“รองนายกฯ อนุทิน” ยัน ปมกัญชาเคลียร์เองได้ไม่ต้องให้ใครช่วย ไม่เกี่ยวกับ “ทักษิณ” ไปเขาใหญ่ ชี้ ถ้า กฎหมายไม่นิ่งใครจะกล้ามาลงทุน ขอบคุณนายกฯ ให้ใช้ พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา แทนดึงกลับไปเป็นยาเสพติด

วันที่ 23 ก.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีการพบกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระหว่างพาครอบครัวไปพักผ่อน และตีกอล์ฟ ที่สนามแรนโช ชาญวีร์ คันทรี่ คลับ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยกันในประเด็นกัญชาที่จะถูกนำกลับเป็นยาเสพติดหรือไม่ ว่า ไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้เลยแม้แต่น้อย เพราะไม่ใช่เรื่องของท่าน ซึ่งท่านมาพักผ่อน เรื่องกัญชาเป็นเรื่องของคณะกรรมการยาเสพติด (บอร์ด ป.ป.ส.) และกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น และไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลด้วยซ้ำ 

เมื่อถามว่า มีการร้องขอให้นายทักษิณช่วยเคลียร์ปัญหาให้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องเคลียร์ ของแค่นี้ พร้อมย้อนถามสื่อว่า “ผมเคลียร์เองไม่ได้หรือ” เมื่อถามว่าการที่เข้าไปคุยกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯว่าอย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า นายกฯ บอกให้เงียบๆ เดี๋ยวท่านจัดการเอง 

เมื่อถามว่า กรณีที่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน ในฐานะประธาน ป.ป.ส. ระบุ การนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดต้องมีคำอธิบาย หลังจากมีการเอาออกก่อนหน้านี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนคิดว่า นายพีระพันธุ์ พูดเป็นหลักเป็นเกณฑ์ และได้โทรไปกราบขอบพระคุณท่านที่เข้าใจ เพราะติดใจเหมือนกัน ที่คนชุดเดียวกันมีการตัดสินใจที่ไม่เหมือนกัน เมื่อผู้บริหารองค์กรเปลี่ยนไป ไม่ได้บอกว่าจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ แต่ขอข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ถ้ามีข้อมูลที่ยืนยันว่ากัญชาอันตราย เป็นภัยสังคม พวกตนก็พร้อมถอย เมื่อถามว่านายพีระพันธุ์ส่งสัญญาณแบบนี้ พรรคภูมิใจไทยเลิกไม่สบายใจแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่เคยไม่สบายใจ แต่ที่ไปพบนายกฯ แค่ไม่สบายใจท่าทีของการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่ประเด็นกัญชาสบายใจอยู่แล้ว เพราะทำสิ่งที่ถูกต้องทุกอย่าง เมื่อถามว่าเรื่องนี้มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี บางทีเราเอานโยบายนำก่อนที่จะศึกษาก็จะทำให้ข้อมูลไม่ครบได้ ก่อนเอากัญชาออกจากยาเสพติด มติ ป.ป.ส.เป็นเอกฉันท์ แต่ถ้าจะเอากลับมาเป็นยาเสพติดก็ต้องมีข้อมูลมาหักล้าง และเมื่อสักครู่ได้คุยกับ อธิการบดี ม.เชียงใหม่ ได้บอกว่าทางมหาวิทยาลัยไปร่วมลงทุนกับต่างชาติกว่า 900 ล้าน ถ้าเอากัญชากลับมาเป็นยาเสพติดก็จะฟ้องรัฐบาล และกรรมการ ป.ป.ส. เราพร้อมหรือไม่ แต่ตนไม่พร้อม บอกจากนี้การเปลี่ยนไปมาก็ยังกระทบความมั่นใจกับผู้จะมาลงทุนในประเทศไทย แล้วใครจะกล้ามาลงทุนในไทย เพราะกฎระเบียบเปลี่ยนได้ตลอดเวลา

...

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี ได้เรียก นายอนุทิน พร้อมทั้ง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้าไปหารือเรื่องบทสรุปนโยบายกัญชา โดยมีแนวทางให้ใช้พระราชบัญญัติควบคุมแทนการนำกลับไปเป็นยาเสพติด

หลังจากนั้น นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า เราเข้าไปหารือกันด้วยเหตุผล ก็เห็นว่าสมควรออกมาเป็น พ.ร.บ. นายกฯ ให้หลักการมาแล้ว จากนี้ก็อยู่ในส่วนของวิธีการ ต้องไปหาทางกันต่อไป “กราบขอบคุณท่านนายกฯ ที่พิจารณาเรื่องนี้ แล้วตัดสินใจว่าให้ออกเป็น พ.ร.บ.”

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสมศักดิ์ เข้าใจแนวทางแล้วหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ท่านเข้าใจแล้ว ก็ต้องหารือกัน ทั้งกับท่านภูมิธรรม (ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์) และกับ นายแพทย์พรหมมินทร์ (นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี) ด้วย ต้องมาดูว่าจะทำอย่างไร แต่ในสภามีร่างของภูมิใจไทยไว้อยู่แล้ว เป็นไปตามขั้นตอน 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าเรื่องนี้จะมีความวุ่นวายเกิดขึ้นอีกหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า “นี่ก็เป็นบัญชานายกฯ นะ” เมื่อถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการได้เจอกับอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ไม่เกี่ยว ไม่เคยคุยเรื่องนี้กัน