นายกฯ ห่วงพื้นที่น้ำท่วมตราด-จันทบุรี กำชับช่วยเหลือแม้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ชื่นชมเจ้าหน้าที่ด่านหน้าทำงานแข็งขัน พร้อมฝากติดตามต่อเนื่องพื้นที่ฝนตกชุก ขอบคุณกองทัพหลังรุดช่วยเหตุอุทกภัยและดินถล่มตากและแม่ฮ่องสอน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ได้รับรายงานสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ เพราะฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวาน (27 กรกฎาคม 2567) โดยเฉพาะที่ จ.ตราด และ จ.จันทบุรี ที่มีปริมาณน้ำฝนสูงสุด ตอนนี้สถานการณ์ในบางพื้นที่เริ่มคลี่คลายแล้ว แต่ก็ยังมีหลายพื้นที่ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้เร่งให้ความช่วยเหลือโดยด่วน ขณะเดียวกัน ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำชับให้หน่วยงานในพื้นที่เร่งช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่พื้นที่เพาะปลูกได้รับความเสียหาย รวมถึงดูแลช่วยเหลือฟาร์มปศุสัตว์ที่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะเรื่องการหาที่พักพิงชั่วคราวให้

“ฝากพี่น้องทุกคนที่อยู่ในพื้นที่ฝนตกชุก และมีความเสี่ยงน้ำหลาก ติดตามการแจ้งเตือนจากทางราชการอย่างใกล้ชิด และฝากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงอำนวยการให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่ทำงานอย่างแข็งขัน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในช่วงนี้ด้วยครับ”

...

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 23.00 น. ของวันที่ 27 กรกฎาคม 2567 นายกรัฐมนตรี มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงสถานการณ์อุทกภัยและดินถล่มในพื้นที่ จ.ตาก และ จ.แม่ฮ่องสอน ด้วยว่า ตนเองรับทราบเหตุอุทกภัยและดินถล่มในพื้นที่ จ.ตาก และ จ.แม่ฮ่องสอน มีพี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบ บ้านเรือนเสียหายกว่า 130 หลังคาเรือน ซึ่งทางกองทัพได้เข้าไปดูแล และให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนแล้ว ดังนี้ 

พื้นที่ที่ประสบอุทกภัย จ.ตาก 4 อำเภอ คือ อ.แม่สอด ต.ท่าสายลวด, อ.พบพระ ต.ช่องแคบ, อ.ท่าสองยาง ต.แม่อุสุ และ ต.แม่หละ และ อ.แม่ระมาด ต.แม่จะเรา เจ้าหน้าที่ได้มีการขนย้ายสิ่งของ และมอบเครื่องอุปโภค-บริโภคให้ประชาชนที่ได้รับความเสียหายแล้ว

นายกรัฐมนตรี ระบุต่อไปว่า สำหรับพื้นที่ประสบดินโคลนถล่มที่ ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ได้ประสานรถแทรกเตอร์ดำเนินการเปิดเส้นทางสัญจรให้กับประชาชน ปัจจุบันสามารถสัญจรได้ตามปกติแล้ว ต้องขอขอบคุณทางกองทัพที่ช่วยดูแลพี่น้องประชาชนอย่างทันต่อสถานการณ์ด้วย.