“จุลพันธ์” คาด ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตวันแรก ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน ยัน รัฐบาลต้องกระตุ้นเศรษฐกิจให้โตเพื่อป้องกันวิกฤติ ติง รับแลกเงินดิจิทัลเป็นเงินสด ไม่ฉลาดและไม่ควรทำ เตือน หากมีจริง ต้องถูกดำเนินคดีอาญา

วันที่ 1 สิงหาคม 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าวถึงการเปิดลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ซึ่งเป็นวันแรก โดยเมื่อเวลา 08.00-09.00 น. ที่ผ่านมา 1 ชั่วโมงหลังเปิดให้ลงทะเบียนผ่านทางแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” มีประชาชนขอรับสิทธิและผ่านกระบวนการขั้นตอนการขอรับสิทธิเรียบร้อยแล้ว 2.3 ล้านคน

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อไปว่า มีคนเข้าสู่ระบบค่อนข้างเยอะ และแน่นอนว่าในช่วงต้นอาจจะมีการขัดข้องบ้าง เรียกว่ากระแสไฟฟ้ามันดีด เพราะทุกคนเข้าสู่ระบบพร้อมกันและค่อนข้างมาก ขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ที่ค่อนข้างคลี่คลาย และแก้ไขไปตามจุด สำหรับประชาชนบางคนที่ประสบปัญหาโหลดแล้วค้างจากคนเข้ามาเยอะ ระบบการรอคิวทำงานก็ต้องรอเป็นวินาทีหรืออาจจะเป็นนาที แต่ถ้าเกิดค้างจนรู้สึกว่านานเกินไป ก็มีข้อแนะนำจากทีมเทคนิคว่าให้ลบแอปพลิเคชันแล้วโหลดลงใหม่ เพราะอาจจะมีข้อมูลเก่าคงค้างในการโหลดก่อนหน้า ก็จะได้เป็น แอปพลิเคชันทางรัฐ เวอร์ชันใหม่

...

พร้อมกันนี้ นายจุลพันธ์ คาดว่าตัวเลขผู้ลงทะเบียนจะไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคนในวันแรก และถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ ทั้งนี้ กระบวนการในการลงทะเบียนสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เปิดสำหรับคนที่มีสมาร์ทโฟนตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 กันยายน ซึ่งยังมีเวลาที่ยังดำเนินการได้หลังจากนี้ เมื่อคนกระจายตัวการลงทะเบียนไปในแต่ละช่วงเวลา การโหลดของตัวแอปพลิเคชันก็จะดีขึ้น และก็จะรองรับได้ตามจำนวนที่ต้องการ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เผยอีกว่า ขณะนี้มีศูนย์บริการทั้งศูนย์ไอทีชุมชน ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทั่วประเทศ ประมาณ 5,000 แห่ง และเบอร์โทรศัพท์สายด่วน 1111 สำหรับการสอบถามข้อมูลและพูดคุยปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อนำไปแก้ไข ซึ่งในวันนี้ทางกระทรวงดิจิทัลฯ กระทรวงการคลัง และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ตั้งวอร์รูมขึ้นมาเพื่อติดตามการดาวน์โหลดของประชาชนอยู่ตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ปกติ

ส่วนประเด็นที่มีการรับแลกเงินดิจิทัลเป็นเงินสดนั้น นายจุลพันธ์ ระบุว่า “ไม่น่าจะเกิดเร็วขนาดนั้น เพราะเงินยังไม่ถึงมือเลย ตอนนี้แลกยังไม่ได้ เพราะเงินยังไม่มี เป็นไปไม่ได้ เราก็ติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งมูลค่าเงิน 10,000 บาท ในดิจิทัลวอลเล็ต เท่ากับเงิน 10,000 บาทที่เราถือเป็นแบงก์ ไม่แตกต่าง เพราะฉะนั้นการไปแลกลดก็ขาดทุน ก็ไม่ควรทำ ไม่ฉลาด ทั้งนี้ ระบบทั้งหมดจะถูกบันทึกและสามารถตรวจสอบได้ หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาจริงก็ต้องถูกดำเนินคดีอาญา จึงขอเตือนไว้ และคิดว่าไม่มีคนทำมากเท่าไร”

นายจุลพันธ์ กล่าวยืนยัน รัฐบาลจะดูแลอย่างรอบคอบและไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น ซึ่งได้ใช้นโยบายทางการคลังมากระตุ้นเศรษฐกิจ และในความยืดหยุ่นของกรอบนโยบายทางการคลัง ที่ไม่ได้มีปัญหา ไม่ได้มีความเสี่ยง และไม่ได้น่าห่วง วันนี้จะใช้การกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้เศรษฐกิจโตขึ้นในระดับที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์กับประชาชนทั่วประเทศ หรือเราจะรอให้เกิดวิกฤติก่อน รัฐบาลเลือกที่จะป้องกันไม่ให้ปัญหาวิกฤติเกิดขึ้นด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้มากกว่า

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่มีการย้ายทะเบียนบ้านจากต่างจังหวัดเข้ามาใช้สิทธิในกรุงเทพมหานคร นายจุลพันธ์ ยืนยันว่าสามารถย้ายทะเบียนบ้านมาอยู่ในที่อยู่ปัจจุบันได้ก่อนลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท แต่รัฐไม่สามารถอนุโลมให้ใช้ในที่อยู่พื้นที่ปัจจุบันที่ไม่ตรงกับทะเบียนราษฎร์ได้.