"ชัยชนะ" ชี้ปม ป้ายทำพาสปอร์ต-เปลี่ยนสัญชาติ ย้ำ กลุ่มทุนจีนเทา แผ่อิทธิพลไทย ชงตั้ง กก.มี "นายกฯ-มท.-กต.-ตร." ร่วมตัดไฟตั้งแต่ต้นลม

เมื่อเวลา 18.10 น. วันที่ 22 ก.ค. 2567 นายชัยชนะ เดชเดโชสส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีพบป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ บริเวณสี่แยกห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กทม. เป็นภาษาจีน มีเนื้อหารับจ้างทำพาสปอร์ตและเปลี่ยนแปลงสัญชาติต่างๆ ว่า ขอขอบคุณบุคคลที่นำเรื่องราวนี้มาเผยแพร่ในโลกออนไลน์ จนมีการตั้งข้อสงสัยจนทำให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องต้องขยับในเรื่องนี้ ตนในฐานะประธาน กมธ.ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เห็นว่า อยู่ดีๆ จะมีการขึ้นป้ายซื้อขายพาสปอร์ตและรับจ้างทำสัญชาติแต่ละประเทศนั้น ต้องมีคนที่มีส่วนกับการขออนุญาตแน่ ด้วยสามัญสำนึกแล้ว เนื้อหาบนป้ายโฆษณา เป็นการซื้อขายข้อมูลเอกสารที่ส่งผลต่อความมั่นคงและการเมืองระหว่างประเทศ แต่ทำไมผู้อนุญาตกลับปล่อยให้มีการขึ้นป้ายอย่างโจ่งแจ้งขนาดนี้ ที่ต้องไม่ลืมคือ กรณีกลุ่มทุนจีนสีเทาที่เข้ามาในประเทศไทย ที่ทำธุรกิจผิดกฎหมายทั่วประเทศแล้ว กลุ่มทุนจีนสีเทายังเกาะกลุ่มยึดพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะเขตห้วยขวาง กำลังจะกลายเป็นฐานปฏิบัติการของคนกลุ่มนี้ การขึ้นป้ายโฆษณาซื้อ-ขายทำพาสปอร์ตและเปลี่ยนแปลงสัญชาติในหลายประเทศได้นั้น ถือเป็นเรื่องที่น่ากลัวและชี้ให้เห็นว่า ประเทศไทยเป็นฐานอาชญากรรมของพวกกลุ่มทุนจีนสีเทา ทั้งยังตอกย้ำถึงกระบวนการการบังคับใช้กฎหมาย การขอสัญชาติ การขอพาสปอร์ต การดูแลเอกสารสำคัญ มีความหละหลวม และมีช่องโหว่เป็นอย่างมาก

"ในเบื้องต้น ขอเรียกร้องให้นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะต้องสอบสวนเจ้าหน้าที่ของเขตว่า ทำไมจึงปล่อยให้มีป้ายโฆษณาในลักษณะเช่นนี้ ควรมีบทลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นป้ายดังกล่าว สถานีตำรวจห้วยขวาง ควรการตรวจสอบให้จริงจังถึงกรณีที่เกิดขึ้น เพราะกระทบต่อความมั่นคงของประเทศและสวัสดิภาพของประชาชนในพื้นที่นั้น การที่ปล่อยปละละเลยจนทำให้กลุ่มทุนจีนสีเทามาอยู่อาศัยเป็นฐานปฏิบัติการในการกระทำผิดกฎหมายนั้น ถือเป็นเรื่องที่คนไทยมีความคาดหวังว่า ตำรวจไทยจะทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ มากกว่าจะยินยอมให้กลุ่มทุนจีนสีเทายึดพื้นที่มาเคลื่อนไหว และในส่วนระดับชาติ ผมอยากเสนอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนและวางมาตรการถึงเรื่องนี้ โดยเสนอให้นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีบุคคลที่รับผิดชอบเกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย ในเรื่องของการขอสัญชาติ และดูแลเกี่ยวกับการอนุญาตขึ้นป้ายโฆษณา กระทรวงการต่างประเทศ ในเรื่องการขอพาสปอร์ต และเอกสารที่เกี่ยวข้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นต้น เพื่อควบคุมตัดไฟตั้งแต่ต้นลมไม่ให้มีอิทธิพลในประเทศไทย ไม่ให้สร้างภาพลักษณ์เสียหายต่อประเทศด้วย" นายชัยชนะ กล่าว

...