นายกฯ มองบวก กรณีกระแสดราม่า โฆษณาApple ด้อยค่าท่องเที่ยวไทย ชี้ เหรียญมี 2 ด้าน ชี้ Apple ตั้งใจมาลงทุนช่วยสร้างเยาวชน พร้อมย้ำ ไม่กังวล Apple จะไม่มาลงทุนในไทย หลังเจอกระแสต่อต้าน

เมื่อเวลา 08.39 น. วันที่ 2 ส.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีคนไทยวิพากษ์วิจารณ์โฆษณาของบริษัท Apple ที่มีเนื้อหา ด้อยค่าการท่องเที่ยวในประเทศไทยว่า ได้มีโอกาสรับชมโฆษณาบ้างนิดหน่อย แต่เห็นว่าโฆษณาดังกล่าวนี้ออกมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความกังวลเรื่องภาพลักษณ์ของประเทศไทยหรือไม่ เพราะโฆษณาดังกล่าวถูกมองว่า มีเนื้อหาด้อยค่าการท่องเที่ยวของประเทศ เนื่องจากขณะนี้ไทยก็กำลังชูโรงเรื่องการท่องเที่ยวอยู่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เหรียญมี 2 ด้าน แต่บริษัท Apple เองก็ให้ความสำคัญ และจำได้ว่า เขาได้มีการตั้งสถาบันขึ้นที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อที่จะเฟ้นหา บุคลากรด้านเทคโนโลยี หรือเขียนแอปพลิเคชัน ซึ่งเปรียบเสมืออะคาเดมีอย่างหนึ่ง ตนขอมองในแง่บวกดีกว่า ซึ่งบริษัท Apple ก็มีความตั้งใจที่จะมาทำธุรกิจในประเทศไทย มาสร้างความหวังและแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย ซึ่งอย่างที่บอกก่อนหน้านี้ ประเทศไทยก็มี นักพัฒนาโปรแกรม แอปพลิเคชันกว่า 300,000 คน ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับจำนวนประชากรทั้งหมดที่มีก็ถือว่า เป็นจำนวนมาก และสะท้อนถึงคุณภาพของบุคลากรที่มีอนาคต ซึ่งตนเชื่อว่า ประเทศไทยก็สามารถที่จะเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยีในสมัยใหม่ได้อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ ว่าบริษัท Apple อาจจะไม่อยากมาลงทุนในประเทศไทยแล้ว เนื่องจากคนไทยมีกระแสต่อต้านและจะหันไปใช้ระบบแอนดรอยด์มากขึ้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่กังวล

...