"คณะกรรมการกฤษฎีกา" ชี้ 522 คดี บุกรุกป่า "อุทยานแห่งชาติทับลาน" หน่วยงานรับผิดชอบต้องดำเนินคดีตามกฎหมายอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเสนอให้ ครม.เห็นชอบอีก ระบุ สื่อเสนอข่าวไม่ถูกต้องตามความจริง 

วันที่ 18 ก.ค. ตามที่มีการเสนอข่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) จะใช้ One Map ในการพิสูจน์สิทธิประชาชนที่อยู่ในที่ดินของรัฐ เพื่อบริหารจัดการที่ดินของรัฐที่อาจมีความทับซ้อนกัน โดยระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา บอกไม่กระทบ 522 คดีบุกรุกป่านั้น

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ขอเรียนชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากการที่สำนักงานฯ ได้มีหนังสือเสนอความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในเรื่องที่ สคทช. เสนอขอความเห็นผลการดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1:4000 (One Map) พื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน โดยในประเด็นการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดนั้น สำนักงานฯ เสนอความเห็นว่าการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดนั้น หน่วยงานผู้รับผิดชอบต้องดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ สำหรับการจะกำหนดให้มีการคุ้มครองการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่นั้น กรณีนี้ ย่อมเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ อีกทั้งการกำหนดหลักการเพื่อคุ้มครองการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่จะต้องเป็นไปโดยผลของกฎหมาย จึงไม่อาจดำเนินการได้โดยมติคณะรัฐมนตรี จึงเรียนมาเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องทั่วกัน

นายนพดล เภรีฤกษ์ โฆษกสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

18 กรกฎาคม 2567