"มท.1" อนุทิน ชาญวีรกูล สั่งทุกจังหวัด ลดค่าแผง จัดขายของราคาถูก ช่วยประชาชน 3 เดือน ก่อน "ดิจิทัลวอลเล็ต" ได้ใช้ โยนสื่อถามกระทรวง "ดีอี" คุมเชื่อมระบบ “ทางรัฐ-ThaID”

เมื่อเวลา 09.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมหารือโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ ที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เป็นประธาน ว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้เสนอต่อที่ประชุมว่า จะมีมาตรการระยะสั้น ระหว่างปัจจุบันถึงเดือน ต.ค. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนประชาชนจะได้เงินจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในไตรมาสที่ 4 ของปี อาทิ การทำให้สินค้าราคาถูกลง สนับสนุนผู้ประกอบการรายเล็กให้มีช่องทางค้าขาย และขอให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ลดราคาสินค้า เพื่อให้ประชาชนได้ซื้อสินค้าในราคาต่ำลง ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ก็ได้นำมาตรการที่ว่าไปกำชับทุกจังหวัดทั่วประเทศให้ช่วยประชาสัมพันธ์และหาช่องทางรวมถึงจัดพื้นที่ให้มีการขายสินค้ามากขึ้น อาทิ ศาลากลางจังหวัดรวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และสั่งการให้องค์การตลาดของกระทรวงมหาดไทยลดค่าเช่าแผงในช่วง 3 เดือนนี้

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ออกมาระบุว่า แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ไม่เชื่อมกับแอป “ThaID” ของกระทรวงมหาดไทย ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบกับการยืนยันตัวตน ว่า เราก็ประสานกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) อยู่ แต่ในส่วนของระบบ “ThaID” ที่กระทรวงมหาดไทยดูแลอยู่ มีความพร้อมอยู่แล้ว เหลือแค่การเชื่อมระบบ ซึ่งเราก็ดำเนินการอยู่ แต่รายละเอียดอยากให้ถามกระทรวงดีอี