภาฯปลดป้ายชื่อพรรคก้าวไกล

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 8 ส.ค.ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เหลือจำนวน สส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 493 คน เนื่องจากมี สส.ที่หลุดจากตำแหน่ง สส. 6 คน ตามคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 7 ส.ค. และมี สส.นครศรีธรรมราช พรรคภูมิใจไทย 1 คน ถูกสั่งพักปฏิบัติหน้าที่ เพราะถูกร้องเรียนเรื่องการเลือกตั้ง บรรยากาศการประชุมค่อนข้างเงียบเหงา เจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการสภาฯ นำป้ายพรรค ก.ก.ออกจากบริเวณที่นั่ง สส.ตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. มีอดีต สส.พรรค ก.ก.เข้าร่วมประชุมช่วงเช้าบางตากว่า 10 คนเท่านั้น ด้วยมีสีหน้าค่อนข้างเครียด แต่ยังทำหน้าที่พูดหารือปัญหาความเดือดร้อนประชาชนในพื้นที่ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม โดยต่างแนะนำตัวเองว่า เป็นอดีต สส.พรรค ก.ก. อาทิ น.ส.พุธิตา ชัยอนันต์ สส.เชียงใหม่ กล่าวแนะนำตัวว่าอดีต สส.ก.ก.มาจากเสียงประชาชน 14 ล้านเสียงและจากไปด้วย 9 เสียงก่อนทิ้งท้ายช่วงหนึ่งว่า ขอให้ผู้มีอำนาจในประเทศนี้เห็นหัวประชาชนด้วย

...

วิสุทธิ์ ไชยณรุณ
วิสุทธิ์ ไชยณรุณ

เปิดช่อง ภท.ฮุบรอง ปธ.สภาฯคนที่ 1

ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีพรรค ก.ก.ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคว่า ให้กำลังใจพรรค ก.ก.เข้มแข็งทางการเมือง ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ 1 ของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่หลุดจากตำแหน่ง ยังบอกไม่ได้พรรคใดจะได้โควตา คาดว่าวันที่ 14 ส.ค.จะเลือกได้ ให้อดใจรอ โดยมารยาทผู้นำพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคต้องหารือกัน ต้องมีองค์ประกอบหลายอย่างทางการเมือง สัดส่วน สส.ในสภาฯ และเป็นคนฝ่ายรัฐบาล 100% ครั้งก่อนที่เลือกไปแบบนั้น เพราะสถานการณ์เหมือนพรรค ก.ก.จะมาร่วมรัฐบาล จะเป็นสัดส่วนพรรค ภท.หรือไม่ ขอให้พูดคุยกันก่อน คุณสมบัติต้องเป็นกลางทางการเมือง แม่นข้อบังคับ ควบคุมการประชุมให้เรียบร้อย ที่มีชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรค ภท. ชิงรองประธานสภาฯก็เหมาะสม เพราะประชุมสภาฯมาหลายสมัย บิดานายภราดรเคยนั่งตำแหน่งนี้ แต่ยังไม่กล้าฟันธงเป็นใคร

รบ.ยึดหมดไม่กระทบการตรวจสอบ

นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ส่วนข้อครหาประธานและรองประธานทั้ง 2 คน มาจากฝั่งรัฐบาลทั้งหมดจะไม่สามารถตรวจสอบรัฐบาลได้ มีหน้าที่ควบคุมการประชุมสภาให้เป็นไปตามข้อบังคับและเรียบร้อย ไม่มีหน้าที่วินิจฉัยเรื่องอื่น ไม่ใช่เรื่องตรวจสอบถ่วงดุล การตรวจสอบเป็นหน้าที่ สส.ทุกคน เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ทั้งประธานและรองประธาน 2 คนจะเป็นของพรรค พท.ทั้งหมด สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เคยเกิดขึ้นมาแล้ว นายวิสุทธิ์กล่าวว่า สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ สัดส่วนไม่เหมือนตอนนี้ ขณะนั้นพรรค พท.มี สส.มาก

พท.รอถกพรรคร่วมฯ ลต.ซ่อมสองแคว

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค พท.ให้สัมภาษณ์ว่า พรรค พท.กำลังสอบถามไปยังอดีตผู้สมัคร สส.พิษณุโลก พรรค พท.ในพื้นที่เดิมของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่พ้นจากตำแหน่งรองประธานสภาฯและถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปีว่าพร้อมหรือไม่ คงต้องนำผลคะแนนเลือกตั้งปี 66 มาพิจารณา หากทุกอย่างพร้อมเราพร้อมส่งผู้สมัคร แต่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลพรรค พปชร.ได้เป็นอันดับ 2 พรรค พท.มาอันดับ 3 คงต้องคุยกัน จะเร่งให้ได้ข้อสรุปภายในต้นสัปดาห์หน้า ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ 1 ตั้งขึ้นกันก่อนมีรัฐบาลปัจจุบัน เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลเหนียวแน่น มั่นใจว่าคุยกันได้

ชิ่งแก้ ม.112 มีอะไรน่าทำอีกเยอะแยะ

เมื่อถามถึงกรณีนายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรค ก.ก. ระบุศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้บอกว่าแก้ไขมาตรา 112 ไม่ได้ แต่จำกัดการแก้ไขเนื้อหาบางอย่าง เห็นว่าการบังคับใช้มาตราดังกล่าวมีปัญหาควรแก้ไข โดยใช้กลไกสภาหาทางออก นายสรวงศ์กล่าวว่า เรายืนยันว่ากฎหมายมาตรานี้ไม่ได้เกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ใครจะว่าอย่างไรแล้วแต่ เราอยู่ในประเทศไทย อยู่ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ใครจะว่าอย่างไรแล้วแต่ แต่การจะไปลดโทษของคนหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบัน เราไม่ควรจะเห็นด้วยอยู่แล้ว มองว่ามีอะไรอย่างอื่นต้องทำเยอะแยะ ไม่จำเป็นต้องเอาเรื่องนี้มาขาย สู้กันในเรื่องนโยบายแก้ปัญหาประชาชนดีกว่า ยืนยันเพื่อไทยไม่แตะต้องมาตรานี้ เพราะ สส.เราเห็นตรงกันว่ากฎหมายมาตรานี้ไม่ได้กระทบอะไรกับชีวิตประชาชนทั่วไป สส.เรามุ่งแก้ปัญหาอย่างอื่นให้ประชาชนจะดีกว่า

รอแกนนำ พท.–ภท.เคาะแบ่งเก้าอี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรค พท.ว่า ตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ 1 แทนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่หลุดจากตำแหน่ง ขณะนี้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ทำหน้าที่รองประธานสภาฯคนที่ 2 อยู่ หากจะขยับให้นายพิเชษฐ์ขึ้นมาเป็นรองประธานสภาฯคนที่ 1 นายพิเชษฐ์ต้องลาออกแล้วเข้าสู่กระบวนการใหม่ ทำให้แกนนำพรรค พท.และพรรค ภท. ต้องหารือกัน เพื่อให้ขั้นตอนในสภาฯราบรื่นที่สุด ทางออกหนึ่งอาจให้พรรค ภท.ทำหน้าที่รองประธานสภาฯคนที่ 1 เพราะการทำหน้าที่ของรองประธานสภาฯคนที่ 1 และ 2 ในการควบคุมการประชุมไม่แตกต่างกัน หรือให้นายพิเชษฐ์ลาออกจากรองประธานสภาฯคนที่ 2 แล้วให้ สส.เลือกนายพิเชษฐ์มาเป็นรองประธานสภาฯคนที่ 1 แล้วคนของพรรค ภท. เป็นรองประธานสภาฯคนที่ 2 แทน ผลจะเป็นอย่างไรอยู่ที่การหารือของแกนนำทั้ง 2 พรรค

