7 ส.ค.นี้ ลุ้นผลศาลรัฐธรรมนูญวินิฉัยพรรคก้าวไกล ประเมินเป็นบวกมากกว่าลบ แง้ม แต่หากถูกสั่งยุบ พรรคสำรองไม่ใช่ชื่อ “ก้าวใหม่” ส่วนตัวเต็งหัวหน้าพรรคเป็น สส.ปัจจุบัน 

วันที่ 21 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ถึงการเตรียมรับมือคดียุบพรรค ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยชี้ขาด ในวันที่ 7 สิงหาคม 2567 ว่า แกนนำพรรก้าวไกลเตรียมการรับมือไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งในกรณีผลคดีเป็นบวก หรือผลคดีเป็นลบ โดย ณ เวลานี้ภายในประเมินกันว่าผลทางคดีจะเป็นบวกมากกว่าลบ โดยมองเรื่องกระบวนการยื่นคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น ไม่ชอบด้วยกฎหมายเป็นสำคัญ 

แต่หากถูกยุบพรรคขึ้นมาจริงๆ ก็เตรียมลู่ทางสร้างบ้านหลังใหม่ไว้แล้ว ทางแกนนำเปิดเผยว่าจะไม่ใช้ชื่อก้าวใหม่ ตามที่เคยมีข่าวลือสะพัด แต่จะใช้โมเดลเดียวกันกับครั้งพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ที่ต่อมามีการย้ายไปอยู่พรรคผึ้งหลวง จากนั้นก็เปลี่ยนชื่อเป็นพรรคก้าวไกล โดยที่ผ่านมามีการไปพูดคุยเจรจากับพรรคที่มีอยู่แล้วเพื่อเป็นพันธมิตรกันในการจะย้ายเข้าไปอยู่ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นจริงๆ จากนั้นค่อยให้สมาชิกพรรคหรือ สส. โหวตชี้ขาดว่าจะใช้ชื่อเดิมที่ย้ายไป หรือเปลี่ยนชื่อใหม่ ขณะเดียวกัน แกนนำปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อพรรคพันธมิตร โดยเกรงว่าหากข่าวหลุดไปก่อนจะถูกเพ่งเล็งเหมือนกับกรณีที่เคยเตรียมการจดแจ้งชื่อพรรคหนึ่งไว้ แต่สุดท้ายพรรคดังกล่าวส่งงบการเงินผิดแค่วันเดียวก็ถูกเลิกกิจการพรรคการเมืองมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับตัวเต็งหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่หากถูกยุบพรรคขึ้นมาจริงๆ ยังไม่ใช่ชื่อของ ดร.คนหนึ่ง ดังที่ปรากฏตามหน้าสื่ออย่างกว้างขวางอยู่ขณะนี้ แม้ว่า ดร.คนดังกล่าว จะหน่วยก้านดี แถมเป็นเพื่อนรัก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ก็ตาม แต่การคัดเลือกผู้บริหารพรรคชุดใหม่ ต้องเกี่ยวข้องกับกระบวนการโหวตของ สส.พรรคด้วย และขณะนี้ เมื่อไปสอบถามบรรดา สส.พรรคก้าวไกล หลายคนตอบตรงกันว่ามีบุคคลในใจแล้ว หากต้องโหวตชื่อหัวหน้าพรรคขึ้นมาจริงๆ และถึงแม้จะไม่ต้องโหวต ก็มีฉันทามติโดยมองเป็นคนๆ เดียวกันหมด โดยบุคคลดังกล่าวเป็น สส. อยู่ในปัจจุบัน.

...