งานชุกไม่เกี่ยงฤดูฝน คิวแน่นแข่งกับ “ลำไย ไหทองคำ”

จากลำพูน เชียงใหม่ ล่าสุด “หนุ่มทิม” นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล โผล่ไปขึ้นรถแห่ “เชียร์อัป” นายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ว่าที่ผู้สมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ.ราชบุรี ของกองทัพส้ม

นั่นหมายถึง “ปักหมุด” เมืองโอ่ง เข้าบัญชีพื้นที่ชัวร์ยี่ห้อก้าวไกล

โอกาสลุ้นสูง ในระนาบเดียวกับสนามชิงเก้าอี้นายก อบจ.เชียงใหม่ อบจ.ลำพูน อบจ.ภูเก็ต อบจ.อุดรธานี อบจ.ตราด

ยุทธศาสตร์ที่ตัวเรียกแต้ม “พิธา” เทียวไปเทียวกลับหลายรอบ

เน้นความถี่ การันตีเสียงดี “มีคะแนน” ตามแผนพรรคก้าวไกล เริ่มตั้งหลักได้ จากที่โดนลูกเขี้ยวของค่ายเซราะกราว ภูมิใจไทย ชิงเหลี่ยมเล่นเกมเร็ว ส่งซิกให้นายก อบจ.ในสังกัดไขก๊อกก่อนครบวาระ เพื่อจัดเลือกตั้งในจังหวะไม่ให้ทีมเด็กรุ่นใหม่ตั้งตัวติด จัดทีมผู้สมัครไม่ทัน

หนี “สึนามิส้ม” กระแสการเมืองใหม่กวาดบ้านใหญ่

ไล่ตั้งแต่สนาม อบจ.นครสวรรค์ อ่างทอง ที่สายสีน้ำเงินยังยึดสัมปทานท้องถิ่นไว้ได้ ถึงแม้ศึก อบจ.ปทุมธานี จะโดน “สายสีแดง” แซงแบบฉิวเฉียด

โมเดลเล่นเร็ว ทีมเซราะกราวเข้าเป้าเป็นส่วนใหญ่ในเวทีนำร่อง

แต่เริ่มจะแกว่ง เพราะมุกเอาเปรียบคู่แข่งถูกดักทางได้ ในสถานการณ์แบบที่สนาม อบจ.พระนครศรีอยุธยาแชมป์เก่าอย่าง “ซ้อสมทรง” นางสมทรง พันธุ์เจริญวรกุล ค่ายสีน้ำเงิน ชักเก็บทรงไม่อยู่

สังเกตจากอาการโวยใส่คู่แข่งทีม “ก้าวใหม่อยุธยา” ใช้สีป้ายหาเสียง โลโก้ เลียนแบบยี่ห้อก้าวไกล หวั่นประชาชนเข้าใจผิด เข้าข่ายหลอกลวง จูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัคร

...

สะท้อนอาการผวา แค่ชื่อพ้องก้าวหน้า ก้าวใหม่ โทนสีส้ม

ประเภทขอพ่วง “แฟรนไชส์” ยี่ห้อก้าวไกล ยังขายดิบขายดี ยอดพุ่ง

หรือแม้แต่สนาม อบจ.เมืองสองแคว พิษณุโลก ที่ “หมออ๋อง” นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร นำทีมแห่นางสิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล ผู้สมัครอิสระ หาเสียงแบบออกหน้าออกตา

แต่เบื้องหลังไม่สามารถใช้ยี่ห้อ “ก้าวไกล” ได้ เพราะปัญหาเทคนิคทางการเมืองที่ “หมออ๋อง” จำใจต้องไขก๊อกจากต้นสังกัดจริงชั่วคราว เพื่อล็อกเก้าอี้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรไว้

เรื่องของเรื่อง ประชาชนในพื้นที่พิษณุโลกก็รู้กันในใจ ใครเป็นใคร เพราะนางสิริพรรณ คือคีย์แมนของ “คณะก้าวหน้า” ใส่โลโก้สีส้มก็ชัดเจน

หนุนโดยตรง หนุนทางอ้อม หรือขอพ่วงแฟรนไชส์

มาแรงลุ้นแซงหลายสนาม สถานการณ์ขบวน “เสื้อวินสีส้ม” ขี่กระแสความนิยม ไหลตามแรงสึนามิการเมืองใหม่กวาดบ้านใหญ่

ยิ่งในจังหวะตั้งหลักได้ พรรคก้าวไกลไหวตัว ดักทางทันเกมชิงเล่นเร็ว

ในจุดที่พร้อมรบในชัยภูมิได้เปรียบ โฟกัสจังหวัดที่ทีมสีส้มยึดพื้นที่ สส.ในการเลือกตั้งใหญ่ ยังไงก็ต้องปักป้ายจอง อบจ.สมุทรปราการ อบจ.นนทบุรี อบจ.สมุทรสาคร อบจ.สมุทรสงคราม อบจ.นครปฐม อบจ.ระยอง อบจ.จันทบุรี

มัดจำฐานเสียงชนชั้นกลาง พื้นที่เศรษฐกิจ เมืองมหาวิทยาลัย

ภายใต้เกมการแข่งขันแบบแฟร์ๆ วัดกันด้วยคะแนนดิบจากหีบบัตร ผ่านการเลือกตั้งโดยตรงจากเสียงของประชาชน

อิทธิพลฐาน “จัดตั้ง” ของบ้านใหญ่ แทบไม่มีผล

วัดกันตัวต่อตัว ไม่มีตัวช่วย สูตรพิสดาร ค่ายกล “ซือแป๋มีชัย” ไม่เกี่ยว

อารมณ์เสียววิบากกรรมยุบพรรคก้าวไกล ไม่ได้ทำให้ทีมเด็กหวั่นไหว ตรงกันข้ามประเมินความมั่นอกมั่นใจใน “อุดมการณ์ร่วม” ที่นับวันยิ่งแน่นหนา

“พิธา” ลอยลมบน กับสถานะของ “ตัวเรียกแต้ม” เป็นกอบเป็นกำ

“พ่อด้อมส้ม” ยกระดับเป็น “ผู้นำจิตวิญญาณ” ในระนาบเดียวกับ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หมายรวมไปถึงหวังทาบชั้นตำนานยี่ห้อ “ทักษิณ ชินวัตร”

ณ จุดที่ยังมีแต่คะแนนบวก แทบไม่โดนตัดแต้มลบเลย.

ทีมข่าวการเมือง รายงาน

คลิกอ่านคอลัมน์ "วิเคราะห์การเมือง" เพิ่มเติม