“ชัยธวัช ตุลาธน” แจ้งกลางสภา 5 ชื่อรวม “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” สิ้นสมาชิกภาพ สส. หลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล ด้าน “ปดิพัทธ์ สันติภาดา” กล่าวลาด้วย เคยเป็น กก.บห.พรรค

เมื่อเวลา 15.51 น. วันที่ 7 สิงหาคม 2567 นายชัยธวัช ตุลาธน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้ลุกขึ้นกล่าวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สืบเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิทางการเมืองของคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล จึงอยากแจ้งกับประธาน ว่า ตน และกรรมการบริหารพรรค นายอภิชาติ สิริสุนทร, น.ส.เบญจา แสงจันทร์, นายสุเทพ อู่อ้น และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ คงไม่สามารถจะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎรได้อีกต่อไปหลังจากนี้

...

“สุดท้ายต้องขอบคุณท่านประธาน และก็เพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกท่านที่ได้ทำงานร่วมกันมา และถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่พวกผมได้ใช้ช่วงระยะเวลาในฐานะผู้แทนราษฎรในการทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อผลักดันสิ่งที่เราคิดว่าเป็นอนาคตของประเทศ สุดท้ายนะครับ พวกผมก็คงไม่มีโอกาสที่จะได้ร่วมทำงานกับทุกท่านอีกต่อไป อย่างน้อยก็ 5 ปี 10 ปี” 

นายชัยธวัช กล่าวต่อไป หวังว่าหลังจากนี้เพื่อนผู้แทนราษฎรจะใช้อำนาจหน้าที่ในฝ่ายนิติบัญญัติ ในฐานะที่พี่น้องประชาชนเลือกเข้ามา เป็นสถาบันทางการเมืองเดียวในประเทศที่ถูกแต่งตั้งโดยประชาชนอย่างคุ้มค่า และทำให้ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของพวกเรานั้น เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ที่อำนาจถูกสุดเป็นของประชาชน

จากนั้น นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้กล่าวว่า ตนเองเป็นหนึ่งในรายชื่อกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เมื่อปี 2566 ดังนั้นสภาพการเป็น สส.ของตนจึงต้องสิ้นสุดเช่นเดียวกัน พร้อมกล่าวต่อไปว่า “ขอบคุณทุกท่าน รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้ทำงานร่วมกับทุกท่าน และอยากจะบอกข้าราชการที่สภาฯแห่งนี้ทุกคนว่า ผมเคารพและขอบคุณท่านจริงๆ สุดท้ายครับ อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนครับ” แล้วจึงกล่าวขอปิดประชุมในทันทีเมื่อเวลา 15.54 น. โดยในขณะนั้นพบว่ามี สส.พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นปรบมือด้วย ทั้งนี้ นายปดิพัทธ์ ปัจจุบันเป็น สส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรม เป็นอดีต สส. และอดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าหลังปิดประชุมบรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าของ สส.พรรคก้าวไกล ที่บางคนร้องไห้ เข้าสวมกอด สส. ที่ต้องสิ้นสมาชิกภาพ ก่อนจะร่วมกันถ่ายภาพเป็นครั้งสุดท้าย

ทางด้านพรรคก้าวไกล แจ้งว่า ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล และสั่งตัดสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ทั้งชุดที่ 1 และ 2 ที่ดำรงตำแหน่งระหว่างวันที่ 25 มีนาคม 2564 จนถึง 31 มกราคม 2567 รวมทั้งสิ้น 11 คน เป็นเวลา 10 ปี ได้แก่

(1) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรค สส.บัญชีรายชื่อ

(2) นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตเลขาธิการพรรค สส.บัญชีรายชื่อ

(3) น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เหรัญญิกพรรค

(4) นายณกรณ์พงศ์ ศุภนิมิตตระกูล นายทะเบียนสมาชิกพรรค

(5) นายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตกรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคเหนือ

(6) นายสมชาย ฝั่งชลจิตร กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคใต้

(7) นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคกลาง 

(8) นายอภิชาต ศิริสุนทร กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สส.บัญชีรายชื่อ

(9) น.ส.เบญจา แสงจันทร์ กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคตะวันออก สส.บัญชีรายชื่อ 

(10) นายสุเทพ อู่อ้น กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนปีกแรงงาน สส.บัญชีรายชื่อ

(11) นายอภิสิทธิ์ พรมฤทธิ์ กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคเหนือ