"พัชรวาท" เป็นประธานลงนามเอ็มโอยู ระหว่าง "ทส.-ปตท.สผ." จับมือบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมให้สมดุลและยั่งยืน มั่นใจเกิดผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้นกับประเทศ

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 67 ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางมาเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยความร่วมมือการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกิดความสมดุลและยั่งยืน ระหว่าง นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ กับ นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ.

โดย พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า การรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องที่รัฐบาล โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และได้วางแนวทางให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงปัญหาและแก้ปัญหาร่วมกัน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ที่ผ่านมากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งระดับชุมชนและธุรกิจในทุกระดับ ให้มีพลังในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลและยั่งยืน วันนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้เชิญชวนให้ ปตท.สผ.มาร่วมทำงานด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยการลงนามเอ็มโอยูร่วมกัน เพื่อบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เกิดความสมดุลและยั่งยืน โดยจะมีความร่วมมือในหลายมิติ ทั้งการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และความหลากหลายทางชีวภาพ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์ ฟื้นฟู พร้อมกับสนับสนุนเด็กและเยาวชนในการส่งเสริม และให้การศึกษาเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์และรักษาสิ่งแวดล้อม โดย ปตท.สผ.พร้อมให้การสนับสนุนงบประมาณที่สำคัญเป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อดำเนินการกิจกรรมให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว

...

"ขอขอบคุณ ปตท.สผ. และหวังว่าภายใต้ความร่วมมือของทั้ง 2 หน่วยงาน จะทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ไปในทิศทางที่ดีขึ้น กับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยต่อไป" พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าว

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สผ. กล่าวว่า ปตท.สผ.มีภารกิจหลัก ในการสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้แก่ประเทศไทย และขยายการลงทุนโดยมุ่งเน้นธุรกิจพลังงานสะอาด ควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม ชุมชนและสังคม เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในการดำเนินภารกิจดังกล่าว ปตท.สผ.ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วยดีมาตลอด ทั้งภารกิจการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ตลอดจนโครงการด้านความยั่งยืนต่างๆ อาทิ โครงการภายใต้กลยุทธ์ "ทะเลเพื่อชีวิต" (Ocean for Life) เพื่อฟื้นฟูดูแลความสมบูรณ์ทางทะเล โครงการปลูกป่าเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว รวมถึงโครงการเพื่อสังคมในด้านอื่นๆ สำหรับความร่วมมือของทั้ง 2 องค์กรครั้งนี้ นับเป็นอีกครั้งที่มีความสำคัญในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และความหลากหลายทางชีวภาพ การนำเทคโนโลยีอันทันสมัยมาประยุกต์ใช้ในการสนับสนุน การดำเนินงานดังกล่าว รวมทั้งการสนับสนุนโครงการหรือกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยเกิดความสมดุลและยั่งยืน