โครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต รัฐบาลฟันธงออกมาชัดเจน เปิดให้ลงทะเบียน สำหรับประชาชนที่เข้าเงื่อนไขการได้รับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป แบ่งเป็นผู้ที่สามารถลงทะเบียนทางสมาร์ทโฟนได้รับสิทธิ์ก่อน สำหรับผู้ที่ไม่สามารถลงทะเบียนทางสมาร์ทโฟน ต้องไปลงทะเบียนกับหน่วยราชการ เป็นรุ่นที่สอง จัดการบริหารลงทะเบียนร้านค้าเสร็จสรรพเรียบร้อย ประมาณเดือน ก.ย. และสามารถเริ่มแจกเงินดิจิทัลได้ภายในเดือน พ.ย.-ธ.ค. ปีนี้ซึ่งไทม์ไลน์ทั้งกระบวนการน่าจะมีการแถลงโดย นายกฯเศรษฐา ทวีสิน อีกรอบ

ความไม่ชัดเจนน่าจะอยู่ที่ ไทม์ไลน์ การพิจารณากฎหมายงบประมาณเพิ่มเติมปี 2567 ที่จะนำมาใช้ในโครงการนี้ ซึ่ง กรรมาธิการวิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.ฉบับนี้ ระบุว่า สามารถพิจารณาในชั้นกรรมาธิการแล้วเสร็จและส่งเรื่อง เข้าสู่การพิจารณาของสภาวาระ 2-3 ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ จากนั้นเข้าสู่การรับรองจาก วุฒิสภา และรอประกาศบังคับใช้ในราชกิจจานุเบกษา ขั้นตอนทั้งหมดนี้ยังไม่สามารถกำหนดเวลาที่แน่นอนได้และ ไม่ชัวร์ว่าระหว่างนี้จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างหรือไม่

ซึ่งไทม์ไลน์ทั้งหมดจะต้องสอดคล้องกัน ทั้งฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ พร้อมทั้งเงินงบประมาณและกฎหมายจึงจะขับเคลื่อนโครงการนี้ได้ ถ้าจะพิจารณาเป็นเหตุเป็นผลการรับรอง สว.200 ไม่ว่าจะมีตำหนิมากมายขนาดไหน กกต. ก็ต้องรับรองให้ทันกับกฎหมายสำคัญของรัฐบาล จะรับรองก่อนแล้วมาสอยทีหลังเป็นเรื่องในอนาคต แต่การร้องว่าการเลือก สว.ที่ผ่านมาไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมจะทำให้การ เลือก สว.เป็นโมฆะ หรือไม่ ฟันธงได้เลยว่า ไม่มีทางเป็น ไปได้ แม้จะรู้ทั้งรู้ว่าที่มาของ สว.แต่ละสายมัวหมองขนาดไหน

ถ้าจะนำข้อสันนิษฐานนี้ไปคาดการณ์ทางการเมืองล่วงหน้าเกี่ยวกับอนาคตของ นายกฯเศรษฐา ทวีสิน ที่ถูกร้องขาดคุณสมบัติเพราะไปตั้ง พิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ก็สันนิษฐานได้เช่นกันว่า นายกฯเศรษฐา ก็คงจะรอด เพราะถ้าจะมา เปลี่ยนม้ากลางศึก จะต้องมีการโหวตเลือกนายกฯใหม่ในสภา คนที่ ขี่คอรัฐบาล อยู่ในตอนนี้ได้เปรียบเต็มประตูไม่ใช่เป็นเพราะจำนวน สว.ที่ล้นเหลือในสภา แต่เป็นเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลที่เป็นเงื่อนตาย มัดพรรคแกนนำเพื่อไทยเอาไว้แน่นหนา ประเทศไทยก็คงโกลาหลไปอีกพักใหญ่ ดิจิทัลวอลเล็ต ปลิวแน่นอน แลกกับการจะ นำกัญชากลับเข้าเป็นยาเสพติด ที่จู่ๆ นายกฯเศรษฐา เกิดเสียงอ่อยจะออกแค่ พ.ร.บ.ควบคุมการใช้กัญชาก็พอ

...

วันที่ 14 ส.ค.ที่ ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคุณสมบัติของนายกฯเศรษฐา คงไม่มีอะไรหนักหนาสาหัสถึงขนาดมีการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาล อยู่ชิงไหวชิงพริบกันไปแบบนี้จนกว่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2570 ค่อยว่ากันอีกกระทอก เพราะการเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวรอยู่แล้ว

แต่ก็ยังมีฝ่ายการเมืองบางกลุ่มเชื่อว่า จะมีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้น รัฐบาลชุดนี้อยู่ไม่ได้จนครบเทอมเพราะมีเงื่อนตายบางอย่างที่ซุกอยู่ใต้พรมเป็นฤทธิ์มีดสั้นและต้องมีการเซตค่าเริ่มต้นการเมืองใหม่ทั้งหมด เงื่อนเวลาตั้งแต่ยุบพรรคก้าวไกล คุณสมบัตินายกฯ คดี ม.112 จะกลายเป็นเงื่อนตายก่อนครบเทอม ไม่เชื่ออย่าลบหลู่.


หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ “คาบลูกคาบดอก” เพิ่มเติม