กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ เคาะส่ง “อ.นันทนา” ชิง ปธ.วุฒิสภา “แล - อังคณา” ชิงเก้าอี้รองประธาน ด้าน “ปริญญา” สว.กลุ่มอิสระ มอง สายสีน้ำเงินคุมเกม หากต้องการแบ่งเก้าอี้ ต้องขอให้เปิดทาง

วันที่ 21 กรกฎาคม 2567 นายประภาส ปิ่นตบแต่ง สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ กล่าวว่า ในการประชุมวุฒิสภาชุดใหม่ครั้งแรกในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ซึ่งมีวาระสำคัญเพื่อเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาทั้ง 2 คน กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ มีความชัดเจนแล้วจะเสนอชื่อผู้ชิงดังนี้

  • น.ส.นันทนา นันทวโรภาส ชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภา
  • นายแล ดิลกวิทยรัตน์ สว. ชิงรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1
  • นางอังคณา นีละไพจิตร สว. ชิงรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 


นายประภาส กล่าวต่อไปว่า ถ้าเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม แต่ละคนต้องแสดงวิสัยทัศน์ เชื่อว่า น.ส.นันทนา จะแสดงวิสัยทัศน์ในเชิงบวกว่าคุณสมบัติคนเป็นประธานวุฒิสภาควรเป็นอย่างไร แต่จะได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับ สว. แต่ละคนจะมีความเห็นอย่างไร หลังจากฟังการแสดงวิสัยทัศน์ทั้ง 3 คนแล้ว เชื่อว่าคงจะประนีประนอมกับกลุ่ม สว.สีน้ำเงิน คาดว่าการประชุมวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 จะราบรื่น ไม่มีอะไร ถ้าไม่ให้ สว.พันธุ์ใหม่สักตำแหน่ง เชื่อว่าสังคมและสื่อมวลชนคงช่วยกันตรวจสอบว่าคนที่มีคุณสมบัติดีแล้วไม่เลือก คนยกมือสนับสนุนก็ต้องรับฟังเสียงสังคม คิดว่าสังคมเคลื่อนไปแบบนี้ จะไปพลิกฟ้าพลิกแผ่นดินครั้งเดียวคงไม่เป็นอย่างนั้น

ส่วนคำถามถึงการแบ่งกลุ่มแบ่งก๊วนจะเป็นอุปสรรคการทำงานของ สว. ให้มีปัญหา โดยเฉพาะการพิจารณากฎหมายสำคัญๆ และการเลือกองค์กรอิสระหรือไม่ นายประภาส ตอบว่า ที่ผ่านมาก็เป็นอย่างนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญคงยาก เพราะต้องใช้เสียง สว. 1 ใน 3 คือ 67 คน แต่ส่วนตัวคิดว่ามีหลายมาตราน่าจะต้องแก้ไข ถ้าต้องการปฏิรูปใหม่ต้องตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เหมือนรัฐธรรมนูญปี 2540 ยอมเสียเวลา ยอมรับว่ายากอยู่ แต่คิดว่าคงจะแก้ไขบางมาตราที่เป็นปัญหาจริงๆ รวมถึงการเลือก สว. ที่ผ่านมา น่าจะทบทวนใหม่ แต่คงไม่ใช่เร็วๆ นี้ ให้ทำงานกันไปก่อน อาจเป็นช่วงปลายสมัย สว.ชุดนี้

...

ทางด้าน นายปริญญา วงษ์เชิดขวัญ สว. กลุ่ม 3 การศึกษา ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐทีวี เปิดเผยถึงการเลือกประธานวุฒิสภา ว่า ตนเองเป็น สว.กลุ่มอิสระ และต้องยอมรับว่าหากจะสู้กันจริง คงสู้กลุ่มสีน้ำเงินไม่ได้ แต่หากเข้าไปขอใครจะขึ้นเป็นประธานวุฒิสภา แล้วตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 คนที่ 2 ไปขอเขาแล้วมีโอกาสจะได้ไหม อย่างก่อนหน้านี้ก็มีคนโทรศัพท์มาแนะนำตัวว่าเป็นคนที่จะเข้าไปชิงรองประธานวุฒิสภา โดยมาขอให้ยกมือโหวต จึงคิดว่าหากกลุ่มอิสระอยากจะได้ตำแหน่งรองประธานวุฒิสภามาสัก 1 ตำแหน่ง ก็ให้ไปเจรจา ไปขอกับกลุ่มสีน้ำเงินอย่างตรงไปตรงมา เพราะหากสู้กับเขาจริงคงยาก เนื่องจากเขารวบรวมกันได้มากกว่า

“ถ้าสีน้ำเงินไม่เปิดทางให้ก็ไม่น่าจะประสบความสำเร็จกัน เพราะกลุ่มอิสระหากดูกันจริงก็จะมีเสียง 50-60 คน ทำอย่างไรก็ไม่มีทางชนะแน่นอน จะเป็นประธานวุฒิสภา หรือรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1, คนที่ 2 ก็ไม่ชนะ ถ้าน้ำเงินไม่เปิดทางให้”

นายปริญญา กล่าวต่อไปว่า สำหรับกลุ่มอิสระ กลุ่มของตัวเองที่มี 8-10 คน ไม่ได้ฝักใฝ่กับเรื่องนี้เป็นหลัก แต่จะมีกลุ่มอื่นที่มาประสาน แต่มองว่าใครจะทำอะไร อย่างไรบ้าง ก็ให้บอกเขาไปตรงๆ เรื่องความเป็นอิสระจริงคงไม่มี 100% แน่นอน   

สำหรับ น.ส.นันทนา มีโอกาสจะได้สักเก้าอี้หรือไม่นั้น อย่างที่ตนบอกว่าต้องไปขอให้สายสีน้ำเงินเขาเปิดทาง หรือจะไปแข็งกระด้างกับเขาไม่มีทางได้แน่นอน หากเขาไม่เปิดทางก็คงยาก ทั้งนี้ ตัวเองเห็นว่าสายสีน้ำเงินค่อนข้างที่จะคุยง่าย หากไปพูดคุยด้วยเหตุผล หรือหากไปแข็งกระด้างกับเขาคงจะเป็นไปอย่างที่ใจอยากจะได้ เพราะกลุ่มสีน้ำเงินไม่จำเป็นต้องแคร์ เพราะมีกำลังที่เยอะกว่าอยู่แล้ว และหากประธานวุฒิสภา ผู้มีอำนาจของสายสีน้ำเงินชี้เราว่าคนนี้จะต้องได้เป็น ก็ต้องเป็นไปตามนั้น.