รัฐบาลยืนยัน “แอปฯ ทางรัฐ” มีมาตรการป้องกันการโจรกรรมข้อมูลอย่างรัดกุม มีความปลอดภัยสูง เจ้าของข้อมูลและผู้มีอำนาจตามกฎหมายเท่านั้นที่เข้าถึงข้อมูลได้ ย้ำ ไม่เก็บข้อมูลประชาชนไว้ที่แอปฯ


วันที่ 4 สิงหาคม 2567 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องสมัครแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ด้วยบัตรประชาชนและสแกนใบหน้า เสี่ยงถูกแฮก เพราะเป็นระบบเปิดเชื่อมไปยังบัญชีธนาคาร ซึ่งขณะนี้ประชาชนต่างใช้เพื่อลงทะเบียนรับสิทธิโครงการเติมเงิน 10,000 ผ่าน Digital Wallet นั้น

นายคารม กล่าวว่า สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า แอปพลิเคชันทางรัฐ ที่ สพร. หรือ DGA ได้พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นศูนย์รวมบริการต่างๆ ที่รวบรวมบริการภาครัฐ ง่าย จบ ครบทุกช่วงวัย ในแอปพลิเคชันเดียว เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการภาครัฐได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ช่วยอำนวยความสะดวก ลดขั้นตอน ลดการใช้กระดาษ ตอบรับสังคม Paperless รวมถึงทำให้การทำงานโปร่งใส ตรวจสอบได้ และลดการเกิดปัญหาคอร์รัปชัน โดยได้รับความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ในการนำข้อมูลและบริการต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐมาให้บริการผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ ซึ่งข้อมูลและบริการต่างๆ เหล่านี้จะได้รับการเชื่อมโยงไปยังหน่วยงานรัฐผู้รับผิดชอบข้อมูลและบริการนั้นๆ โดยตรง ไม่ได้มีการคัดลอกหรือสำเนาข้อมูลมาไว้ที่ สพร. แต่อย่างใด

“สพร. ทำหน้าที่เชื่อมโยงข้อมูลไปที่หน่วยงานเจ้าของบริการและข้อมูลนั้นๆ เท่านั้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเรียกดูข้อมูลส่วนตัว ซึ่งแอปพลิเคชันทางรัฐ เป็นเพียงช่องทางในการเชื่อมโยงข้อมูลไปยังหน่วยงานต้นทาง และจะไม่มีการเก็บข้อมูลของประชาชนไว้ที่แอปพลิเคชันทางรัฐแต่อย่างใด”

...

ทั้งนี้ การเชื่อมโยงไปยังระบบดิจิทัลของหน่วยงานภาครัฐต่างๆ เป็นระบบที่มีมาตรการป้องกันการโจรกรรมข้อมูลอย่างรัดกุม มีความปลอดภัยสูง ตลอดจนแอปพลิเคชันทางรัฐ และระบบงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง มีการดำเนินการตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 และ พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2562 ดังนั้น ข้อมูลส่วนบุคคลที่แสดงในแอปพลิเคชันทางรัฐ สามารถเข้าถึงได้เฉพาะเจ้าของข้อมูลและผู้มีอำนาจตามกฎหมายในการเข้าถึงข้อมูลเท่านั้น

นายคารม กล่าวย้ำในช่วงท้ายว่า “รัฐบาลยืนยัน แอปพลิเคชันทางรัฐ และระบบงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง มีการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการโจรกรรมข้อมูลอย่างรัดกุม มีความปลอดภัยสูง มั่นใจได้ว่าข้อมูลจะไม่ถูกเปิดเผยไปภายนอกได้”