"วิสุทธิ์" สส.เพื่อไทย ชี้ ศาลไม่ให้ "ทักษิณ" ออกนอกประเทศ ไม่กระทบขวัญพรรคเพื่อไทย เชื่อ นายกฯ รอดคดีแน่ ด้าน สส.สุรินทร์ "ครูมานิตย์" อวย "เศรษฐา" เหมาะสุดพาประเทศพ้นวิกฤติ บอก นายกฯ สำรอง มีแต่คนนอกเกมที่คิด

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีศาลไม่อนุญาตให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางออกนอกประเทศว่า ตนมองว่าตั้งแต่ครั้งแรกที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวในคดี 112 ก็มีข้อแม้ว่าไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ ก็คงไม่มีอะไรมาก เป็นเรื่องที่ศาลท่านได้บอกไว้แล้ว เป็นเรื่องปกติ ไม่มีอะไร ไม่มีใครตื่นเต้น ในสภาฯ ในพรรคก็ไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์กันในเรื่องนี้ มีแต่คนที่กำลังดีใจกดไลค์ให้เราที่เงินดิจิทัลกำลังจะออกไปสู่ประชาชน สส.แฮปปี้มาก มีแต่คนให้ความสนใจจำนวนมาก ซึ่งตรงนี้เป็นบวกกับพรรคมาก เลยไม่ค่อยได้สนใจเรื่องของอดีตนายกฯ ทักษิณ และคงไม่ใช่เรื่องศาลไม่เชื่อถือ แต่เป็นที่เมื่อครั้งศาลให้ประกันตัว ได้เขียนเงื่อนไขไว้แล้ว ไม่มีอะไร พวกเราไม่ได้ตื่นเต้นอะไร คนในพรรคเพื่อไทยยังมีกำลังใจเต็มเปี่ยม ฮึกเหิมด้วยพลังใจที่แน่วแน่ไม่มีปัญหา ไม่กลัวพรรคไหน ไม่มีพรรคไหนจะมาเปลี่ยนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ หรือเปลี่ยนรัฐบาลได้ เงินกำลังจะออกไป ประชาชนกำลังจะมีความสุข มั่นใจว่านายเศรษฐา รอดแน่นอน

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีที่ อดีต 40 สว. ยื่นตีความ ความเป็นรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ จากการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี วันที่ 14 ก.ค. สส.พรรคเพื่อไทยมีความกังวลเรื่องนี้หรือไม่ว่า สส.เพื่อไทยไม่มีความกังวลใดๆ ในเรื่องนี้เลย เพราะมั่นใจในความบริสุทธิ์ของนายกฯ และเท่าที่สัมผัสการทำงานของนายกฯ ท่านมีแผนงานที่จะทำให้ประเทศอีกเยอะ สีหน้าแววตาในการทำงานมีแต่ความมุ่งมั่นจึงชัดเจนว่าตัวท่านเองก็ไม่ได้กังวลใจในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน และนายเศรษฐา ถือเป็นนายกฯ ที่มุ่งมั่นทำงาน ไม่มีวาระซ้อนเร้นคิดโกงบ้านโกงเมือง เมื่อท่านมีความตั้งใจทำงานเช่นนี้ก็คงไม่ต้องกลัว อย่างไรก็ตามประเทศไทยวันนี้ถ้าจะให้ผ่านวิกฤติได้ ตนมองว่านายเศรษฐา เหมาะสมที่สุดในการทำเรื่องนี้ เพราะท่านเข้ามาทำงาน ไม่ได้เข้ามาเล่นการเมือง ไม่มีวิถีทางการเมืองเลยมุ่งมั่นทำงานอย่างเดียว

...

เมื่อถามถึงการตั้งประเด็นนายกฯ สำรอง นายครูมานิตย์ กล่าวว่า เป็นเพียงเรื่องที่คนนั้นคนนี้พูดขึ้นมาแล้วนำไปวิเคราะห์ต่างๆ นานา คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องเช่นบรรดาแคนดิเดตนายกฯ ในการเลือกตั้ง ไม่เห็นมีใครออกมาแสดงท่าทีหรือคิดจะมาแทนที่นายเศรษฐา เพราะรู้ดีว่านายเศรษฐาบริสุทธิ์ทำทุกอย่างถูกต้องตามขั้นตอน อีกทั้งตัวเลขทางการเมืองมันชัดเจน พรรคเพื่อไทยมีสส.มากกว่าพรรคร่วมรัฐบาลอันดับสองมาก ตัวเลขมันไกล จึงเป็นไปไม่ได้เขาจึงไม่คิด และทุกพรรคการเมืองที่มาเข้าร่วมรัฐบาลก็มีที่ยืนของตัวเอง มีงานที่ต้องรับผิดชอบทำงานร่วมกันได้ดี ยิ่ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ ด้วย ยิ่งไม่ได้คิดอะไรในประเด็นนี้ เพราะท่านคิดแต่ทำพรรคให้แข็งแรง พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์สร้างชื่อเสียงและะรายได้ให้คนในประเทศ คนในเกมไม่มีใครคิดเรื่องนี้ ในที่ประชุมสภาฯ สส.ก็ไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ จึงมองว่า เสียงที่ออกมา มาจากคนรอบข้าง บรรดากองเชียร์นำเสนอเชียร์คนของตัวเองเท่านั้น