อนุทิน ชาญวีรกูล
อนุทิน ชาญวีรกูล

“อนุทิน” ย้ำ ภท.ยึดกติกามารยาท

ที่เมืองทองธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท. ให้สัมภาษณ์ถึงตำแหน่งรองประธานสภาฯที่ว่างลงว่า มีการประสานงานระหว่างวิปรัฐบาล ขออย่าใช้คำว่าจอง ทุกอย่างเป็นไปตามกติกา การอยู่ร่วมกันมีกติกาอยู่ ใครแหกกติกาก็อยู่ร่วมกันไม่ได้ ส่วนใหญ่ไม่มีหรอก อยู่กันมาขนาดนี้แล้ว ยิ่งอยู่ยิ่งแน่น ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลแน่นแฟ้น วินาทีนี้ยังไม่ได้เตรียมคนไว้ ถ้านอกกติกาเราไม่เอา ต้องมีคำว่ามารยาทมาเพิ่ม ถ้าไม่ใช่พื้นที่ของพรรค ภท. ต้องให้พรรคฝั่งรัฐบาลไปสู้ เมื่อถามถึงนายจิรัฐ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา ระบุมีผู้ช่วยของรัฐมนตรีมาทาบทามเข้าพรรคที่กำลังตั้งขึ้นใหม่ เสนอเงินให้ 20-30 ล้านบาท นายอนุทินย้อนถามว่างูเห่าหนังเลี่ยมทองหรือ ตั้ง 20 ล้าน 30 ล้าน พูดไปเรื่อย

สส.ส้มตบเท้าเข้าบ้านใหม่ 9 ส.ค.

เมื่อเวลา 12.23 น. ประชาสัมพันธ์ของอดีตพรรคก้าวไกล ได้เผยแพร่ข้อความผ่านแอปพลิเคชันไลน์กลุ่ม ผู้สื่อข่าวประจำพรรค ใจความว่า
“สส.ก้าวไกลย้ายไปพรรคใหม่ 100% ไม่มีงูเห่า เตรียมเปิดพรรคใหม่ 9 สิงหาคมนี้ พร้อมหัวหน้า-เลขาฯ” โดยวันที่ 9 ส.ค. สส.ทั้ง 143 คน จะเดินทางไปร่วมประชุมพรรคใหม่ ที่อาคารไทยซัมมิท ทาวเวอร์ ถนนเพชรบุรี ร่วมกับสมาชิกและทีมงานเครือข่ายพรรคทั่วประเทศ เพื่อร่วมกำหนดตัวผู้บริหารและทิศทางการทำงานของพรรคต่อไป โดยภายในเวลาประมาณ 12.00 น. จะแถลงเปิดตัวพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เป็นทางการ และเปิดให้ประชาชนทั่วไปสมัครสมาชิกพรรค รวมถึงบริจาคเงินได้ในเวลา 14.00 น.เป็นต้นไป ผ่านระบบออนไลน์ หลังจากนั้นวันที่ 10 ส.ค.จะจัดกิจกรรมรับสมัครสมาชิกพรรคใหม่เป็นครั้งแรก พร้อมพบปะกับ สส. สก.และผู้บริหารพรรคชุดใหม่ ที่ Stadium One ถนนบรรทัดทอง กทม. ส่วนกรรมการบริหารพรรค ก.ก.เดิม จะร่วมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรี ที่จะมีการเลือกตั้งวันที่ 1 ก.ย.

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร
วิโรจน์ ลักขณาอดิศร

ลุยต่อ ลต.ซ่อมแทน “หมออ๋อง”

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่รัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรค ก.ก.ให้สัมภาษณ์ว่า พรรค ก.ก.จะส่งคนลงสมัครเลือกตั้งซ่อมเขต 1 จ.พิษณุโลก แน่นอน แต่ตัวบุคคลขออุบไว้ก่อน ส่วนการขับเคลื่อนกฎหมายในสภาฯที่ไม่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็นรองประธานสภาฯคนที่ 1 แล้ว เมื่อมีพรรคใหม่แล้วจะจัดกิจกรรมสัมพันธ์สมาชิก และให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเสนอกฎหมายสไตล์โปร่งใสเหมือนเดิม ไม่ว่ารองประธานสภาฯเป็นใคร เราทำงานได้เหมือนเดิม

