“กกต.” แจงโต้ “สมชาย แสวงการ” ชี้ ให้ข่าวไม่มีมูลความจริง ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ หลังกล่าวอ้าง “บุญส่ง น้อยโสภณ” เข้าข่ายขัดกันแห่งผลประโยชน์ ปมเคยเป็นที่ปรึกษา กกต. ยืนยัน เจ้าตัวไม่มีลักษณะต้องห้ามสมัคร สว. 

วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 ศูนย์ต่อต้านข่าวเท็จ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณีตามที่ปรากฏการให้ข่าวของ นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ระบุว่า สงสัยว่าที่ปรึกษา กกต. สมัคร สว. ได้หรือ ทั้งนี้ การขัดหรือไม่ขัดกฎหมายต้องตรวจสอบ แต่ตนเชื่อว่าขัดกันแห่งผลประโยชน์แน่นอน ระเบียบ กกต. ที่ออกมา สงสัยว่า ขัดกับพระราชบัญญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. หรือทำให้สังคมเคลือบแคลงมาก ที่เอื้อให้ผู้สมัครบางสี บางคน บางกลุ่มหรือไม่ จนจัดฮั้วโกงจ้างกันนั้น ที่ปรึกษากฎหมาย กกต. รู้เห็นด้วยหรือไม่

สมชาย แสวงการ อดีต สว.
สมชาย แสวงการ อดีต สว.

...

กกต. ขอชี้แจงว่า นายบุญส่ง น้อยโสภณ สว. และรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของ กกต. เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2561 โดยมีหน้าที่และอำนาจในการให้คำปรึกษากฎหมายแก่ กกต. และการเสนอความเห็นในประเด็นข้อกฎหมายที่มีความสำคัญ เป็นการเฉพาะครั้งคราวเท่านั้น “โดยไม่ถือว่า บุคคลดังกล่าวเป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจ หรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ตามนัยคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 5/2543 จึงเป็นผู้มีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกให้เป็น สว.”

ต่อมา นายบุญส่ง ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ และกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของ กกต. มีผลตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป โดยมีความประสงค์ที่จะไปสมัครรับเลือกให้เป็น สว. กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 บุคคลดังกล่าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการออกระเบียบ กกต. ว่าด้วยการเลือก สว. พ.ศ. 2567 และไม่มีลักษณะเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์แต่อย่างใดทั้งสิ้น ดังนั้น ข่าวที่ปรากฏจึงไม่มีมูลความจริง ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ.