“อนุสรณ์” ติง สว.ใหม่ แบ่งก๊วน ล็อบบี้วิ่งเต้นแย่งชิงตำแหน่ง ชี้ สิ่งที่ สว.บ้านใหญ่ - สว.พันธุ์ใหม่ ต้องเร่งแสดงฝีมือคือ แก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย และยึดโยงกับประชาชนมากที่สุด

วันที่ 22 กรกฎาคม 2567 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่มีกำหนดนัดประชุมวุฒิสภา ครั้งแรกของ สว.ชุดใหม่ ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 ซึ่งมีวาระสำคัญในการเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาอีก 2 ตำแหน่ง กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ มีความชัดเจนแล้วจะเสนอชื่อ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส ลงชิงประธานวุฒิสภา ส่ง นายแล ดิลกวิทยรัตน์ และนางอังคณา นีละไพจิตร ลงชิงรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และ 2 ว่า ต้องกลับไปถามคนออกแบบกระบวนการได้มาซึ่ง สว. ว่าผลลัพธ์ของการออกแบบกติกาแบบนี้ถือเป็นการปฏิรูปการเมือง ทำให้เกิดการเมืองใหม่หรือไม่ 

นายอนุสรณ์ ระบุต่อไป ภาพการแบ่งกลุ่มแบ่งก๊วน ล็อบบี้วิ่งเต้นแย่งชิงตำแหน่ง การมีผู้มีบารมีเหนือกลุ่ม สว. ที่จะกำหนดอนาคตและทิศทางการทำงานของ สว. คือภาพการเมืองใหม่ที่คณะผู้ออกแบบกติกาต้องการให้เป็นหรือไม่ จะ สว.บ้านใหญ่สายสีใด หรือ สว.พันธุ์ใหม่ มีอะไรที่เป็นความหวังว่าการเมืองไทยได้ปฏิรูปไปสู่อนาคตที่ดีกว่าหรือไม่ สิ่งที่ประชาชนอยากเห็นจาก สว. ชุดใหม่ คือการเข้ามาเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยและยึดโยงกับประชาชนให้มากที่สุด โดยเฉพาะกระบวนการได้มาซึ่ง สว.แบบปัจจุบัน ที่ทำให้คนเก่งกระบวนการจัดตั้ง ด้วยการถอดสมการคณิตศาสตร์ได้เปรียบ ต้องถูกแก้ไข ทำให้เสียงของประชาชนคือเสียงที่เป็นใหญ่ที่จะสามารถกำหนดอนาคตและทิศทางการเมืองไทยได้ด้วยมือของประชาชนเอง

โดย นายอนุสรณ์ ยังทิ้งท้ายด้วยว่า “สิ่งที่ สว.บ้านใหญ่ หรือ สว.พันธุ์ใหม่ พันธุ์เก่า ต้องเร่งแสดงฝีมือ คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้กระบวนการได้มาซึ่ง สว. ยึดโยงกับประชาชนให้มากที่สุด”

...