มั่นใจพลพรรคส้มเข็ดจุดจบงูเห่า

นายวิโรจน์กล่าวถึงความคืบหน้านำสมาชิกพรรคไปเปิดตัวสังกัดพรรคใหม่วันที่ 9 ส.ค.ว่า เราไม่ได้เช็กชื่อ แต่เช็กหัวใจกันพูดคุยกัน น่าจะไปสมัครพร้อมกันไม่มีปัญหาอะไร ส่วนชื่อพรรคสังกัดใหม่ รอก่อนยังบอกไม่ได้ ทุกคนตระหนักอยู่ในใจดีว่าคนที่เคยเป็นงูเห่าในอดีตมีจุดจบอย่างไร และปัจจุบันไม่จำเป็นต้องมาซื้อตัวขนาดนี้ ต่างจากยุคก่อนที่รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ความมุ่งมั่นของ สส.ต่างไปจากเดิมเพื่อนๆ รอบนี้มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาอะไรอย่างที่กังวลกัน ซื้อตัว สส.เขาคงเลิกไปแล้ว คงโยนหินถามทาง หมาหยอกไก่ 20-30 ล้านบาทตนว่าไม่จริง ไม่รู้จะซื้อไปทำไม คงทาบทามตามประสาคนเคยทำ ลองถามไถ่ดูได้ก็ดีฟรีก็เบิ้ล แต่พอไม่ได้รับคำตอบก็เงียบไป เมื่อถามว่า ที่เปิดตัวพรรคใหม่ทันทีป้องกันการซื้อตัวหรือไม่ นายวิโรจน์ตอบว่า เรียกว่าแผนสองหรือแพลนบี ตกลงกันไว้ตั้งนานแล้ว เปรียบเสมือนเส้นทางหนีไฟ ที่เราต้องไปอย่างพร้อมเพรียงกันทุกคนเหมือนมีปุ่มเรียกฉุกเฉินเดินหน้าตามนั้น

จับตา 1 สส.บัญชีรายชื่อยังไม่เซ็นชื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรค ก.ก.ว่า เมื่อคืนวันที่ 7 ส.ค. ทางพรรคได้ให้ สส.มาเขียนใบสมัครย้ายเข้าไปอยู่พรรคใหม่ คือพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล โดย สส.99.99% เซ็นแล้ว ขาดเพียง สส.แบบบัญชีรายชื่อเพียง 1 คนที่ยังไม่เซ็น โดยที่ผ่านมา สส.คนดังกล่าวไม่ได้รับการให้ความสำคัญจากพรรคเท่าที่ควร อาจจะเกิดการน้อยใจและแกนนำยังรอดูว่าจะมาร่วมเปิดตัวพรรคใหม่ในวันที่ 9 ส.ค. ที่อาคารไทยซัมมิทหรือไม่

แกนนำยุทธศาสตร์ชง “เท้ง” หน.พรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรค ก.ก.ว่า หลังจากรายชื่อ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรค ก.ก.เป็นเต็งจ๋า จ่อขึ้นแท่นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ล่าสุดช่วงบ่ายวันที่ 8 ส.ค. มีชื่อนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะอดีตรองเลขาธิการพรรค ก.ก.ถูกหยิบขึ้นมาตีคู่ประกบ ช่วงเย็นวันเดียวกันมีการประชุมด่วนทีมแกนนำยุทธศาสตร์ของพรรคหารือเคาะตำแหน่งนี้ สุดท้ายนายณัฐพงษ์ถูกเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ จากนั้น เวลา 19.00 น.มีการประชุม สส.ต่อเนื่อง เพื่อขอมติ สส.ว่าจะเห็นชอบนายณัฐพงษ์ ตามที่แกนนำยุทธศาสตร์พรรคเคาะหรือไม่ ทั้งนี้ นายณัฐพงษ์หรือ “เท้ง” เคยเป็นรองเลขาธิการอดีตพรรค ก.ก. ฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูลและดิจิทัล อายุ 37 ปี เกิดวันที่ 18 พ.ค.2530 เคยเป็นผู้บริหาร absolute.co.th ผู้ให้บริการคลาวด์ โซลูชัน ประเดิมเป็น สส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 28 สังกัดอดีตพรรคอนาคตใหม่ ในการเลือกตั้งใหญ่เมื่อปี 62 มีความสัมพันธ์แนบแน่นกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าและอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

