หัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกไม่เซอร์ไพรส์ หลัง “วัน อยู่บำรุง” จ่อสมัคร พปชร. ชี้ สะท้อนปัญหาภายในเพื่อไทย ระบุเป็นปกติ บล็อกโหวตประมุขวุฒิสภา บอกสภาล่างก็มี แต่อย่าผูกขาด เตือนเอาผลประโยชน์สาธารณะเป็นตัวตั้ง มองคุณสมบัติไม่จำเป็นต้องรู้กฎหมายอย่างเดียว ยก “หมออ๋อง” ก็ไม่เชี่ยวกฎหมาย แต่ก็ทำงานได้


วันที่ 20 ก.ค. 2567 ที่ เจ สเปซสันทราย เชียงใหม่ นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ประกาศจะไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ หลังลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยนั้นว่า ไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์ เพราะไม่ได้ไปคาดการณ์ว่าควรจะเป็นอย่างไร เป็นสิทธิการตัดสินใจส่วนบุคคลของแต่ละท่าน ตนเองยิ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของ นายวัน เรื่องนี้สะท้อนปัญหาการบริหารงานภายในพรรคเพื่อไทย ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียด จึงให้ความเห็นมากไม่ได้

นายชัยธวัช ยังกล่าวถึงการเลือกประธานวุฒิสภา มีความกังวลอะไรหรือไม่ ว่า ประธานและรองประธานจะเป็นใครก็ไม่ได้ส่งผลมากนักในมุมของ สส. เพียงแต่ถ้าได้บุคลากรที่เหมาะสม จะช่วยยกระดับการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติทั้งสภาบนและสภาล่าง ซึ่งคงต้องไปดูในรายละเอียด รวมถึงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการต่างๆ ด้วย ตนคิดว่าก็น่าสนใจ เราก็รอดูอยู่ เพราะหากประธานคณะกรรมาธิการสำคัญๆ ได้คนที่มีแนวคิดที่ดี ก็จะสามารถเชื่อมการทำงานร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการที่มีความใกล้เคียงกันกับสภาล่างด้วย 

ขณะที่เรื่องการล็อบบี้ ตนคิดว่าเป็นเรื่องปกติที่แต่ละกลุ่มก็จะมีการพูดคุยกันว่าเห็นควรจะผลักดันใครที่มีความเหมาะสม เพียงแต่หลายคนมองว่า สว.สีน้ำเงิน อาจจะผูกขาดไปทั้งหมด ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจริงก็น่ากังวล พื้นที่ทางการเมืองที่มีความหลากหลาย มันไม่ควรเป็นแบบนั้น

...

เมื่อถามว่า ตำแหน่งประธานควรเป็นคนที่มีความรู้ทางด้านกฎหมายหรือไม่ นายชัยธวัช มองว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายอย่างเดียว เพราะอย่างสภาล่าง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ก็ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมาย แต่ก็ทำงานได้โดดเด่น เพราะมีเป้าหมายชัดเจน ตนคิดว่าสิ่งนี้ต่างหากที่สำคัญ 

เมื่อถามว่า เชื่อว่ามีการบล็อกโหวตจริงหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนคิดว่ามีการคุยกันแน่นอนว่าจะโหวตให้ใคร มันก็เหมือนสภาล่าง แต่แน่นอนว่าสภาล่างค่อนข้างชัดเจน เพราะมีระบบของพรรคการเมือง เพียงแต่ สว. ไม่มีระบบพรรคการเมือง เลยทำให้ดูเหมือนว่าไปเชื่อมโยงกับพรรคการเมือง.