“รองนายกฯ พีระพันธ์ุ” เตรียมเสนอมาตรการลดค่าไฟ-พลังงาน ตามข้อสั่งการนายกฯ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า ยืนยันจะพยายามแก้ไขปัญหาให้ได้


วันที่ 18 ก.ค. 2567 เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะคุยกับ นายพีระพันธุ์ ให้หามาตรการลดค่าไฟ และนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าว่า ตอนนี้เราก็ดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาตนไม่ได้อยู่หลายวัน บังเอิญเดินทางไปประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยมีปลัดกระทรวงพลังงานเดินทางไปด้วย เพื่อที่จะเจรจาเกี่ยวกับเรื่องพลังงาน จึงไม่มีคนประสานงานกับทางนี้ แต่ก่อนที่ตนจะเดินทางไปก็ได้มอบนโยบายไว้หมดแล้ว โดยวันพรุ่งนี้ตนจะพูดคุยกับทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ถึงรายละเอียดต่างๆ 

เมื่อถามว่า มาตรการต่างๆ จะสามารถนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ได้ในวันอังคารหน้าเลยหรือไม่ นายพีระพันธ์ุ กล่าวว่า ตนก็ต้องเสนออยู่แล้ว เป็นเรื่องที่เราต้องทำ และรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบถึงความคืบหน้า ซึ่งเราก็จะพยายามแก้ไขปัญหาให้ได้ 

เมื่อถามว่า มาตรการที่จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนั้นจะเป็นเรื่องการแก้ไขปัญหาค่าไฟ หรือด้านพลังงานอื่นๆ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า พรุ่งนี้จะคุยกับ กกพ. เรื่องของค่าไฟฟ้าก่อน ส่วนด้านพลังงานก็กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งตนได้เคยบอกแล้วว่าเรื่องของพลังงาน ปัญหาอยู่ที่กฎหมาย ตอนนี้ดำเนินการใกล้เสร็จแล้ว ทั้งนี้ก็จะชี้แจงกับนายกรัฐมนตรีว่าทางกระทรวงพลังงานกำลังทำอยู่.