นายกรัฐมนตรี ห่วงเหตุน้ำท่วม จ.ตราด ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ขอบคุณเจ้าหน้าที่เร่งช่วยประชาชน รมว.เกษตรฯ เตรียมลงพื้นที่วันนี้ ส่วนสถานการณ์ จ.ตาก “ธรรมนัส” สั่งเร่งสำรวจความเสียหาย ช่วยเหลือเยียวยาโดยเร็ว

เมื่อเวลา 08.09 น. วันที่ 29 กรกฎาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ว่า หลายวันนี้ฝนตกติดต่อกันทำให้หลายพื้นที่มีน้ำหลาก ซึ่งได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และต้องขอขอบคุณกองทัพ ตำรวจและทุกคนในพื้นที่ที่เร่งช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์อุทกภัยได้อย่างทันท่วงที โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.สะตอ อ.เขาสมิง จ.ตราด ที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย ขนย้ายสิ่งของ แจกจ่ายอาหาร และถุงยังชีพ 

ส่วนพื้นที่ อ.คลองใหญ่ ที่เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตัดและเคลื่อนย้ายต้นมะพร้าว เพื่อนำไปทำหลักผูกเรือในพื้นที่ประสบภัย จากเหตุฝนตกหนักและพายุลมแรง รวมถึงยังเป็นการแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูท่าเรือในพื้นที่บ้านคลองมะขาม ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด 

...

“ผมจะเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อไป ก็ขอส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ยังคงติดตามเฝ้าระวัง ซึ่งทางท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ จะลงพื้นที่ไปตรวจราชการด้วยตัวเองเช้านี้”

ทางด้านสถานการณ์ฝนตกหนัก และน้ำป่าไหลหลากอย่างต่อเนื่องในบริเวณ 5 อำเภอชายแดน จ.ตาก ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเมย มีระดับน้ำสูงขึ้นเอ่อล้นมายังพื้นที่ตามแนวตะเข็บชายแดนริมแม่น้ำเมย ประกอบกับปริมาณน้ำจากแม่น้ำสาขาต่างๆ ไหลลงแม่น้ำเมย สร้างผลกระทบและเกิดความเสียหายกับพื้นที่ชาวบ้านเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรเสียหายครอบคลุมไปทั้งหมด 5 อำเภอ คือ อ.แม่สอด อ.แม่ระมาด อ.ท่าสองยาง อ.พบพระ และ อ.อุ้มผาง นั้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งสำรวจความเสียหายของพื้นที่เกษตรกรรมหลังจากน้ำลดโดยเร็ว เพื่อดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาให้พี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดเป็นการเร่งด่วนต่อไป 

นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข สส.ตาก พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ตนได้นำเรียนสถานการณ์น้ำท่วม จ.ตาก ในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดนตะวันตกให้ ร.อ.ธรรมนัส รับทราบ และท่านได้สั่งการให้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนโดยเร่งด่วนเป็นการเบื้องต้น หลังจากนั้นจะมีมาตรการเยียวยาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนต่อไป

“ผมขอขอบคุณท่าน ร.อ.ธรรมนัส ที่ห่วงใยพี่น้องประชาชน ขณะนี้อยู่ในช่วงเตรียมการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้แก่ผู้ประสบภัย อาจจะไปได้ด้วยตนเองได้บางจุด ส่วนที่เหลือสามารถประสานงานผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น หรือประสานตรงมาที่ผมได้เลยครับ”