นายกฯ มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ-มอบบ้านในโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" เยี่ยมโครงการซ่อมบ้านผู้พิการ-ยากไร้ ขอบคุณทุกหน่วยงานผลักดันที่ดินทำกินเพื่อประชาชน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 26 ก.ค. 67 ที่หอประชุมหอประชุมมรุกขนคร โรงเรียนนครพนมวิทยาคม ต.ในเมือง อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ และมอบบ้านตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม, นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม, ผวจ.นครพนม, ผู้ช่วย ผอ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร, ผู้ช่วย ผบ.ทอ., รองอธิบดีกรมธนารักษ์, หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้เช่าที่ราชพัสดุ เข้าร่วม โดยนายกฯ ใช้รถตู้โตโยต้า อัลพาร์ด ทะเบียน 3 ขษ 570 กรุงเทพมหานคร ปฏิบัติภารกิจ

ทั้งนี้ นายกฯ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยเฉลิมพระเกียรติฯ โครงการจัดหาที่ดินในความครอบครองของกระทรวงกลาโหม สำหรับจัดสรรให้กับประชาชนได้เข้าใช้ประโยชน์ในที่ดิน ซึ่งเป็นพื้นที่ของเหล่าทัพทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้อยู่อาศัยและทำกินในที่ดิน รวมถึงการได้มาซึ่งเอกสารการรับรองสิทธิที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมาย เนื้อที่ 72,000 ไร่ 

...

จากนั้นนายกฯ ได้มอบสัญญาเช่าฯ ให้กับผู้เช่าที่ราชพัสดุแก่ผู้สูงอายุและผู้นั่งรถเข็น 2 ราย และมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้กับผู้รับมอบ ก่อนกล่าวว่า รัฐบาลได้น้อมนำพระราชดำริ พระราชปณิธาน และพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยทุกคนมาดำเนินการในโครงการต่างๆ เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้อยู่ดีมีสุข ทั้งยังดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลที่มีเป้าหมายให้ประชาชนมีสิทธิ์ในที่ดินทำกินในการประกอบอาชีพ

นายกฯ กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกกองทัพ ซึ่งวันนี้มาในนามกองทัพอากาศ หากจำได้เราคิกออฟโครงการนี้ที่หนองวัวซอ โดยกองทัพบกแล้ว และต้องขอบคุณกรมธนารักษ์ที่ช่วยผลักดันให้เกิดขึ้นได้ ซึ่งเป็นเรื่องดี รวมถึงระบบชลประทานทุกกองทัพจะเข้าไปดำเนินการหลังจากได้เช่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สอดคล้องนโยบายรัฐบาลที่พยายามขยายตลาดสินค้าการเกษตรส่งผลราคาพืชผลดีขึ้น โดยเฉพาะ 72,000 ไร่ ในโครงการพระราชดำริ ถือเป็นที่ดินที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ทำให้พวกท่านมีที่ดินทำกิน อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี มีรายได้ที่สมบูรณ์แบบ ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจรัฐบาลจะขับเคลื่อนต่อไปด้วยการบูรณาการกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์จากที่ดินในการทำมาหากินได้อย่างแท้จริง

ต่อมาเวลา 11.15 น. นายกฯ และคณะ เดินทางมายังบ้านเลขที่ 82 หมู่ 4 บ้านนาคำกลาง ต.นาทราย อ.เมือง สถานที่ดำเนินโครงการซ่อมบ้านผู้ยากไร้และผู้พิการ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยนายกฯ ได้มอบป้ายบ้านให้กับผู้ร่วมในโครงการซ่อมบ้านผู้พิการและผู้ยากไร้ 6 ราย ทั้งนี้นายกฯ ได้ถอดรองเท้าเข้าไปเยี่ยมชมภายในบ้านหลังที่ 1 ของ นายสมเพ็ง แก้วมณี อายุ 49 ปี ซึ่งเป็นผู้พิการทางการเคลื่อนไหวและยากไร้ มีอาชีพรับจ้างทั่วไปเดือนละ 3,000 บาท และรายได้จากเบี้ยคนพิการเดือนละ 800 บาท ปัจจุบันอาศัยอยู่กับลูกเพียง 2 คน โดยมีการปรับปรุงห้องน้ำ โครงหลังคา พื้น และหน้าต่าง นายกฯ ยังกล่าวขอบคุณ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ที่ช่วยปันสุขมาให้ประชาชน ขอให้ทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ก่อนนายกฯ เดินทางกลับ กทม. ได้มีประชาชนผูกผ้าขาวม้าให้ด้วย.