“อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด” มั่นใจผลงานรัฐบาล ทำ พรรคเพื่อไทย ทวงแชมป์กลับมาเป็นพรรคอันดับหนึ่งได้โดยไม่ยาก ด้าน “ชญาภา” โวผลงานรัฐบาลทำชาวนาลืมตาอ้าปากได้ ราคาข้าวหอมมะลิพุ่งตันละ 16,000 บาทแล้ว

 

วันที่ 27 ก.ค. 2567 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ตอบคำถามสื่อมวลชน แสดงความมั่นใจพรรคเพื่อไทยจะกลับมาเป็นพรรคอันดับหนึ่งได้โดยไม่ยากนัก ไม่อยากให้กองเชียร์ต้องกังวล ว่า ด้วยประสบการณ์และผลงานที่เคยสร้างไว้มากมายของ นายทักษิณ เชื่อว่าคนจำนวนมากเชื่อมั่นและเห็นด้วยกับมุมมองความเห็นของ นายทักษิณ คะแนนนิยมของรัฐบาลจะดีขึ้นโดยลำดับ หากนโยบายที่ได้หาเสียงและแถลงไว้ต่อสภา สามารถเดินหน้าและเกิดขึ้นได้โดยเร็ว การเรียกความเชื่อมั่นเป็นสิ่งสำคัญ เห็นตรงกันว่ารัฐบาลต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้มากขึ้น เร่งให้เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะสร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ 4 ลูก กระจายเม็ดเงินสู่รากหญ้า ทำให้เงินหมุนไปสู่ชุมชน เมื่อเติมเงินใส่กระเป๋าประชาชนได้สำเร็จ ความเชื่อมั่นก็จะเกิดตามมา ผลงานก็จะชัดเจนมากขึ้น การแก้ไขปัญหาก็จะดีขึ้น พรรคเพื่อไทย ก็น่าจะกลับขึ้นมาเป็นพรรคอันดับหนึ่งได้โดยไม่ยากนัก ตามที่ นายทักษิณ ได้ให้ความเห็นไว้ การเมืองยุคนี้ไม่มีความขัดแย้ง รัฐบาลมีเสถียรภาพ หากผลักดันผลงานให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมได้โดยเร็ว เชื่อว่าคะแนนความนิยมของรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยจะดีขึ้น

ด้าน น.ส.ชญาภา สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากนโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” ที่พรรคเพื่อไทยประกาศเป็นนโยบาย และเมื่อเป็นรัฐบาลได้เดินหน้าดำเนินการส่งเสริมภาครายได้การเกษตรทันที โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีความมุ่งมั่นยกระดับราราสินค้าเกษตรทุกชนิด ทั้งการลงพื้นที่รับฟังปัญหาจริงจังอย่างต่อเนื่อง การบริหารจัดการกลไกตลาด วางแผนบริหารจัดการเชิงรุกในทุกสินค้า บริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพตอบสนองความต้องการในแต่ละพื้นที่ ไปพร้อมกับกลไกตลาดที่สอดรับกัน ทำให้ปัจจุบันราคาสินค้าเกษตรสำคัญหลายชนิดมีทิศทางปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยอดส่งออกข้าวไทยพุ่ง มูลค่ากว่า 1.1 แสนล้านบาท สร้างความพึงพอใจให้กับเกษตรกร ราคาข้าวที่ชาวนาขายได้ในขณะนื้ ถือว่าดีที่สุดในรอบ 16 ปี และเป็นราคาที่สูงต่อเนื่องจากปีที่แล้ว จากเดิมที่ชาวนาเคยขายข้าวได้ตันละไม่ถึง 10,000 บาท แต่ขณะนี้พุ่งไปตันละหมื่นกว่าบาท โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ 105 ที่จังหวัดร้อยเอ็ด ราคารับซื้ออยู่ที่ตันละ 16,000 บาทแล้ว เมื่อราคาขายข้าวสูงขึ้น ประกอบกับได้รับอานิสงส์จากนโยบายพักหนี้เกษตรกร ทำให้ชาวนาเริ่มลืมตาอ้าปากได้ ทั้งนี้ราคาข้าวที่สูงขึ้น เกษตรกรจึงทำนาปรังเต็มพื้นที่เพื่อให้ทันต่อความต้องการของตลาด สอดรับกับคาดการณ์รายได้เกษตรกรในปี 2567 ที่กระทรวงการคลังปรับเพิ่มคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 8% เมื่อรายได้เกษตรกรเพิ่มขึ้น จีดีพีภาคการเกษตรจะเพิ่มขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศจะเติบโตเพิ่มขึ้นตามไปด้วย รัฐบาลมองเห็นโอกาสของราคาสินค้าเกษตรไทยที่สามารถเปิดตลาดสินค้าเกษตรใหม่ในต่างประเทศ เพื่อผลักดันสินค้าเกษตรไทยเพิ่มขึ้น เกษตกรรายได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตกรกลับมาลืมตาอ้าปากได้.

...