“เศรษฐา” เผย “พล.อ.ประยุทธ์” ร่วมงานศพมารดา กล่าวให้กำลังใจ พร้อมแนะให้อดทน รู้ทำงานหนัก พร้อมบอกให้รวมไทยสร้างชาติช่วยกัน เผย เคยพบและพุดคุยกันหลายครั้งแล้ว ถ้ามีโอกาสพิเศษก็พร้อมคุยเรื่องบ้านเมือง 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 สิงหาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่กรมชลประทาน ถนนสามเสน เขตดุสิต กทม. ถึงการพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรี ที่มาร่วมฟังพิธีสวดพระอภิธรรม คุณแม่ชดช้อย ทวีสิน มารดาของนายกรัฐมนตรี มีการพูดคุยอะไรกันบ้างหรือไม่ ว่า ตามที่เห็นท่านให้ความเมตตา ท่านมางานสวดศพคุณแม่ของตน และระหว่างเดินมาก็ได้ให้กำลังใจ โดยท่านบอกว่า “เป็นกำลังใจให้นะ ไปไหนมาบ้าง” ซึ่งเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2567 ตนได้ไป จ.นราธิวาส มา ท่านก็บอกว่า “โอ๊ยทำงานหนักเลย” 

ทั้งนี้ ขณะเดินผ่านรัฐมนตรีและสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่มาให้การต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ ก็บอกว่าให้ช่วยนายกฯ ดีๆ นะ และหันไปแซวบางคนว่าคนนี้ดื้อไหม อะไรอย่างไรไหม ตนก็บอกว่า “ไม่ดื้อครับ ไม่มีใครดื้อ ทุกคนทำงานกันไม่มีเวลาดื้อ ปัญหาของพี่น้องประชาชนเยอะ” ซึ่งท่านก็หัวเราะ และยังเดินผ่าน 2-3 ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เช่น นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งท่านก็บอกว่า “โอ๊ยนี่ช่วยเหลือได้ดี” ซึ่งตนก็บอกว่า “ใช่ครับ เป็นกำลังสำคัญ” ก็เป็นการพูดคุยกันอย่างมีมิตรภาพที่ดี และระหว่างที่นั่งอยู่ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ก็นั่งอยู่ด้วย ก็มีการพูดคุยกัน 

...

ผู้สื่อข่าวถามต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ฝากข้อห่วงใยอะไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบว่า ท่านบอกให้อดทน และท่านเป็นกำลังใจให้ และก็ฝากตนกับพรรครวมไทยสร้างชาติ บอกให้ช่วยซึ่งกันและกัน ซึ่งก็เป็นความเมตตา เมื่อถามอีกว่าถือเป็นครั้งที่ 2 ที่ได้เจอกับ พล.อ.ประยุทธ์ หลังเจอกันที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ได้พูดคุยกันเยอะใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า “ไม่ครับ เคยได้เจอกันหลายครั้งกว่า 10 หน ระหว่างร่วมงานพระราชพิธี ระหว่างนั่งคอยที่ห้องรับรองก็พูดคุยกันเยอะหลายๆ เรื่อง มีการขอความเห็นท่านหลายๆ เรื่องอยู่แล้ว ซึ่งไม่ได้ปรากฏเป็นภาพออกไป”

ส่วนคำถามว่าจะมีโอกาสนัดพบและพูดคุยกันถึงเรื่องบ้านเมืองเป็นกรณีพิเศษหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ถ้าเกิดมีความจำเป็นก็คงต้องไปคุย ตนยินดีคุยกับทุกท่านอย่างที่เคยบอก อดีตนายกรัฐมนตรีทุกท่านตนรับฟังความคิดเห็น เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2567 ก็ได้คุยกับ นายอานันท์ แต่คุยเป็นเรื่องส่วนตัวมากกว่า 

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าเมื่อวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ บอกกับพรรครวมไทยสร้างชาติว่าอย่าดื้ออย่าเกเร ให้ช่วยงานนายกฯ แล้วพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ดื้อและเกเรหรือเปล่า โดยในช่วงนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งยืนอยู่ด้วย ได้หัวเราะขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็หัวเราะเช่นกันพร้อมกล่าวว่า ไม่ดื้อ อย่างที่ตนเคยบอกเป็นเรื่องภายในของเขา ตนไม่เคยต้องไปถาม ร.อ.ธรรมนัส เรามุ่งมั่นทำงานกันอยู่แล้ว ตรงนี้อย่าเป็นประเด็นเลย เอาเรื่องพี่น้องประชาชนเป็นหลักดีกว่า.