“สรวงศ์ เทียนทอง” เผย เพื่อไทยไม่เห็นด้วยยุบพรรคการเมือง หวังพรรคก้าวไกลรอด ชี้ไม่กระทบพรรคร่วมรัฐบาล หรือต้องปรับเปลี่ยนโควตารัฐมนตรี ย้ำไร้ความจำเป็นดึงพรรคประชาธิปัตย์ร่วม ระบุมันไกลเกินไปและยังด่ารัฐบาลอยู่เลย

วันที่ 3 ส.ค. 2567 นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล วันที่ 7 ส.ค. จะมีผลอะไรกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ว่า อย่างแรกที่ต้องเรียนให้ทราบ คือ ส่วนตัวหวังว่า พรรคก้าวไกลคงไม่ถูกยุบพรรค พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมืองไม่ว่าจะเป็นกรณีอะไร แต่สุดท้ายขึ้นกับคำวินิจฉัยของศาล หากผลคำวินิจฉัยออกมาเป็นลบต่อก้าวไกล ส่วนตัวก็มองว่าไม่มีอะไรกระทบกับรัฐบาล แม้มีข่าวว่าพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคอาจมี สส.พรรคก้าวไกล ไปร่วมหากถูกยุบพรรค แต่ก็ไม่มีประเด็นต้องปรับครม. หรือกระทบรัฐบาล เพราะนายกฯเพิ่งปรับคณะรัฐมนตรีไม่นาน และการที่พรรคร่วมจะมี สส.มากขึ้น หรืออะไรก็แล้วแต่ เราคงต้องรอหลังเหตุเกิดขึ้นแล้วดีกว่า เมื่อถามว่าหากที่สุดตัวเลขพรรคร่วมมีการขยับจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนโควตารัฐมนตรีหรือไม่ นายสรวงศ์ ตอบว่า ขึ้นอยู่กับการพูดคุยหลังเกิดสิ่งนั้นขึ้น แต่ยืนยันกรณีนี้ไม่กระทบพรรคร่วม 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล นายสรวงศ์ กล่าวว่า เท่าที่ฟัง นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ก็บอกยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ และในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทยก็ยืนยันไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว และจากกระแสข่าวที่ออกมามีการพูดไปถึงตำแหน่งรัฐมนตรี หากพรรคประชาธิปัตย์ได้เข้าร่วม มองว่าเป็นการดูถูก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เกินไป เพราะท่านพูดชัดเจนยังไม่มีการดึงใครเข้าร่วม วันนี้ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นแล้วไปตีข่าวว่าจะปรับโน้นปรับนี้ ส่วนตัวมองว่าเป็นการพูดลอยๆ ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันไม่มีการพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้เข้าร่วมรัฐบาล เมื่อถามว่ามีความจำเป็นต้องดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาหรือไม่ นายสรวงศ์ ตอบว่า ไม่มีความจำเป็นอะไรเลย เพราะรัฐบาลมีเสียง 314 เสียง ถือว่าเพียงพออยู่แล้ว และในการอภิปรายในสภาฯ สส.พรรคประชาธิปัตย์ ยังวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลต่อเนื่อง เช่น เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต แล้วจะมาร่วมกันได้อย่างไร หากพูดว่าจะมาในส่วนของผู้บริหารปัจจุบันที่ไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล พูดแบบนั้นคงไม่ได้ การจะเอาพรรคการเมืองใดมาร่วมแล้วมีอีกส่วนนึงยังด่ารัฐบาลจะเป็นฝ่ายค้าน ในพรรคร่วมรัฐบาลคงไม่ได้ จึงมองว่าข่าวที่ออกมามันไกลเกินไป เพราะการจะร่วมรัฐบาลไม่สามารถมาเฉพาะกลุ่มได้

...