เปิดประวัติ พรรค "ถิ่นกาขาวชาววิไล" ตกลง ใช่พรรคใหม่ ที่ "ก้าวไกล" มีข่าวเจรจา จะ "เทกโอเวอร์" โดยมี "ไหม" ศิริกัญญา ตันสกุล เต็งจ๋า เป็นผู้นำหญิงรุ่นใหม่ จริงหรือ?  

สถานการณ์การเมืองเข้าช่วงเดือนสิงหาคม ถนนการเมืองทุกสายต่างจับตา วันพุธที่ 7 ส.ค. เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ ได้ฤกษ์นัด ลงมติ และนัดฟังคำวินิจฉัยคดี ยุบพรรคก้าวไกล ในเวลา 15.00 น.

...

แน่นอน เหล่า สส.ก้าวไกล และพลพรรคค่ายสีส้ม ต่างลุ้น และต่อสู้คดีกันตัวโก่ง โดยไฮไลต์ นอกจาก พรรคก้าวไกล จะถูกยุบพรรค กรรมการบริหาร 10 คน จะถูกตัดสิทธิการเมืองหรือไม่ ตอนนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า ประเด็นการเตรียมตั้งพรรคในชื่อพรรค และผู้นำพรรคคนใหม่ รุ่นที่ 3 ต่อจากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กับ นายชัยธวัช ตุลาธน จะเป็นใคร ก็อยู่ในความสนใจไม่แพ้กัน หาก 7 ส.ค.ที่จะถึงนี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในทางที่เป็นลบ กับพรรคก้าวไกล     

ล่าสุด ปรากฏข่าวลือในหน้าสื่อมวลชนว่าพรรคใหม่ที่จะมาแทนพรรคก้าวไกล หากต้องโทษยุบพรรคจริง ชื่อว่า พรรค "ถิ่นกาขาวชาววิไล" ซึ่งตามข่าวจะเป็นพรรคชั่วคราวของค่ายสีส้ม โดยมีการหารืออาจเปลี่ยนชื่อใหม่  และมี "ไหม" ศิริกัญญา ตันสกุล สส. เต็งจ๋า เป็นผู้นำหญิงรุ่นใหม่คนแรกของพรรค  

หลายคนอาจสงสัย พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ใครเป็นแกนนำพรรค แล้วมีคอนเน็กชัน เกี่ยวพันยังไงกับพรรคก้าวไกล ทีมข่าวการเมืองไทยรัฐออนไลน์ ได้ลองไปรวบรวมข้อมูล มาให้ได้รู้กัน 

รหัสพรรค 129

"พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล" ตัวย่อ "ถกชว" 

THINKAKHAO CHAOVILAI PARTY (TKCV)

เดิมชื่อ พรรค "ถิ่นกาขาว" ก่อตั้งเมื่อปี 2555 มี นายตุลย์ ตินตะโมระ เป็นหัวหน้าพรรค นายกฤติน นิธิเบญญากร เป็นเลขาธิการพรรค มีสมาชิกพรรคทั้งหมด 10,474 คน โดยมีสโลแกนในทำงานการเมืองคือ “ขอดูแล ปกป้อง รักษา พระพุทธศาสนา ให้มั่นคง ยั่งยืน”

ช่วงการเลือกตั้งใหญ่เมื่อปี 2562

ส่งผู้สมัคร สส.เขต 2 คน
สส.บัญชีรายชื่อ 13 คน

ลพบุรี (2 เขต)

เบอร์ 6 เขต 1 นายสุชาติ แสงนาค

เบอร์ 4 เขต 4 นายชัยอนันต์ มานะกุล


แคนดิเดตนายก

ไม่เสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรี

นโยบายพรรค "ถิ่นกาขาวชาววิไล"


• ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีวิชาศีลธรรมจริยธรรมอยู่ในหลักสูตรทุกระดับ
• ส่งเสริมและสนับสนุนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 และโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข
• เร่งปัญหาที่ดินสำนักสงฆ์ที่ธรณีสงฆ์วัดร้างที่มีปัญหาให้ออกโฉนดที่ดินได้เร็ว
• ส่งเสริมสนับสนุนจัดตั้งฝ่ายกฎหมายทุกจังหวัดสำหรับคณะสงฆ์
• ส่งเสริมและสนับสนุนประเพณีทางศาสนา และวัฒนธรรมเชิงท่องเที่ยว
• ผลักดันให้มีการจัดตั้งกระทรวงการศาสนา

งานนี้ รอเพียงความชัดเจนว่า พรรคก้าวไกล จะมีการเทกโอเวอร์ พรรค "ถิ่นกาขาวชาววิไล" จริงหรือไม่ ซึ่งก็เชื่อว่า น่าจะเหลือเวลาอีกไม่กี่วัน ก็จะได้รู้ข้อเท็จจริงแล้ว 

ขึ้นอยู่ที่ว่า 7 ส.ค.2567 ก้าวไกลจะถูกยุบพรรคหรือไม่ หากไม่โดนยุบฯ ที่เป็นข่าวมาก็กลายเป็นไม่มีอะไรเกิดขึ้น  ทุกอย่างก็จบ และค่อยๆลืมกันไป