"ปิติพงศ์" คุย "หมออ๋อง" แล้ว หาก ศาล รธน.สั่ง ยุบพรรคก้าวไกล นายปดิพัทธ์ ถูกตัดสิทธิ์การเมือง เหตุเป็น กก.บห.ก้าวไกล ยัน "พรรคเป็นธรรม" พร้อมหลีกทางไม่ส่งคนชิง สส.พิษณุโลก ยอมให้พรรคแทน "ก้าวไกล" ส่งชิง 

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 67 นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม กล่าวว่า ได้พูดคุยหารือกับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ในฐานะ สส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรม กรณีอนาคตทางการเมือง หากพรรคก้าวไกล ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดียุบพรรค 7 ส.ค. ที่จะถึงนี้ หากเกิดกรณีที่นายปดิพัทธ์ต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เนื่องจากดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคก้าวไกล การส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง พรรคเป็นธรรมจะไม่ส่งผู้สมัคร โดยให้เป็นสิทธิ์ของพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งจะมาแทนพรรคก้าวไกล ที่จะดำเนินการ เพราะแม้ว่า พรรคเป็นธรรมจะมีชื่อเป็นที่รู้จักของประชาชน แต่เมื่อพิจารณาฉากทัศน์ทางการเมืองแล้ว เมื่อพรรคใหม่ที่มาแทนพรรคก้าวไกล ส่งผู้สมัครจะเท่ากับเป็นการโปรโมตพรรคดังกล่าวให้เป็นที่รู้จักในสนามการเมือง

"แน่นอนคนที่จะส่งลงสมัคร สส.แทน นายปดิพัทธ์นั้น ต้องเป็นคนที่นายปดิพัทธ์ สนับสนุน ซึ่งผมไม่สามารถระบุรายละเอียดได้ อย่างไรก็ตาม ที่ตั้งข้อสังเกตว่า การที่นายปดิพัทธ์มาอยู่กับพรรคเป็นธรรมเป็นการฝากเลี้ยงนั้น ไม่ใช่ เพราะพรรคต้นสังกัดเดิมของนายปดิพัทธ์นั้นจบแล้ว" นายปิติพงศ์ กล่าว

นายปิติพงศ์ กล่าวต่อว่า ในฐานะที่ปรึกษารองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ในกรณีที่สถานะความเป็น สส.ของนายปดิพัทธ์สิ้นสุดลงตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ตำแหน่งทุกอย่างต้องยุติลง รวมถึงบุคคลที่ปฏิบัติหน้าที่ ทั้งเลขานุการ ที่ปรึกษาต้องยุติลงตาม การสิ้นสุดความเป็น สส.ด้วย ซึ่งแนวทางการทำงานสภาฯ ให้โปร่งใสนั้น อยากให้บุคคลที่มาดำรงตำแหน่งต่อนั้น สานต่อเพื่อทำสภาฯ ให้เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

...