“ทักษิณ” ลั่น ไม่รับตำแหน่งทำหน้าที่แค่ที่ปรึกษาลูกสาว แนะ ต้องเร่งเรียกความเชื่อมั่น ปัด เขาใหญ่ไม่มีเรื่องการเมือง ลั่น มีหน้าที่สร้างปรองดองให้การเมืองแข็งแรง

วันที่ 26 ก.ค. เมื่อเวลา 14.00 น. ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อ กรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค. หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไร นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯมา ก็คิดถึงบ้านเมือง ห่วงบ้านเมือง ห่วงประชาชน มีอะไรที่เราคิดว่าจะต้องแนะนำ ติติงได้ ก็จะทำผ่านช่องทางทางการเมืองให้เขาแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างจริงจัง เมื่อถามว่า มีโอกาสจะรับตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “ไม่มีอะไร ตอนนี้เงินเดือน 700 บาท แล้วจะไปรับตำแหน่งอะไรได้” เมื่อถามว่า จะเข้ามามีบทบาทในพรรคเพื่อไทย เพื่อช่วย น.ส.แพทองธาร หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า เป็นเรื่องพ่อให้คำปรึกษาลูก

เมื่อถามว่า สถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้เป็นห่วงอะไร ว่า ห่วงบ้านเมือง เศรษฐกิจ วันนี้ชาวบ้านลำบาก และช่วยกัน ว่า จะพลิกฟื้นบ้านเมืองให้เร็ว ก็คิดกันอยู่ เมื่อถามว่าในสถานการณ์ของประเทศตอนนี้ควรจะแก้ไขส่วนใดก่อน นายทักษิณ กล่าวว่า วันนี้ต้องเรียกความเชื่อมั่น เพราะเมื่อเราขาดความเชื่อมั่น ระบบเศรษฐกิจทุนนิยม ความเชื่อมั่นและความเชื่อถือ ความไว้วางใจเป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้นต้องเรียกกลับคืนมาให้ได้ ถ้าเรียกกลับคืนมาได้ เงินก็จะไหลมาเอง หากไม่มีความเชื่อมั่น ไม่มีความน่าเชื่อถือ เงินก็จะหายหมด และวันนี้ชาวบ้านเป็นหนี้เยอะ เราจำเป็นต้องเสกคาถาเรียกเงินกลับเข้ามาให้ได้

เมื่อถามว่าได้เดินทางไปพักผ่อนที่เขาใหญ่ และพบกับ นักธุรกิจและรัฐมนตรี ได้มีการพูดคุยถึงประเด็นทางการเมืองหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า วันนั้นไม่ได้มีการคุยการเมืองเลย เป็นการพูดคุยกันสนุกสนาน เป็นคนที่สนิทสนมกันมานาน และไม่มีการคุยเรื่องการเมือง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็ไปด้วย ร้องเพลงกันผ่อนคลาย โดยนิสัยของตน ตั้งแต่เป็นนักธุรกิจ เวลาไปทานข้าวจะไม่ค่อยคุย คุยแค่เรื่องดินฟ้า อากาศ ครอบครัว ถ้าจะคุยเรื่องงาน ก็ตอนมีของหวานมาช่วงเวลาสั้น แต่รอบนี้ไม่มีของหวานเลยไม่ได้คุย เพราะอิ่มก่อนจึงไม่มีของหวาน เลยลืมพูดถึงเรื่องงาน พูดแต่เรื่องมโนสาเร่

...

เมื่อถามว่า ทางฝ่ายการเมืองมองว่า เป็นการฮั้วกับเจ้าสัวพลังงาน นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มี คือทุกอย่างบ้านเรามีกฎเกณฑ์ การเป็นคนรู้จักเพื่อนฝูงต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ ไม่สามารถทำอะไร ฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ได้ ส่วนกรณีที่ มีภาพตนร่วมกับ นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลัฟ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เขาเป็นเพื่อนกันมานานมาก "อนุทิน" รู้ว่าตนจะไปเขาใหญ่ ซึ่งเขาใหญ่ น.ส.แพทองธาร เป็นคนวางแผนไว้ 3 อาทิตย์ล่วงหน้า บอกให้ล็อกพาพ่อไปด้วย ก็เลยต้องไปตาม หลานๆ ไปครบ ลูกไปครบ เมื่อนายอนุทิน รู้ เขาจึงบอกว่า ช่วยไป แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท เขาใหญ่ ไปทานข้าว และขอเลี้ยงอาหาร ตนจึงตอบกลับว่า ที่บ้านตนมีหลายคน นายอนุทิน บอกว่า ไม่เป็นไร แต่ปรากฏว่า สส.ในพื้นที่รู้ข่าวว่า ตนเดินทางมา ก็เลยมากันหมดโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ

เมื่อถามว่า มีคนมองเป็นปฏิญญาเขาใหญ่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มี เรื่องปฏิญญาทำให้ตนวุ่นวายมารอบหนึ่งแล้ว ความจริงไม่มีอะไรเลย ถึงแม้ตนจะเป็นนักการเมืองเก่า แต่หน้าที่ของตน คือ สร้างความปรองดอง เพื่อให้การเมืองแข็งแรง และบ้านเมืองเดินหน้าได้ มากกว่าจะทำหน้าที่อื่นๆ ซึ่งหลายคนส่วนใหญ่ก็ทำงานร่วมกันมา และการที่คนไปร่วมทานอาหารเฮฮาด้วย ก็จะเกิดความสามัคคีกันมากขึ้น จะได้ไม่มีเรื่องที่เข้าใจผิดกัน และเมื่อเวลามีเรื่องเข้าใจผิดกัน จับมานั่งคุยกันก็จบ และวันนี้ความสามัคคีบ้านเราสำคัญ เพราะลำพังแค่การแข่งขันกับต่างประเทศก็หนักถ้ายิ่งไม่สามัคคีกัน ยิ่งไปกันใหญ่ ฉะนั้นต้องทำให้ความสามัคคีเกิดขึ้นในชาติให้ได้