ศาลไม่อนุญาตให้ "ทักษิณ" บินไปดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อรักษาอาการป่วย หลังทนายดอดยื่นคำร้องขอ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา เหตุใกล้ถึงวันนัดตรวจพยานคดี 112 จึงไม่มีเหตุจำเป็นให้ยกคำร้อง

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายทักษิณ ชินวัตร จำเลยในคดีประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ได้มอบหมายให้ทนายความ เดินทางมายื่นคำร้องขอเดินทางออกนอกราชอาณาจักร โดยศาลมีคำสั่งให้นัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 30 ก.ค. และมีคำสั่งในวันเดียวกัน

โดยศาลได้ไต่สวนพยานแล้วมีคำสั่งในทางไต่สวนสรุปความว่า จำเลยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาและห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร จำเลยมีความประสงค์เดินทางออกนอกราชอาณาจักรไปพำนักอยู่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ดูไบ) ระหว่างวันที่ 1-16 ส.ค. 67 เพื่อพบแพทย์ ซึ่งเคยตรวจรักษาอาการป่วยของจำเลยเกี่ยวกับปอดอักเสบเรื้อรัง ระบบหายใจและหลอดเลือดหัวใจ เอ็นไหล่ขวาฉีกขาด และหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อน ในสถานพยาบาล ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในวันที่ 2 และ 8 ส.ค. 2567 โดยช่วงเวลาที่จำเลยพำนักอยู่ ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จำเลยยังมีนัดหมายกับบุคคลสำคัญหลายคน เกี่ยวด้วยภารกิจส่วนตัวของจำเลยหลายเรื่อง จำเลยจะเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรก่อนวันนัดตรวจพยานหลักฐาน ซึ่งศาลนัดไว้ในวันที่ 19 ส.ค. 2567

เห็นว่า แม้จำเลยอ้างตนเป็นพยานเบิกความ ยืนยันถึงความจำเป็นที่ต้องเดินทางออกนอกราชอาณาจักร โดยมีเอกสารหลักฐานจากแพทย์สนับสนุน และนัดพบบุคคลสำคัญหลายคน โดยช่วงเวลาที่จำเลยพำนักอยู่ ณ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นช่วงเวลาก่อนกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานก็ตาม แต่อาการป่วยของจำเลยเป็นโรคที่เกิดแก่บุคคลทั่วไป และแพทย์ในประเทศไทยตรวจรักษาเป็นประจำอยู่แล้ว

...

ศาลพิจารณาคำร้องแล้วเห็นว่า จำเลยมีนัดพิจารณาตรวจพยานหลักฐานในช่วงวันที่ 19 ส.ค. 67 ซึ่งเป็นการถามแนวทางการต่อสู้คดีและทางนำสืบการนำพยานเข้าสืบทั้งสองฝ่าย และจำเลยต้องมาศาลตามนัด ซึ่งถือว่าใกล้วันนัดแล้ว จึงไม่มีเหตุอนุญาตให้ยกคำร้อง