ผู้ว่าฯ กทม. พลิกวิกฤติเป็นโอกาส จับมือเอกชนรับซื้อ “ปลาหมอคางดำ” ดันเป็นเมนูเด็ดในโครงการ BKK Food Bank เขตบางขุนเทียน ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง วอนสื่ออย่าเรียกปลาเอเลี่ยน กลัวประชาชนไม่กล้ากิน ทั้งที่เป็นปลาที่ให้ค่าโปรตีนสูง

วันที่ 19 ก.ค. 2567 เมื่อเวลา 09.30 น. ที่สำนักงานเขตบางขุนเทียน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารเขตบางขุนเทียน และภาคเอกชนในเขตบางขุนเทียน ร่วมทำกิจกรรม BKK Food Bank ด้วยการรับซื้อปลาหมอคางดำจากประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ ในราคากิโลกรัมละ 20-30 บาท รวมจำนวน 1 ตัน มาทำเป็นอาหารแบ่งปันให้ไปถึงประชาชนกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ด้อยโอกาส ผู้มีรายได้น้อย หรือตกงาน ตลอดจนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ที่ยังขาดแคลนอาหารและเครื่องอุปโภคบริโภคเป็นจำนวนมากในเขตพื้นที่บางขุนเทียน เพื่อเป็นการลดจำนวนปลาหมอคางดำที่กำลังแพร่ระบาดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร อาทิ เขตบางขุนเทียน ทุ่งครุ และบางบอน จนส่งผลกระทบให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก โดยได้ทำเมนูอาหารจากปลาหมอคางดำ ได้แก่ ปลาหมอคางดำราดซอสเปรี้ยวหวาน ปลาหมอคางดำทอดเกลือ ฉู่ฉี่ปลาหมอคางดำ แกงส้มปลาหมอคางดำ ปลาร้าจากปลาหมอคางดำ มาแจกแบ่งปันให้ประชาชนกลุ่มเปราะบาง นอกจากนี้ในกิจกรรมดังกล่าวได้ 2 เชฟคนดัง อย่าง เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟมือรางวัลมิชลินไกด์ และเชฟเมธัส ปาทาน จากสหสเตนเลสสตีล มาสาธิตการทำเมนูปลาหมอคางดำราดพริกสมุนไพร และปลาหมอคางดำราดซอสมะขาม ให้ประชาชนและสื่อมวลชนที่มาร่วมงานได้ลองชิมกันด้วย

...

นายชัชชาติ กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เป็นการทำตามนโยบายของของกรมประมงที่ขอความร่วมมือในการกำจัดการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำธรรมชาติ ทาง กทม.จึงเร่งประสานความร่วมมือทุกหน่วยงานเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น มาตราการหนึ่งคือ รณรงค์ให้มีการบริโภคปลาหมอคำมากขึ้น จึงจะเป็นการนำปลาหมอคางดำที่กำจัดออกจากระบบนิเวศไปใช้ประโยชน์ ด้วยการร่วมกับภาคเอกชนรับซื้อปลาหมอคางดำเกษตรกรที่พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมาจัดทำเป็นอาหารในโครงการ BKK Food Bank แจกจ่ายให้กับกลุ่มผู้เปราะบาง ซึ่งนอกจากจะเป็นการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่ กทม. ยังสามารถช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ รวมทั้งยังเป็นการต่อยอดสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย จากการนำปลาหมอคางดำมาอาหารต่างๆ ในวันนี้จะเห็นว่าเนื้อปลาชนิดนี้มีรสชาติอร่อยพอสมควร มีสารอาหารโปรตีนสูง จึงไม่อยากให้เรียกว่า ปลาเอเลี่ยน เพราะจะทำคนรู้สึกกลัว ไม่กล้ากิน เพื่อเป็นการกระตุ้นในเกิดการบริโภคปลาหมอคางดำมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการกำจัดปลาหมอคางดำที่ได้ประโยชน์กับทุกฝ่าย

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่ กทม. ส่วนใหญ่จะพบในเขตพื้นที่เขตบางขุนเทียน ทุ่งครุ และบางบอน เนื่องจากเป็นพื้นที่มีลำน้ำธรรมชาติเชื่อมต่อกับ จ.สมุทรสาคร และ จ.สมุทรสงคราม ที่มีการแพร่ระบาดสูง มีเกษตรกรได้รับผลกระทบประมาณ 800 กว่าคน กทม.จะประสานกับกรมประมงให้การช่วยเหลือเยียวยาต่อไป สำหรับการแพร่ระบาดในแหล่งน้ำธรรมชาติอื่นๆ นั้น ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจตรวจสอบอยู่.

ภาพ : ธนัท ชยพัทธฤทธี