“วิษณุ” คอนเฟิร์มยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช.ได้ ไม่ฟันธง สว. ติดคุกวันเดียวขาดคุณสมบัติหรือไม่ ชี้ กฎหมายตำรวจต้องแก้หลายจุด ไร้คำแนะนำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” บอก ยังไม่มีใครมาถาม

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณีมีการเสนอร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติบางฉบับที่หมดความจำเป็นและไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน พ.ศ. …. ซึ่งมีจำนวน 24 ฉบับ เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ และปัจจุบันยังมีประกาศหรือคำสั่งฉบับไหนที่ยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ ว่า ไม่มี ตรวจสอบกันเรียบร้อยแล้ว ส่วนประกาศหรือคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หมดแล้วหรือยังไม่รู้ แต่หมดความจำเป็นแล้ว

ทางด้านกรณีที่พบว่ามีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) รายหนึ่ง เคยเข้าเรือนจำ 1 วัน ก่อนได้รับการประกันตัว จะขาดคุณสมบัติหรือไม่ ว่า อย่าให้ตอบเลย เดี๋ยวเป็นประเด็น ผู้สื่อข่าวถามต่อหากถูกพิพากษาจำคุกแต่ลงรอลงอาญาจะขาดคุณสมบัติหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ต้องไปถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อถามย้ำว่าในทางกฎหมาย หากรอลงอาญาสามารถเป็น สว.ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ บอกว่า ตนจำไม่ได้แล้ว ย้ำว่าไม่ทราบว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่ เพราะจำไม่ได้ ส่วนคำถามว่าเมื่อก้าวขาเข้าเรือนจำแล้วจะถือว่าขาดคุณสมบัติเลยหรือไม่ นายวิษณุ เผยว่า ถ้าเคยต้องคำพิพากษาให้จำคุกแค่นี้ก็ถือว่าเป็นข้อห้ามแล้ว ขณะที่หากเป็นการฝากขังก่อนคดีจะถึงที่สุด จะถือว่าขาดคุณสมบัติด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จำไม่ได้ ต้องไปตรวจสอบข้อมูลดู

สำหรับประเด็นที่มีผู้เสนอแนวคิดการผลักดันแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจ เพื่อไม่ให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ถือเป็นการแก้ปัญหาไม่ให้การเมืองเข้าไปล้วงลูกการโยกย้ายแต่งตั้ง โดยเฉพาะตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าจะแก้ยังมีอีกหลายที่ที่ต้องแก้ ยิ่งการแก้เพื่อป้องกันการแทรกแซงมีอีกหลายจุด ไม่ใช่แก้เฉพาะตำแหน่งประธาน ก.ตร. ที่เดียว  และคนเราถ้าจะแทรกแซง มันก็แทรกได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเอาใครมาเป็น 

...

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า การแก้ไม่ได้ช่วยเรื่องของฝ่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซงใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบสั้นๆ ว่า “ใช่” เมื่อถามว่ากฎหมายในสมัยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ยังไม่ครอบคลุมใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า เมื่อเรื่องเข้าไปในสภาฯ แล้วมีการแก้ไขกันเยอะ แล้วแช่ไว้ตั้ง 1 ปี ในคำถามว่าที่ต้องยอมให้กฎหมายผ่านเพราะฝ่ายการเมืองไม่ยอม โดยเฉพาะเรื่องนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ก.ตร.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ใช่ มีหลายประเด็นเกือบ 10 ประเด็น เมื่อถามว่าการปฏิรูปองค์กรตำรวจต้องทำใหม่ทั้งระบบหรือไม่ หรือของเดิมดีอยู่แล้ว นายวิษณุ ให้คำตอบว่า ใช้ของเดิมที่ประกาศใช้อยู่ตอนนี้แล้วแก้บางจุด โดยเฉพาะที่เกิดการประนีประนอมกันในสภาฯ เพื่อให้มันผ่านๆ ไป ก็กลับไปทบทวนจุดเหล่านั้น ส่วนจะเป็นประเด็นใดตนจำไม่ได้ มันเยอะมาก ใช้เวลาเป็นวันที่จะพูด  

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงการแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ นายวิษณุ ระบุว่าไม่ทราบ เพราะไม่ได้เข้าประชุมด้วย ไม่มีคำแนะนำอะไรให้รัฐบาลเรื่องนี้ และยังไม่มีใครส่งคำถามเกี่ยวกับประเด็นข้อกฎหมายมาที่ตน คิดว่าผู้ที่เกี่ยวข้องคงเตรียมพร้อมไว้แล้ว ในตอนท้ายผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าจะมีเรื่องใดที่น่าเป็นห่วง นายวิษณุ กล่าวว่า “เรื่องนี้ไม่ได้ดู และไม่มีใครมอบหมายให้ดู”