ในระยะแรกๆ ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ สว.ใหม่หลายคนที่มาจากกลุ่มอิสระหลายคน แสดงความกระตือรือร้นที่จะสร้างภาพลักษณ์อันดีให้วุฒิสภา ด้วยการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศและประชาชน บางคนเสนอให้ลดจำนวนคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา ตามจำนวน สว.ที่ลดลง บางคนพูดถึงแม้แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่บางคนพูดได้แต่ชาติ ศาสน์ กษัตริย์

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) เป็นกลไกสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ของทั้ง สส.และ สว. กมธ.มีอำนาจในการแสวงหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดๆ รวมทั้งมีอำนาจเรียกเอกสารจากหน่วยงานของรัฐ หรือเรียกบุคคลใดมาแถลงข้อเท็จจริง หรือแสดงความคิดเห็นในกิจการที่กระทำ ไม่ทราบว่ากรณี กมธ.ตกลงกันว่าอย่างไร

แต่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาจจะยังไม่ถึงเวลาสำหรับ สว.ใหม่ แต่ถ้าใครสนใจจริงจัง ย่อมสามารถติดตามจากความเคลื่อนไหวของพรรคต่างๆในสภาผู้แทนราษฎร เช่น พรรคก้าวไกลเตรียมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายฉบับ เพื่อป้องกันรัฐประหาร และลบล้างผลพวงของรัฐประหาร ไม่ให้เกิดซ้ำซากในประเทศไทย

เคยมีนักกฎหมายบางคณะเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเขียนไว้ชัดเจนในรัฐธรรมนูญว่าการยึดอำนาจ หรือการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศเป็นความผิดร้ายแรง เป็นความผิดฐานกบฏตามกฎหมายอาญา มีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต แต่มีผู้ท้วงติงว่าเมื่อยึดอำนาจเสร็จแล้ว สิ่งแรกที่จะทำคืออะไร

สิ่งแรกที่คณะรัฐประหารทำ คือ ฉีกรัฐธรรมนูญทิ้ง และนิรโทษให้ตนเองตามประเพณีที่ถือปฏิบัติ นั่นก็คือประเพณีทางกฎหมาย ที่ถือว่าผู้ที่ยึดอำนาจได้กลายเป็น “รัฏฐาธิปัตย์” ผู้มีอำนาจสูงสุดในแผ่นดิน มีอำนาจสั่งประหารคนได้ เคยมีผู้เสนอให้ยกเลิกประเพณีนี้เสีย เพื่อป้องกันรัฐประหารซ้ำซาก ซึ่งมักนำไปสู่ความเสื่อม โทรมของชาติ

ต้องติดตามดูกันต่อไป ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคก้าวไกล จะป้องกันการยึดอำนาจอย่างไร และจะลบล้างผลพวงของรัฐประหารได้อย่างไร เพื่อให้ไทยเป็นประชาธิปไตยที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เหมือนกับ นานาอารยประเทศประชาธิปไตยอื่นๆ ทั่วโลก ที่สามารถป้องกันรัฐประหาร และลบล้างผลพวงรัฐประหาร

...

มาตรการป้องกันรัฐประหาร และการลบล้างผลพวงรัฐประหารที่มีประสิทธิภาพที่สุด ต้องทำให้คนไทยทุกคน หรือคนไทยเสียงข้างมาก เป็นประชาธิปไตยที่แท้ ไม่ยอมรับนักการเมืองที่ยึดติดในระบอบอำนาจนิยม ไม่ยอมรับนักการเมืองเขี้ยวลากดิน ปากเป็นประชาธิปไตย แต่ใจจริง เป็นผู้ที่เลื่อมใส ในระบอบอำนาจนิยม.

คลิกอ่านคอลัมน์ “บทบรรณาธิการ” เพิ่มเติม