ปลาหมอคางดำจู่โจมรัฐบาลคางเหลือง กำลังกลายพันธุ์จากปัญหาเกษตรกรกลายเป็นปัญหาการเมือง ตามช็อตดราม่าเดือดที่รัฐสภา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ว้ากใส่เจ้าหน้าที่สภาฯ กรณีห้ามถ่ายภาพสส.กินปลาหมอคางดำทอด ที่นำมาแจกจ่าย สส.ในห้องอาหาร ตามคำสั่งของรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

ประเด็นหยุมหยิมถูกขยายผล หยิบไปปั่นกระแสเล่นงานรัฐบาลเสียรังวัดหนักขึ้น

ในจังหวะที่รัฐบาลกำลังหัวหมุน ยังไม่สามารถสกัดการระบาดปลาหมอคางดำได้สำเร็จ ซ้ำยังลุกลามขยายวงเพิ่มขึ้นพบในแหล่งน้ำอีกหลายพื้นที่

เข้าทาง สส.ฝ่ายค้านหยิบยกมาถล่มรัฐบาลดุเดือด ประจานความไร้ประสิทธิภาพการแก้ปัญหากลางสภา ระหว่างการตั้งญัตติด่วนสอบถามถึงปมการแพร่ระบาด และการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ

ปลาปิศาจต่างทวีปแผลงฤทธิ์ ทำรัฐบาลนั่งไม่ติด

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์
ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์

ทำให้ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อยู่เฉยไม่ได้ ต้องรีบสั่งการทุกหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหามือเป็นระวิง หาหนทางควบคุมและกำจัด บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

...

ปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้าที่กำลังสร้างแรงกระเพื่อมปั่นป่วนรัฐบาล

แทรกคิวให้เสียอารมณ์ ทำลายความเชื่อมั่นรัฐบาลในห้วงที่นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตกำลังเข้ารูปเข้ารอย

เพิ่งระดมทีมคีย์แมนตั้งโต๊ะแถลงความพร้อมใหญ่โต จะสร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ 4 ลูก เกิดการใช้จ่ายหมุนเวียนทุกมิติ ตั้งแต่ร้านค้ารายย่อยจนถึงภาคธุรกิจขนาดใหญ่

โชว์ความพร้อมแจกแจงวันเวลา วิธีลงทะเบียนประชาชนและร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการละเอียดยิบ ประกาศไทม์ไลน์การดำเนินการแต่ละขั้นตอนชัดเจน ตอกย้ำความมั่นใจกันใหญ่โต เงินหมื่นถึงมือคนไทยทันไตรมาส 4 ปี 2567 แน่

ภาวะไฟลนก้นที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา เร่งอนุมัติเม็ดเงินดำเนินโครงการ 4.5 แสนล้านบาท ในส่วนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 และร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2568 ที่ยังค้างการพิจารณาอยู่ในสภาให้เสร็จทันเดตไลน์ที่กำหนด

เร่งเคลียร์แหล่งที่มางบแสนล้าน รีดไขมัน ตัดทอนเฉือนงบประมาณส่วนราชการต่างๆ ถูลู่ถูกังทุกวิธี เพื่อหางบประมาณทุกบาททุกสตางค์มาโปะให้ครบ 4.5 แสนล้านบาท

บิ๊กโปรเจกต์การเทกระจาดตามนโยบายเรือธงหลัก เดิมพันวัดความอยู่รอดของรัฐบาลในอนาคต และบทพิสูจน์ภาวะความเชื่อมั่นการเป็นผู้นำของ “นายกฯนิด” จะปล่อยให้ล่มไม่ได้

ในภาวะที่บรรยากาศแวดล้อมยังขมุกขมัว มีคิวแทรกให้คอยตามแก้ไม่หยุด

โดยเฉพาะสถานการณ์ที่อยู่เหนือการควบคุม คิวลุ้นระทึก ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีขัดคุณสมบัติรัฐมนตรี ในวันที่ 14 ส.ค.2567 กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ซีนเขย่าขวัญอนาคตบนเก้าอี้ผู้นำ ยังไม่รู้จะได้ไปต่อหรือพอแค่นี้

พิชิต ชื่นบาน
พิชิต ชื่นบาน

อาการโดยรวมพรรคเพื่อไทยไม่สู้ดี แม้จะกุมเสียงข้างมากในฐานะ พรรคแกนนำรัฐบาล แต่ยังเร่งแต้มไม่ขึ้น

หนำซ้ำมีปัญหาให้คอยพะวง ต้องไล่เคลียร์ทั้งความขัดแย้งภายในพรรคตัวเอง และเคลียร์ใจพรรคร่วมรัฐบาล “ภูมิใจไทย” หลังเกิดจุดเปลี่ยน ผลการเลือก สว.ที่ผ่านมา

พายุสีน้ำเงินพัดปกคลุมสภาสูง ดุลอำนาจเพื่อไทยไม่ได้มีแต้มต่อเหนือเพื่อนร่วมรัฐบาลเหมือนเก่า

ภูมิใจไทยไม่ยอมเป็นเสือหมอบ เริ่มออกลูกดุตอบโต้พรรคแกนนำหนักขึ้น แม้ยังไม่ถึงขั้นแตกหัก ก่อการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล แต่ก็ต้องเร่งบาลานซ์ถ่วงดุลอำนาจกันใหม่

กองทัพสีแดงปั่นแต้มไม่ขึ้น จุดแข็งในอดีตที่เคยขึ้นชื่อเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ส่อเค้าเป็นจุดอ่อน ตามหน้างานที่ยังไม่เห็นการกู้วิกฤติเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม

แต้มหล่นเรี่ยราด คะแนนความนิยมโดนคู่แข่ง พรรคก้าวไกลทิ้งห่างมากขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ต้องลุ้นโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะสร้างพายุหมุนเปรี้ยงปร้างตามที่ ตั้งเป้าได้หรือไม่ และฝากผีฝากไข้รอ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ้นการพักโทษอย่างเป็นทางการ หลังวันที่ 22 ส.ค. มาเป็นกุนซือช่วยรัฐบาลคุมเกม กู้แต้มเศรษฐกิจอีกทาง

กลายเป็นกระแสตีกลับ ชาวบ้านหวนคิดถึงผลงาน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี

ปรากฏการณ์ไวรัลโลกโซเชียล เปิดเอ็มวีเพลง “คิดถึงลุงตู่” กระหึ่ม ติดหู บั่นทอนความเชื่อมั่นรัฐบาล

ส่ออาการคางเหลือง ใกล้จะแจกเงินหมื่น แต่คนกลับเปรียบเทียบ “ลุงคนเก่า”.

ทีมข่าวการเมือง รายงาน

คลิกอ่านคอลัมน์ “วิเคราะห์การเมือง” เพิ่มเติม