วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าว การประชุมของบรรดา สว.สายสีน้ำเงิน ในการตัดสินใจเคาะชื่อ ประธาน สว.และรอง ประธาน สว. ผลออกมาเป็นที่เรียบร้อย เป็นไปตามนั้น แสดง ให้เห็นถึงการกุมอำนาจที่แท้จริงของสภาสูงอย่างที่ร่ำลือกัน ภายใต้ระบบอุปถัมภ์ คงไม่ต้องอธิบายอะไรให้เมื่อยตุ้ม

อีกปรากฏการณ์คือ บรรดานักธุรกิจ บิ๊กทหาร ตำรวจ ผู้ว่าฯ ผู้นำรัฐวิสาหกิจ ผู้นำภาคเอกชน รมต. คนดัง ไปรวมตัวกันอยู่ที่เขาใหญ่ ไม่ได้ไปดูช้างบนเขาใหญ่ แต่ไปร่วมงานต้อนรับการไปพักผ่อนของ อดีตผู้นำทักษิณ ชินวัตร ในจำนวนนี้ ที่สะดุดตาก็จะมีรองนายกฯและ รมว.มหาดไทย อนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีท่าทีระหองระแหงกับ รัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะ นโยบายกัญชาเสรี ที่จะนำกัญชากลับเข้าไปอยู่ในบัญชียาเสพติด โดยภูมิใจไทยออกมาค้านอย่างเป็นทางการ

ประกอบกับ การคุมเสียงข้างมากในสภาสูง ของ ภูมิใจไทย และ อนุทิน เลยถูกมองว่าจะเป็นคู่แข่งทางการเมืองของ เพื่อไทย ในการชิงตำแหน่งแกนนำรัฐบาลและตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในอนาคต เป็นธรรมชาติของการเมืองที่จะต้องตีความ ถอดรหัสการเมือง เตรียมทางหนีทีไล่เอาไว้ก่อน

การพบกันเที่ยวนี้ ภายใต้การดีล ที่จะเคลียร์ความไม่เข้าใจกัน เพื่อให้รัฐบาลประคับประคองกันไปได้ ในสภาวะที่ต้องแข่งขันกับ ด้อมส้ม ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลแตกคอกันเมื่อไหร่ วิกฤติก็จะหนักขึ้น โอกาสที่จะชนะ ด้อมส้ม คงจะยาก ต้องยอมรับความจริงว่า ภูมิใจไทย ยังไม่สามารถเอาชนะ เพื่อไทย ได้แบบเบ็ดเสร็จ ในขณะที่เพื่อไทยเอง ถ้าไม่ได้เสียงของภูมิใจไทยสนับสนุนก็ไม่สามารถที่จะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้ต่อไป รวมกันเราอยู่

น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า

...

จะเขม่นกันแค่ไหนก็ต้องจับมือกันเดินไปอย่างนี้ เพราะฉะนั้น ที่จะให้ อนุทิน ขึ้นมาเป็นนายกฯตอนนี้ คงไม่ทำอยู่แล้ว การหักด้ามพร้าด้วยเข่า มีแต่พังด้วยกันทั้งคู่ นายกฯเศรษฐา ทวีสิน ก็ยังทำหน้าที่นายกฯต่อไป ภูมิใจไทย ก็ยังทำหน้าที่พรรคร่วมรัฐบาลต่อไป อนุทิน ก็ยังทำหน้าที่รองนายกฯและ รมว.มหาดไทยต่อไปจนกว่าจะจบเกม จะว่าไปแล้ว ตำแหน่งทางการเมืองที่ อนุทิน อยากเป็นมากที่สุด ไม่ใช่ รมว.มหาดไทย หรือนายกฯ อนุทิน ชอบตำแหน่ง รมว.สาธารณสุขมากกว่า (อนุทินเคยว่าเอาไว้อย่างนั้น)

การวางเกมการเมืองอย่างชาญฉลาดของอนุทินและภูมิใจไทย ไม่ต้องการเสียงข้างมากในการเป็นแกนนำ ไม่ต้องการตำแหน่งผู้นำ จนกว่าจะถึงเวลาที่เหมาะสม วางตัวแบบนี้โอกาสเป็นรัฐบาลร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่ต้องเหนื่อย ไม่ต้องรับผิดชอบปัญหาสำคัญ ไม่ต้องลงทุนมาก ไม่ต้องถูกด่า ไม่ต้องสร้างศัตรู อยู่ได้ทุกยุคทุกสมัย

ส่วนความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่าง อนุทิน กับ ทักษิณ สืบทอดมาตั้งแต่รุ่นพ่อ ไม่ว่า ทักษิณ จะอยู่ที่ไหน อนุทิน ก็ไปมาหาสู่ ทักษิณ ไม่ได้ขาดอยู่แล้ว อนุทิน ก็คงไม่คิดจะหักกับ ทักษิณ เพราะเห็นกับตาแล้วว่า บารมีทางการเมืองของ ทักษิณ ยังเหลือล้น แม้จะมีคนสั่งให้อนุทินหักกับทักษิณ ก็คงไม่ทำ

รู้เขารู้เรา รบอย่างไรก็ชนะ.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ “คาบลูกคาบดอก” เพิ่มเติม