“นายกฯ นิด” พร้อมพิจารณาปรับ ครม. ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลเสนอ แต่ยังไม่ใช่เร็วๆ นี้ บอกชื่อ “เอกนัฏ” โควตารัฐมนตรี รทสช. ยังไม่ถึงมือ ชี้ ส.ค. มีหลายคดี ต้องให้เกียรติศาลรัฐธรรมนูญ 

วันที่ 5 สิงหาคม 2567 ที่กรมชลประทาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี กรณีโควตาพรรคที่ว่างอยู่ 1 ตำแหน่ง หากมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคขอเสนอ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรค เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ว่า ตนได้อ่านจากหนังสือพิมพ์เมื่อเช้าวันนี้ แต่เรื่องยังไม่ถึงมือ 

นายกรัฐมนตรี ระบุต่อไปว่า ตอนนี้เดือนสิงหาคม ตนคิดว่ามีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบตุลาการเยอะไปหมด จริงๆ แล้วต้องให้เกียรติตรงนั้นก่อนดีกว่า ให้หลายเรื่องมันจบไปก่อนดีกว่ามั้ง แต่แน่นอนถ้าเกิดพรรคร่วมรัฐบาลเสนอมาเราก็ต้องพิจารณา แต่ว่าคงไม่ใช่เร็วๆ นี้ เพราะยังมีเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ ต้องให้เกียรติตรงนั้นก่อน

...

เมื่อถามว่า หากมีการยุบพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เกิดขึ้น จะส่งผลกับสถานการณ์อะไรหรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า “ไม่เกี่ยวครับ” ส่วนคำถามว่า ต้องมีการเตรียมความพร้อมดูแลเรื่องความสงบและความปลอดภัยด้วยหรือไม่ในช่วงดังกล่าว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เชื่อว่าฝ่ายความมั่นคงดูแลดีอยู่แล้ว.