“อนุทิน” เรียกอธิบดี ปภ. รายงาน หลังสื่อนำเสนอข่าวเขื่อนขุนด่านฯ ปล่อยน้ำกลางดึกท่วมรีสอร์ต ชี้ ท่วมเพราะฝนตกฉับพลัน ยัน ไม่ต้องกำชับ ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดต้องเตรียมรับอุทกภัยอยู่แล้ว 

วันที่ 5 สิงหาคม 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการรายงานข่าว เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก ปล่อยน้ำออกจากเขื่อนกลางดึกทำให้น้ำท่วมรีสอร์ต นักท่องเที่ยวต้องวิ่งหนีเอาชีวิตรอดกลางดึก ว่า วันนี้ได้เรียกให้อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (อธิบดี ปภ.) มารายงานความคืบหน้าที่กระทรวงมหาดไทย แต่ทราบว่าตอนนี้สถานการณ์ปกติแล้ว 

ส่วนคำถามถึงการเยียวยา นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ใช่สถานการณ์ภัยพิบัติ การเยียวยาจึงไม่เข้าข่าย ก่อนกล่าวต่อไปว่า ไม่จำเป็นต้องกำชับอะไร เพราะเชื่อว่าผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดมีแผนรองรับ และทุกคนจะต้องตื่นตัวตลอดเวลา อย่างที่จังหวัดนครนายก เมื่อคืนก็เป็นน้ำที่ท่วมมาตอนกลางคืนเพราะฝนตกฉับพลัน ขณะที่เขื่อนจำเป็นจะต้องระบายน้ำออกในยามวิกาลโดยไม่ได้แจ้งเตือนประชาชนหรือไม่นั้น ขอไปฟังรายงานที่กระทรวงมหาดไทยก่อน แต่กรณีเขื่อนขุนด่านปราการชล ยังไม่ได้เป็นอย่างที่สื่อนำเสนอ  

นายอนุทิน เผยต่อไปว่า เวลามีอะไรด่วนแบบนี้บางอย่างก็เป็นไปตามแผน แต่อาจจะมีบางอย่างที่หลุดออกจากแผนไป จำเป็นต้องตัดสินใจแบบเร่งด่วน ซึ่งต้องไปดูว่าอันไหนที่ตัดสินใจกะทันหันแล้วดี อันไหนไม่ดี แต่ขอให้ความมั่นใจว่าผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัด ทุกคนต้องมีแผนรองรับอุทกภัยอยู่แล้ว ไม่ต้องไปบอก ไม่ต้องไปกำชับ ต้องเตรียมแผนไว้อยู่แล้ว.