ผงาดนำทัพ “พรรคประชาชน”

ต่อมา เวลา 19.00 น. ที่พรรคก้าวไกล มีการ ประชุม สส.เพื่อขอมติว่าจะเห็นชอบนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ อดีตรองเลขาธิการพรรค ก.ก. เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ตามที่แกนนำยุทธศาสตร์พรรคเคาะมาหรือไม่ โดยที่ประชุม สส.ได้ดำเนินการโดยนำชื่อของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรค ก.ก. และนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ อดีตรองเลขาธิการพรรค มาประกบกัน เพื่อให้ สส.โหวตเลือก ผลปรากฏว่าหลังจากใช้เวลาดำเนินการจนถึงช่วง 20.40 น. มติที่ประชุมโหวตเลือกนายณัฐพงษ์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ เหตุผลส่วนหนึ่งที่ สส.และแกนนำยุทธศาสตร์พรรคเลือกนายณัฐพงษ์ เนื่องจากสามารถประสานการทำงานภายในพรรคได้ สส.มองว่าเป็นคนอัธยาศัยดี อีกทั้งยังรับสัญญาณตรงจากตึกไทยซัมมิทได้อีกด้วย นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีการหารือเพื่อเคาะชื่อพรรคใหม่อีกด้วย ผลปรากฏว่าลงความเห็นกันว่าจะใช้ชื่อว่า “พรรคประชาชน”

ปิยบุตร แสงกนกกุล
ปิยบุตร แสงกนกกุล

“อ.ป๊อก” แนะชงแก้ ก.ม.โละศาล รธน.

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ “ช่องทางการต่อสู้ในระบบสถาบันการเมืองในระยะเฉพาะหน้า” ว่า ระยะเฉพาะหน้า ประชาชนอาจยังอ่อนล้าจากนิติสงครามและปัญหาทางเศรษฐกิจ การชุมนุมอาจยังไม่ลุกลาม ผู้แทนราษฎรต้องใช้อำนาจที่ตนมี ผลักดันวาระในสภาฯ เพื่อแปลงเจตจำนงของประชาชนให้บังเกิดผล ผู้แทนราษฎรต้องตอบโต้ศาลรัฐธรรมนูญ และกระบวนการยุบพรรคกลับไป ดังนี้ 1.เสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เปลี่ยนองค์ประกอบและที่มาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หรือยกเลิกศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตั้งองค์กรใหม่ทำหน้าที่แทน 2.เสนอร่าง พ.ร.ป.ศาลรัฐธรรมนูญและวิธีพิจารณาคดีรัฐธรรมนูญ ยกเลิกความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ 3.เสนอร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง ยกเลิกการยุบพรรคการเมือง ผู้แทนราษฎรผู้ถืออำนาจแก้ไขรัฐธรรมนูญ อำนาจตรากฎหมายแทนประชาชน ต้องใช้อำนาจเหล่านี้ ตามกระบวนการ ตามระบบต่อสู้กลับไป

ป.ป.ช.เร่งไต่สวน 44 สส.ค่ายส้ม

เมื่อเวลา 13.20 น. ที่รัฐสภา นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบจริยธรรม 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกล ที่เข้าชื่อเพื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า ได้นำเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช.แล้ว และมีมติการตรวจสอบมีมูลเบื้องต้น มีพยานหลักฐานตามแนวความคิดเห็นของศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงมีมติสั่งไต่สวน สส.ทั้ง 44 คน ข้อเท็จจริงยังอยู่ระหว่างการไต่สวน และการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม จึงยังไม่ได้ให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา จะเปิดให้ชี้แจงต่อไป ไม่น่าจะนาน เพราะข้อเท็จจริงปรากฏครบถ้วน อยู่ที่การวินิจฉัยในข้อกฎหมายและเจตนา ส่วนคำร้องของนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความที่ยื่นร้องคดีนี้ ที่แนบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง จะถือว่าเป็นหลักฐานสำคัญในการนำมาประกอบการพิจารณาหรือไม่อาจเป็นข้อเท็จจริง หรือเป็นพฤติกรรม ขึ้นอยู่ที่คณะกรรมการไต่สวนจะพิจารณา ไม่ขอก้าวล่วง

