“พีระพันธุ์” เผย ครม. เห็นชอบตรึงค่าไฟ 4.18 บาท ถึงสิ้นปี 67 กลุ่มเปราะบางใช้ไฟไม่ถึง 300 หน่วย ตรึงต่อ 3.99 บาท ส่วนดีเซล ตรึงไว้ไม่เกิน 33 บาท ถึง 31 ต.ค.นี้ แย้มร่างกฎหมายแก้ปัญหาราคาน้ำมันเสร็จแล้ว หวังแก้ปัญหาระยะยาว 

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ให้ตรึงราคาไฟฟ้าไว้ที่ 4.18 บาท จนถึงสิ้นปี 2567 และมาตรการต่อเนื่องเพื่อช่วยกลุ่มเปราะบางใช้ไฟไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ค่าไฟจะอยู่ที่ 3.99 บาท ที่เคยบอกว่าจะขึ้นค่าไฟนั้น ไม่มีแน่นอน 

ส่วน ราคาน้ำมัน ก็จะตรึงน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 33 บาท โดยใช้มาตรการในกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปก่อน โดยน้ำมันดีเซลจะตรึง ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2567

นายพีระพันธุ์ กล่าวต่อไปว่า ตนเองก็ไม่พอใจกลไกราคาน้ำมัน และปล่อยกันมาถึงขนาดนี้ไม่มีใครคิดจะแก้ไข ตอนนี้ตนเองกำลังดำเนินการอยู่ ระบบจัดเก็บภาษีน้ำมันใช้กันมานาน ตอนแรกยังไม่รู้เลยว่าต้นทุนเท่าไร ขนาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะขึ้นราคายังต้องรู้ แต่น้ำมันมีผลกระทบต่อชีวิต ต่อเศรษฐกิจ ต่อประชาชน กลับไม่มีกฎหมายควบคุมเลย แล้วก็ทนอยู่กันมาแบบนี้ ตอนนี้ได้ร่างกฎหมายแก้ปัญหาการปรับราคาน้ำมันขึ้น-ลงเสร็จแล้ว กำลังให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบ และให้คณะกรรมการกฤษฎีกาช่วยดู แต่อย่างน้อยต้นฉบับก็เรียบร้อยแล้ว วันนี้จึงต้องอยู่กันแบบนี้ก่อน.