“กาย ณัฐชา” จี้รัฐบาล หยุดกั๊กงบกลางไปใช้นโยบายเรือธงดิจิทัลวอลเล็ต แนะ แบ่งงบมาแก้วิกฤติ “ปลาหมอคางดำ” ด่วน ชี้ ลำพังงบ กยท. แค่ 50 ล้าน ไม่พอ

วันที่ 22 กรกฎาคม 2567 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ตนไปร่วมประชุมหารือแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ ที่สมาคมการประมงสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร ซึ่งมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้แทนสมาคมการประมง 16 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบของการแพร่ระบาด มาร่วมงานด้วย จึงได้ทราบปัญหาว่าการรับซื้อปลาหมอคางดำจากชาวบ้านนั้น ลำพังงบประมาณ 50 ล้านบาท จากการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ไม่น่าจะเพียงพอจะเยียวยาได้ครบทุกจังหวัด วันนี้ทราบว่าแค่ที่สมุทรสาคร จังหวัดเดียว ปลาหมอคางดำที่จับได้ก็กว่า 500,000 กิโลกรัมแล้ว แล้วเงิน 50 ล้านบาทจาก กยท. ไม่พอแน่นอน สมุทรสาครจังหวัดก็เดียวหมดแล้ว จังหวัดที่เหลือจะทำอย่างไร นี่ขนาด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีประกาศเป็นวาระแห่งชาติไปแล้ว แต่งบประมาณที่เจียดมาใช้ดำเนินการเกี่ยวกับวาระแห่งชาติ เท่ากับงบฯ กำจัดปลวกของกระทรวงเลย มันจะแก้ปัญหาได้อย่างไร

...

ปลาหมอคางดำที่ถูกจับขึ้นมาในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร วันที่ 22 ก.ค. 2567
ปลาหมอคางดำที่ถูกจับขึ้นมาในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร วันที่ 22 ก.ค. 2567

นายณัฐชา กล่าวต่อไปอีกว่า นายกรัฐมนตรีไม่ควรประกาศไปพล่อยๆ ทั้งที่ยังไม่รู้จะนำงบประมาณที่ไหนมาใส่ระบบ จึงควรเร่งจัดสรรงบกลางมาอุดรอยรั่วในส่วนนี้ ไม่ใช่กั๊กงบกลางเอาไว้ใส่เรือธงดิจิทัลวอลเล็ตเพียงอย่างเดียว ตอนนี้เกษตรกรลำบากจะแย่อยู่แล้ว นายเศรษฐา ต้องจริงใจกว่านี้ และนี่คือหนึ่งภาพสะท้อนที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เคยเตือนมาตลอดแต่รัฐบาลไม่ยอมฟัง ว่าควรจะกันงบกลางไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน เฉพาะหน้าด้วย ไม่อย่างนั้นคนที่ตกที่นั่งลำบากคือชาวบ้านตาดำๆ