ไร้ใบสั่งเปิดโอกาสชี้แจงเต็มที่

นายเอกวิทย์ วัชชวัลคุ กรรมการ ป.ป.ช.กล่าวว่า คดีนี้มีผู้ทุกกล่าวหาหลายราย ข้อเท็จจริงแต่ละรายอาจแตกต่างกัน การไต่สวนต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ต้องให้ได้ข้อเท็จจริงทั้งคุณและโทษ ต้องเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหามีโอกาสชี้แจงเต็มที่ กระบวนการยุติธรรมรวบรัดไม่ได้ ต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่ได้ไต่สวน ป.ป.ช.กำลังไต่สวน ไม่ได้ละเลยล่าช้า คำวินิจฉัยของศาลนำมาประกอบพิจารณา แต่ต้องพิจารณาทุกแง่มุม ยืนยันว่าไม่มีอคติ ยึดข้อเท็จจริง กฎหมาย แต่จะรวดเร็วดั่งใจไม่ได้ การล่าช้าเป็นการปฏิเสธความยุติธรรม แต่ถ้ารวบรัดเกินไปความเป็นธรรมอาจจะไม่เกิด กรอบเวลาพิจารณาเรียกผู้ถูกกล่าวหาเข้าสู่กระบวนการไต่สวน ต้องดูหลักฐานของแต่ละราย การเชิญแต่ละคนมา บางคนติดธุระ มาไม่ตรงตามเวลานัด รวมถึงการขอเอกสารหลักฐานจากหน่วยงานต่างๆอาจยังไม่ได้รับ แต่ยืนยันว่าทำตามทุกขั้นตอน โดยไม่มีใบสั่งจากไหน หรือเข้าข้างพรรคการเมืองฝ่ายใด เราอยู่ในฝั่งเป็นกลาง ให้โอกาสทุกฝ่าย ยืนยันว่าไม่มีใบสั่งทางการเมืองไม่มีเข้าข้าง และไม่มีใครมาสั่งตนได้

ถ้าผิดอาญาเข้าข่ายขัดจริยธรรม

เมื่อถามย้ำว่า การเสนอแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ถือว่าเข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรงด้วยหรือไม่ นายนิวัติไชยกล่าวเสริมว่า หากเป็นความผิดทางอาญา อาจเข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรง ส่วนที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเอาผิดทางการเมือง อยู่ที่ข้อเท็จจริงและหลักฐานมากกว่า เชื่อว่าประชาชนและสื่อมวลชนตรวจสอบได้

“เรืองไกร” บี้เร่งเช็กบิล 44 สส.ก.ก.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรค พปชร.กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึง ป.ป.ช.ผ่านไปรษณีย์ EMS ให้รีบขอคัดสำเนาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการยุบพรรค ก.ก.มา ถือเป็นพยานหลักฐานสำคัญในสำนวนไต่สวนของ ป.ป.ช. เพื่อให้รีบส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาวินิจฉัยคดี 44 สส.พรรค ก.ก. 44 คน มีพฤติการณ์ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 234 (1) หรือไม่ เพราะสาระสำคัญส่วนหนึ่งของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญระบุว่า พฤติการณ์ของผู้ถูกร้องที่ 1 เสนอร่างกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ลดทอนคุณค่าสถาบันพระมหากษัตริย์ หมายถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ก.ก. ดังนั้นอดีต 44 สส. พรรค ก.ก.ร่วมกันเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายดังกล่าว ควรต้องร่วมรับผิดชอบตามมาตรฐานจริยธรรมไปพร้อมกัน เป็นพฤติการณ์ร้ายแรงตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไว้

มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์
มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์

