"สส.กาย" หอบ "ปลาหมอคางดำทอด" 20 กก. เป็นมื้อกลางวันสื่อ หลังให้เพื่อน สส.ชิม แต่ "พิเชษฐ์" ห้ามถ่ายคลิปในห้องอาหาร หวั่น ญัตติด่วนเป็นหมัน ด้าน "อรรถกร" ลั่น ไม่ชอบ หลังนักข่าวชวนชิมเมนูปลา

วันที่ 25 ก.ค. ที่รัฐสภา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ พิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำ เดินเข็นรถใส่อาหาร เมนูปลาหมอคางดำทอด น้ำจิ้มซีฟู้ดและข้าวสวย นำมาแถลงต่อสื่อมวลชน หลังจากที่ตนนำเมนูดังกล่าวมาให้เพื่อน สส.ลองทานที่ห้องอาหาร สส. เพื่อที่จะให้รับรู้รสชาติและนำไปบอกต่อกับคนในพื้นที่ และอยากถ่ายภาพ วิดีโอ เพื่อเก็บภาพความรู้สึกถึงรสชาติ แต่ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง กลับส่งเจ้าหน้าที่มาชี้แจงว่า ไม่ให้บันทึกภาพในทุกกรณี ตนจึงไม่เข้าใจว่า ปลาหมอคางดำจะทำให้สภามันล่มสลายหรืออย่างไร ทำไมถึงถ่ายวิดีโอไม่ได้ พร้อมบอกผู้ช่วยของตนว่า ในการยกเข้ามาไม่ให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ช่วยเข้ามาช่วย ก็งงว่าเอาปลามา 20 กิโลกรัม ต้องหิ้วด้วยตัวเองหรืออย่างไร

นายณัฐชา ตั้งคำถามว่า ปลาหมอคางดำเข้ามาในสภา เริ่มจะมีความไม่ชอบมาพากล ทำไมถึงยากเหลือเกิน การตั้งคณะอนุกรรมาธิการ ก็ทำไปอย่างมีข้อติดขัดหลายอย่าง วันนี้ก็ไม่รู้ว่าจะได้ตั้งญัตติด่วนหรือไม่ แม้แต่ปลาหมอคางดำทอด ยังเอาเข้ามาให้ สส.ชิมไม่ได้ และเกรงว่าการตั้งญัตติด่วนในบ่ายนี้ของพรรคก้าวไกลจะเป็นหมัน แต่อย่างไรก็อยากให้สื่อมวลชนติดตามดูกันต่อ และยืนยันว่า ตนยอมไม่ได้ ตายเป็นตาย ให้รู้กันไปว่าจะส่งต่อระบบนิเวศแบบนี้ให้คนรุ่นหลัง

หลังจากจบการแถลง ก็ได้มอบปลาหมอคางดำทอด ให้กับสื่อมวลชนรับประทานอาหารกลางวัน พร้อมกล่าวว่า ให้วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเต็มที่ เพราะสภาผู้แทนราษฎรไม่มีพื้นที่ให้ สส.ได้กลับไปบอกคนในชุมชน

...

ช่วงหนึ่งระหว่างที่สื่อมวลชนกำลังชิมปลาทอด นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินผ่านมาบริเวณจุดแถลงข่าว ผู้สื่อข่าวจึงเชิญชวนให้มาร่วมชิมปลาหมอคางดำ แต่ นายอรรถกร ปฏิเสธว่า ไม่ชอบ ตนไม่สนับสนุน และขอกำจัดอย่างเดียว ส่วนเรื่องปลาหมอคางดำ อย่างไรต้องได้คุยกันอยู่แล้ว