นายกฯ รุดลงพื้นที่ สน.ห้วยขวาง สั่งตรวจสอบป้ายโฆษณาซื้อขายพาสปอร์ต พร้อมสั่งเข้มงวดตรวจสอบธุรกิจสีเทา ย้ำ ทุกอย่างต้องถูกต้องตามกฎหมาย หากพบผิดต้องดำเนินการ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 22 กรกฎาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางที่แยกห้วยขวาง โดยพบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าว เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง และรับจ้างดำเนินการแปลงสัญชาติ (สัญชาติที่สอง) ได้ใน 30 วัน โดยมีภาพตัวอย่างหนังสือเดินทางของประเทศอินโดนีเซีย วานูอาตู กัมพูชา และตุรกี ซึ่งล่าสุดได้ดำเนินการรื้อถอนเสร็จแล้ว เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งให้มีการตรวจสอบถึงที่มาที่ไปของการขึ้นป้ายโฆษณาดังกล่าว และหากมีความผิดตามกฎหมายก็ให้ดำเนินการตามกระบวนการ นอกจากนี้ ยังสั่งให้ทางเจ้าหน้าที่เข้มงวดในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเขตห้วยขวางมีการเข้ามาลงทุนทำธุรกิจของชาวจีนจำนวนมาก จึงอยากให้มีการเข้มงวดตรวจสอบ ทุกอย่างต้องดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย ขณะเดียวกันก็ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มงวดเรื่องของยาเสพติด และเรื่องหนี้นอกระบบในพื้นที่ที่รับผิดชอบด้วย

...

ต่อมา เวลา 16.01 น. นายเศรษฐา โพสต์ภาพพร้อมด้วยข้อความผ่านทาง X (ทวิตเตอร์) ระบุว่า “หลังจากเห็นข่าวเรื่องป้ายโฆษณาแปลงสัญชาติที่มีปัญหา ช่วงบ่ายผมเลยมาเยี่ยม สน.ห้วยขวาง ครับ โดยเรื่องป้าย ทราบความคืบหน้าว่า วันพรุ่งนี้ (23 ก.ค.) ทางตำรวจจะเชิญ ผอ.เขต และคนที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง ซึ่งคงจะมีคำตอบที่ชัดเจนในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ ผมยังได้กำชับเรื่องการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เรื่องหนี้นอกระบบ และธุรกิจสีเทาในพื้นที่ด้วย”

นายกรัฐมนตรี ยังระบุต่อไปด้วยว่า เขตห้วยขวางเป็นเขตที่มีชาวต่างชาติเข้ามาพักอาศัยมาก มีอัตราขยายตัวในด้านการก่อสร้างและจำนวนประชากร อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ย่านการค้า ธุรกิจ และบริการจำนวนมาก รัฐบาลให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจ แต่ต้องอยู่บนความปลอดภัย และต้องถูกกฎหมายด้วย