“เต้” ยื่น ตร.ฟันอาญาข้อหากบฏ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณียุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิ์ทางการเมือง กรรมการบริหารพรรค 10 ปี เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษไปต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินคดีกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ก.ก. และผู้เกี่ยวข้องรวม 11 คน เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 วรรค 1 ฐานล้มล้างสถาบันการปกครองและเป็นกบฏหรือไม่

นายมงคลกิตติ์กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาแสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมของพรรค ก.ก.ในการหาเสียงเรื่องยกเลิกมาตรา 112 เป็นพฤติกรรมร้ายแรง และคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันกับทุกองค์กร ขอให้ดำเนินคดีอาญาด้วย พร้อมเป็นพยานในคดี ส่วนประชาชน 14 ล้านเสียงที่เลือกพรรค ก.ก. ไม่เข้าข่ายสนับสนุนการกระทำความผิด เพราะเลือกตั้งมาด้วยความบริสุทธิ์

3 ชาติติงยุบ ก.ก.ขัดประชาธิปไตย

สำหรับปฏิกิริยาจากต่างประเทศ ล่าสุดสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย แถลงว่า ออสเตรเลียรับทราบคำตัดสินยุบพรรคก้าวไกล เชื่อว่าการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายแนวคิดพหุนิยมและเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น เป็นหลักประชาธิปไตยที่สำคัญแต่หลักการนี้กลับไม่ได้รับการสนับสนุน จากการยุบพรรคก้าวไกลที่ประชาชนให้การสนับสนุนอย่างล้นหลามกว่า 14 ล้านเสียง ในฐานะเพื่อนและพันธมิตร ออสเตรเลียสนับสนุนให้ไทยยึดมั่นการมีส่วนร่วมทางการเมืองที่ครอบคลุมเพื่อสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ออกแถลงการณ์ว่า การยุบพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุดของไทยเป็นการถดถอยของระบอบประชาธิปไตยอย่างร้ายแรง ไทยต้องยึดมั่นในแนวคิดพหุนิยมต่อไป ทุกพรรคต้องสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างอิสระ เช่นเดียวกับกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนาของสหราชอาณาจักร ระบุว่า พหุนิยมทางการเมืองและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเป็นหลักการสำคัญของระบอบประชาธิปไตย การยุบพรรคทำให้หลักการนี้เสื่อมถอยลง เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยึดถือสิทธิและการมีตัวแทนในระบอบประชาธิปไตย

แอมเนสตีชี้ย้อนแย้งด้านสิทธิมนุษยชน

ด้านนายดีโพรซ มูเซนา ผอ.อาวุโส แอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล กล่าวว่า การยุบพรรค เพียงเพราะการเสนอให้ปฏิรูปกฎหมาย ถือเป็นการละเมิดอย่างร้ายแรงต่อสิทธิเสรีภาพการแสดงออก ทั้งยังละเมิดต่อสมาชิกรัฐสภาที่ทำตามหน้าที่ การคุกคามอย่างต่อเนื่องของทางการไทยต่อนักการเมืองฝ่ายค้าน เป็นภาพสะท้อนถึงความย้อนแย้งอย่างสิ้นเชิงกับคำมั่นสัญญาที่ประเทศไทยประกาศก้าวสู่การเป็นผู้นำโลกด้านสิทธิมนุษยชน ผ่านการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

