“สรวงศ์” มั่นใจในความบริสุทธิ์ “เศรษฐา” หลังศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย 14 ส.ค.นี้ ปมแต่งตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” ยืนยัน เพื่อไทยไม่ได้คิดและเตรียมการนายกฯ สำรอง

วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย คดีที่อดีตสมาชิกวุฒิสภา 40 คน ยื่นตีความ ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากการแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ ว่า จริงๆ เรื่องนี้ไม่มีอะไร เรามั่นใจในความบริสุทธิ์ของ นายเศรษฐา อย่างที่เคยให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่า เราในฐานะเป็นพรรคการเมืองที่ นายเศรษฐา สังกัด มั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ของนายเศรษฐา อย่างเต็มที่ เพราะการจะตั้งใครดำรงตำแหน่ง ได้มีการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว ไม่ใช่คิดจะตั้งก็ตั้ง ทุกอย่างเป็นตามกระบวนการ และเราก็มั่นใจในเรื่องข้อกฎหมายด้วยเช่นกันว่า นายเศรษฐา ทำทุกอย่างตามกระบวนการครบถ้วน ซึ่งทุกคนในพรรคได้ส่งกำลังใจให้นายกรัฐมนตรี แต่ไม่ขอก้าวล่วงไปถึงคำวินิจฉัยของศาล 

...

ส่วนประเด็นที่มีการพูดถึงนายกฯ สำรอง นายสรวงศ์ กล่าวว่า พวกเราไม่คิดถึงเรื่องนั้นเลย เรามองว่ามันคงไม่ไปถึงขั้นนั้น จึงไม่มีการพูดถึงหรือเตรียมการอะไรไว้ เพราะเรามั่นใจในความบริสุทธิ์ เมื่อถามอีกว่าหากผลวินิจฉัยออกมาทางลบ นายกฯ คนต่อไปต้องมาจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสรวงศ์ ตอบว่า วันนี้เราไม่ได้คิดไปถึงเรื่องดังกล่าวเลย แต่ถึงอย่างไรพรรคเพื่อไทยก็ยังมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีก 2 คน