“รองนายกฯ อนุทิน” ร้อง “โอย สมพรปาก” หลังมีชื่อเป็นนายกฯ สำรอง ลั่นทำทุกอย่างตามกติกามารยาท ไม่มีเลี้ยงงูเห่าจากก้าวไกล เลี่ยงตอบ “ภราดร ปริศนานันทกุล” เล็งเก้าอี้รองประธานสภาฯ แทน “หมออ๋อง” โยนพรรคแกนนำตอบเอง ปรับ พปชร.พ้นพรรคร่วม

วันที่ 31 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย กล่าวกรณีที่จะมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม ทั้งการตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกล การตัดสินความเป็นนายกฯ ของนายเศรษฐา ทวีสิน และกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะพ้นโทษ ในฐานะเป็นฝ่ายปกครองจะต้องดูแลความเรียบร้อยอะไรพิเศษหรือไม่ ว่า เกี่ยวอะไรกับความมั่นคง ยืนยันว่าไม่มี ทุกคนต้องเคารพกระบวนการยุติธรรม สำหรับรัฐบาลก็ต้องทำงานต่อไป จนกว่าจะมีคำพิพากษาอะไรที่เกี่ยวข้องกับเราก็ต้องปฏิบัติตาม ส่วนอะไรจะเกิดขึ้นในเดือน ส.ค. ก็ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับรัฐบาล เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวให้จับตาว่านายอนุทินจะเป็นนายกฯ สำรอง นายอนุทินย้อนถามกลับว่า สำรองแสดงว่าไม่ใช่ของจริง เมื่อถามย้ำว่าหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายเศรษฐา คนที่จะได้นั่งในตำแหน่งนายกฯ ต่อคือ นายอนุทิน หรือไม่ ทำให้นายอนุทินอุทานขึ้นว่า “โอย สมพรปาก ผมเอาตามกติกา กติกาคืออะไร พรรคที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุดก็ต้องเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล ส่วนพรรคที่มีสมาชิกไม่ถึงก็ต้องเป็นพรรคร่วม และเมื่อร่วมกันแล้วก็ต้องสนับสนุนกันให้ตลอดรอดฝั่ง” เมื่อถามว่ามีสัญญาณอะไรมาถึงแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า “มีสัญญาณ 5G มือถือติดตลอด”

เมื่อถามว่ากระแสมาแรงขนาดนี้ กลัวว่าพรรคเพื่อไทยจะหวาดระแวงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ตนทำหน้าที่ของตนตอนนี้ตามกระทรวงที่กำกับดูแล วันนี้ตนยังทำหน้าที่ดูแล 3-4 กระทรวงที่กำกับดูแลอยู่ และวันที่ไปตีกอล์ฟที่เขาใหญ่ก็ไม่เคยได้คุยเรื่องนี้ นายทักษิณ ถามแต่ตีกอล์ฟห่วยจัง ฝีมือไม่ได้เรื่อง น่าจะตีได้ดีกว่านี้ แล้วตอนนี้ไม่รู้สึกอะไรที่มีชื่อตนเองโผล่เข้ามา เพราะรู้ตัวเองอยู่แล้ว และทำตามกติกามารยาท ทุกวงการก็มีกฎกติกามารยาท ถ้าเราเคารพกติกาเสียอย่างก็ไม่มีอะไรที่จะต้องกังวล ทั้งนี้ ถ้าพรรคภูมิใจไทยมาด้วยที่นั่งสูงสุด ใครก็มาแย่งตนเองเป็นนายกฯ ไม่ได้เหมือนกัน เมื่อถามว่ามีการวิเคราะห์กันว่า ที่ตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกลก่อน อาจนำไปสู่งูที่จะเข้ามาสังกัดพรรคภูมิใจไทย และอาจจะสนับสนุนให้นายอนุทินเป็นนายกฯ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี เลี้ยงงูแล้วมีความสุขหรือ ไม่เอาหรอก 

...


เมื่อถามว่าหากพรรคก้าวไกลถูกยุบ ได้เล็งผู้ที่จะทำหน้าที่รองประธานสภาฯ คนที่ 1 แทนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ในฐานะอดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้เป็นไปตามกติกาและมารยาท ประธานและรองประธานสภาฯ ชุดนี้ เลือกกันก่อนการฟอร์มรัฐบาล จึงเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นตามปกติ แต่ตอนนี้ถือว่ามีความเป็นปกติแล้ว ภูมิใจไทยก็ต้องขอแหละครับ หากมีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น และก็ต้องให้กำลังใจนายประดิพัทธ์ ขอให้โชคดีทุกคน มันหมดเวลาชิงดีชิงเด่นไปนั่งปรารถนาร้ายต่อกัน ไม่มีประโยชน์ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นการทำหน้าที่ เมื่อถามว่ามีรายชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย จะมาเป็นแคนดิเดตรองประธานสภาฯ คนที่ 1 แทน นายอนุทิน หัวเราะก่อนตอบว่า มันยังไม่เกิดขึ้น ให้มันเกิดขึ้นก่อน


เมื่อถามถึงกระแสข่าวการปรับพรรคพลังประชารัฐ ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร.แล้วหรือไม่ นายอนุทินเดินออกจากวงสัมภาษณ์พร้อมโบกมือปฏิเสธ ก่อนระบุว่าให้ไปถามพรรคแกนนำ ไม่ใช่มาถามตน และตนไม่ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร เมื่อถามย้ำว่าไม่ชอบเลี้ยงงูหรือ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้เลี้ยง เมื่อผู้สื่อข่าวแซวว่าออร่านายกฯ จับ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่าไป “ฉีดโบท็อกซ์ เติมฟิลเลอร์มา”