“นายกฯ เศรษฐา” ตอกย้ำ ปัญหาหนี้สินเป็นนโยบายเร่งด่วนรัฐบาลต้องเร่งแก้ ลุยสัญจรไปแก้หนี้ครูทั่วประเทศ ขอเอาใจช่วยทีมงาน คุณครู บุคลากรการศึกษา ผ่านพ้นมรสุมหนี้โดยเร็ว 

เมื่อเวลา 14.25 น. วันที่ 22 กรกฎาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า หนี้ คือ ต้นตอของปัญหาชีวิต และปัญหาเศรษฐกิจในภาพใหญ่ จึงเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ต้องเร่งและรีบแก้ โดยครูจำนวนมากชีวิตจมอยู่กับหนี้ และตอนนี้กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับคณะกรรมการกำกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินของรัฐบาล รวมถึงกรมส่งเสริมสหกรณ์ สัญจรไปแก้หนี้ครูทุกภาคทั่วประเทศ ทั้ง จ.แพร่ จ.สระแก้ว จ.สุราษฎร์ธานี จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวานนี้ (21 กรกฎาคม 2567) ถึงคิวของ จ.มุกดาหาร และวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ จะไปที่ จ.กาญจนบุรี

นายกรัฐมนตรี เผยต่อไปว่า โปรเจกต์นี้เป็นการทบทวนความเข้าใจการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยมีสถานีแก้หนี้ ที่ให้คำแนะนำเรื่องการเงิน การจัดการกับปัญหาหนี้บัตรเครดิต และการไกล่เกลี่ยแก้ไขปัญหาครูที่มีเงินดำรงชีพเหลือน้อยกว่า 30% โดยเฉพาะกรณีที่กำลังถูกฟ้องร้องดำเนินคดี รวมถึงแนวทางที่จะให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือสมาชิก 

“หนี้ทำให้ทุกข์ ถ้าครูและบุคลากรถูกคลายทุกข์ได้ การพัฒนาคุณภาพห้องเรียนให้นักเรียนมีความสุขก็จะง่ายขึ้นครับ เอาใจช่วยทีมงานแก้หนี้ รวมถึงคุณครูและบุคลากรด้านการศึกษาทุกท่านให้ผ่านพ้นมรสุมหนี้ไปได้โดยเร็วครับ”

...