พปชร.เบิร์ธเดย์ “ลุงป้อม” 79 ปี

ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ในฐานะเลขาธิการพรรค นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุขและรองหัวหน้าพรรค นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรฯ พร้อมคณะกรรมการบริหารพรรค แกนนำ สส.และสมาชิกพรรค เข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ล่วงหน้า ที่จะครบ 79 ปีในวันที่ 11 ส.ค. บรรยากาศเป็นอย่างอบอุ่น พล.อ.ประวิตรยิ้มแย้มแจ่มใจ ทักทายทุกคนอย่างเป็นกันเอง ทั้งนี้ นายสันติได้มอบแจกันดอกไม้และเป็นตัวแทนกล่าวอวยพรว่า พวกเราพร้อมใจกันมาอวยพรขอให้หัวหน้ามีสุขภาพดี แข็งแรง คิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนาทุกประการ พร้อมทำงานเป็นปึกแผ่น ภายใต้การนำของหัวหน้า ด้วยความเคารพรัก ได้มอบแจกันดอกไม้แทนใจของคนพรรค พปชร. ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัสได้อวยพรและมอบพวงมาลัยดอกมะลิให้หัวหน้าพรรค และยังมีแกนนำพรรคการเมืองเข้าร่วมอวยพร อาทิ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ผู้บริหารด้านกีฬา ผู้บริหารภาคเอกชน เข้าร่วมอวยพรคับคั่ง โดย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกคนมาก จะ 80 ปีแล้ว พยายามทำพรรคให้ดี เข้มแข็งต่อไป เป็นผลมาจากพวกเราทุกคนที่เข้ามาช่วยกันและอยู่ร่วมกันช่วยเหลือพรรคกันต่อไป

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

นายกฯลงภูเก็ตแก้ปัญหาดินถล่ม

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำคณะเดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจราชการที่ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต โดยใช้รถตู้ทะเบียน ขง 4477 ภูเก็ต เป็นยานพาหนะไปตรวจเยี่ยมบ้านพักเจ้าหน้าที่ ตามแนวทางที่ ครม.อนุมัติงบฯบ้านพักให้ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ จากนั้นไปตรวจโครงการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทยเฉลิมพระเกียรติฯ ก่อนไปประชุมมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาดินโคลนถล่ม ที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนบน (ภูเก็ต) นายกฯกล่าวว่า ดินโคลนถล่มเป็นปัญหาใหญ่ ขอสั่งการให้ผู้ว่าฯประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดี ทำความเข้าใจประชาชนกับแผนของอธิบดีกรมชลประทานที่เสนอไว้ ตอนนี้เข้าสู่ฤดูฝน เป็นช่วงอันตราย ต้องดูแล และให้กรมทรัพยากรธรณีติดตั้งอุปกรณ์แจ้งเตือนภัย ซักซ้อม ทั้งน้ำป่า ภัยพิบัติ โคลนถล่ม โดยใช้ข้อมูลทางเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก

จุดถวายประทัดได้เลข 87–829

ต่อมาเวลา 13.00 น. นายเศรษฐาไปไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคล ที่วัดไชยธาราราม (วัดฉลอง) กราบนมัสการพระมหาพงษ์ศักดิ์ เตชวัณ โณ เจ้าอาวาสวัดฉลอง ที่มารอรับที่หน้าโบสถ์เพื่อนำเข้าไปกราบพระประธาน พร้อมมอบหลวงพ่อแช่มองค์จำลองเป็นที่ระลึก จากนั้นนายกฯไปจุดประทัด 6,000 นัด ถวายหลวงพ่อแช่ม นายกฯโชว์เลขหางประทัดให้นักข่าวดูบอกว่ามีเลข 87 และ 829 มีนักท่องเที่ยวเข้ามารุมถ่ายรูปหวังนำไปเสี่ยงโชค ก่อนไปพูดคุยกับตำรวจท่องเที่ยว รวมถึงอาสาสมัครที่สถานทูตแต่ละประเทศส่งมาร่วมทำหน้าที่ภายในวัด ต่อจากนั้นนายกฯไปเปิดโครงการ Phuket SandBox ภายใต้โครงการรักษ์ 72 หาดไทย เฉลิมพระเกียรติฯเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ที่ลานโลมา หาดป่าตอง อ.กะทู้ เพื่อเป็นต้นแบบจัดการลดขยะชายหาดขยายไปยัง 72 หาดทั่วประเทศ หลังกล่าวเปิดโครงการได้ร่วมกิจกรรม “ร่อนทรายคัดแยกขยะ” กับอาสาสมัคร หลังเสร็จสิ้นภารกิจนายกฯไม่ได้กลับ กทม.แต่ขอลากิจ 1 วัน ในวันที่ 9 ส.ค.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่