"ทักษิณ" ไม่ห่วง "เศรษฐา" ปม ศาล รธน. นัดวินิจฉัย ปมคุณสมบัตินายกฯ มั่นใจ พรรคเพื่อไทย กลับมาผงาดไม่ยาก บอก อย่าไปพูดถึง "เฉลิม" สงสาร เขาอายุเยอะแล้ว ผมก็อายุเยอะ แต่เขาอายุเยอะกว่า

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย คดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ทำการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 14 ส.ค. นี้ ว่า ไม่น่าจะมีอะไรที่เป็นข้อกังวล เพราะนายกฯ ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ อย่างตรงไปตรงมา ไม่มีอะไรซับซ้อน และเชื่อว่า นายกฯ จะชี้แจงได้หมด ไม่มีอะไรต้องกังวล เราคิดว่า สิ่งที่นายกฯ ทำไปอย่างตรงไปตรงมา เมื่อถามว่า จำเป็นต้องวางแผนสำรองหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า "ผมก็เป็นนายกฯ ไม่ได้แล้ว แก่แล้วหมดเวลาทำงาน นอกเหนือจากคุณสมบัติก็หมดเวลาทำงาน มีหน้าที่ให้คำแนะนำ ให้กำลังใจ"

เมื่อถามว่า รัฐบาลต้องเร่งเครื่องทำงานอะไรหรือไม่ เพราะตอนนี้มีกระแสเพลง "คิดถึงลุงตู่" นายทักษิณย้อนถามกลับสื่อว่า ใครเปิด โดยสื่อมวลชนได้ตอบกลับมาน่าจะเป็นระบบเอไอทำขึ้นมา นายทักษิณ กล่าวว่า "ไม่เป็นไร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นองคมนตรีแล้ว ท่านไม่กลับมาการเมืองแล้ว อันนี้อย่าไปทำให้ท่านเสีย ส่วนที่มีกรณีเปรียบเทียบกัน ในเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งเรื่องนี้ที่จริงแล้วไม่มีอะไร น่าจะทำได้อยู่" ตนคิดว่าคงจะพูดเปิดทางแนวทางเศรษฐกิจ ด้วยวิสัยทัศน์ที่มองไว้ เพื่อให้ทุกฝ่ายหันมามองว่าประเทศไทยควรจะไปในทิศทางใด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ ซึ่งเขามองรอบด้าน และมองว่ามีอะไรเกิดขึ้นในบ้านเมือง ทุกวันนี้ทุกคนต้องเป็นกำลังให้กับประเทศ

...

เมื่อถามว่า ผลงานรัฐบาลในปัจจุบันจะทำให้พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นอันดับหนึ่งในการเลือกตั้งหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า เชื่อว่าหลังจากนี้ รัฐบาลก็ไปเยอะแล้ว แต่ทำแล้วยังปิดไม่ได้ ไม่ลงตัว หลังจากนี้ไปก็เริ่มทยอยปิดงานและเมื่อปิดงานแล้วผลงานก็จะชัดเจนขึ้น และเมื่อแก้ไขปัญหาดีขึ้นก็จะกลับมาเป็นพรรคอันดับหนึ่งได้ไม่ยากนัก ตนใช้คำว่าได้ไม่ยากนักดีกว่า ไม่อยากให้กองเชียร์ต้องกังวล


นายทักษิณ ยังให้สัมภาษณ์ต่อ กรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงข่าว ท้าดีเบต ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย สงสาร ผมสงสารเขา เขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเขา ผมอายุเยอะแล้ว เขาก็อายุเยอะกว่า"